.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:

"Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực: Đổi mới tư duy, đón đầu nhu cầu đào tạo"

Thứ Sáu, 04/10/2024|11:05

Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực đổi tên từ Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ III được thành lập năm 2016 trên cơ sở tổ chức lại Trường Trung học Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin II. Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực đã sớm khẳng định được vị thế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCNV. Đặc biệt trong giai đoạn gần đây, Trung tâm không ngừng đổi mới tư duy, đón đầu nhu cầu  đào tạo của Tập đoàn.

d
Khóa Bồi dưỡng “Giám đốc điều hành CEO 4.0”.

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng

Không thể nói hết những khó khăn khi bước đầu Trung tâm chuyển sang mô hình hoạt động mới với các nguồn lực phục vụ đào tạo, bồi dưỡng chưa định hình rõ hướng đi, công tác chuẩn bị chương trình, bài giảng, tài liệu học tập đòi hỏi phải theo phương pháp mới có khác biệt so với phương pháp đào tạo truyền thống trước đây… Tuy nhiên, Ban Giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực đã quyết tâm phải đổi mới chính mình. Trung tâm cũng xác định việc đổi mới tư duy, đón đầu nhu cầu  đào tạo là nhiệm vụ chính trị quan trọng để phát triển đơn vị trong giai đoạn mới.

Để thực hiện hiệu quả công tác đổi mới trong đào tạo, Trung tâm đã chú trọng đến công tác xây dựng đội ngũ và công tác thiết kế, xây dựng các chương trình đào tạo. Ngoài đội ngũ giảng viên nội bộ là các chuyên gia về các lĩnh vực: Điện tử, Viễn thông, Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh… có bề dày kinh nghiệm thực tế về quản lý, vận hành, triển khai, chuẩn hóa quy trình, cung cấp dịch vụ, quản trị khách hàng…, Trung tâm còn hợp tác với đội ngũ giảng viên có trình độ cao đến từ các trường Đại học, Viện nghiên cứu danh tiếng; các Bộ, ngành, cơ quan Nhà nước; các doanh nhân thành đạt từ các Công ty, Tập đoàn tên tuổi trong và ngoài nước… để mời tham gia thiết kế, xây dựng chương trình, giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chất lượng cao. Đồng thời, Trung tâm tăng cường triển khai công tác tự đào tạo cho nhân viên VNPT bằng hệ thống Elearning với hàng chục ngàn tài khoản tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp.

Thời gian qua, Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực đã thực hiện nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngày càng nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu thực tiễn công việc của học viên như: “Giám đốc điều hành CEO 4.0”, “Bồi dưỡng kiến thức viễn thông quốc tế cho nhân sự quản lý”, “Đào tạo đội ngũ nhân sự tư vấn Chuyển đổi số và phát triển kinh doanh hệ sinh thái nông nghiệp số tại các địa bàn’, “Giảng viên nội bộ”, “Nâng cao kỹ năng lắp đặt, xử lý sự cố mạng LAN, WIFI, CAMERA”, “Bồi dưỡng kiến thức CNTT cho nhân sự quản lý lãnh đạo cấp 3”, “Tối ưu, đo kiểm mạng lưới cho cán bộ kỹ thuật VNPT Tỉnh/Thành phố”, “Quản trị hệ thống cơ bản MCSA”, “Quản trị mạng cơ bản CCNA”, “Đánh giá năng lực kỹ thuật viên 4.0 cho nhân viên VNPT”, “Huấn luyện ATVSLĐ” … và nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng khác cho cả hai khối Kinh doanh và Kỹ thuật.

Hiệu quả đáng ghi nhận

Việc đổi mới tư duy đào tạo đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Phương pháp đào tạo đã hoàn toàn thay đổi từ nặng về lý thuyết sang lấy thực hành làm chủ đạo; từ việc lấy người thầy làm trung tâm sang lấy người học làm trung tâm; hình thức đào tạo cũng được tổ chức linh hoạt, không chỉ tại trung tâm mà cả ở các đơn vị đồng thời tăng cường liên kết, hợp tác mọi nguồn lực bên ngoài. Vượt qua những khó khăn ban đầu, những kết quả đạt được cho thấy quyết tâm thực hiện đổi mới tư duy trong đào tạo, bồi dưỡng của Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực là sự lựa chọn đúng đắn.

Nhớ lại những ngày đầu gian khó, giảng viên Trương Xuân Trung chia sẻ anh và các giảng viên trong trung tâm đã phải nổ lực rất nhiều trong việc thích ứng với phương pháp đào tạo mới, tìm kiếm tài liệu, xây dựng chương trình, bài giảng, đặc biệt là thiết kế các nội dung về thực hành, thực tế. “Chúng tôi thực hiện việc dẫn dắt, hướng dẫn, tương tác với học viên trong quá trình giảng dạy thay vì thuyết giảng như trước đây. Người dạy và người học phải cùng nhau trao đổi, khám phá, trải nghiệm trong quá trình “dạy” và “học”. Từ đó, giúp hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng được nâng lên rõ rệt, anh Trung cho biết thêm.

Đã từng tham gia khóa học “Giám đốc điều hành CEO 4.0”, Phó Giám đốc VNPT Bình Phước Nguyễn Bình Minh đánh giá cao các nội dung đào tạo, từ đó giúp các học viên nắm rõ những kiến thức, kinh nghiệm quản lý, những xu hướng mới trong ngành Viễn thông và Công nghệ thông tin, có thêm kiến thức quản trị các chức năng tạo chuỗi giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp và hiểu hơn về định hướng, chiến lược phát triển của Tập đoàn trong giai đoạn mới.

Là một học viên đã tham gia nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng do Trung tâm tổ chức, anh Nguyễn Hữu, VNPT Thừa Thiên Huế cũng ghi nhận những nổ lực nâng cao chất lượng đào tạo của Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực, đồng thời mong muốn Trung tâm tiếp tục có những chương trình đào tạo, bồi dưỡng chất lượng trong thời gian tới.

Đánh giá về hiệu quả của đơn vị sau khi hoạt động theo mô hình mới, bà Mai Linh Giang, Giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực khẳng định việc đổi mới tư duy đào tạo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định sự phát triển, uy tín, thương hiệu của Trung tâm. Theo bà Giang, chính sự đổi mới tư duy đó đã giúp cho Trung tâm năng động hơn, chủ động hơn trong việc tổ chức, giảng dạy. Nhờ vậy, các khóa đào tạo, bồi dưỡng của Trung tâm đạt được những kết quả như mong đợi, được người học và các đơn vị trong và ngoài Tập đoàn đánh giá cao.

Thay đổi tư duy để không ngừng phát triển, lớn mạnh và lớn mạnh hơn nữa. Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực đã và đang hoạt động theo đúng mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, chặng đường trước mắt của Trung tâm vẫn còn không ít khó khăn, thử thách, khi mà Tập đoàn đang ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực để thực hiện thành công “Chiến lược VNPT 4.0” và “Chuyển đổi số”. Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực sẽ tiếp tục có những đổi mới, “đi tắt, đón đầu” để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Tập đoàn./.

Nguyễn Huy Hợi - VNPT

 

 

.
.
.
.