.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:

Văn hóa VietinBank: Sức mạnh nội sinh để phát triển bền vững (3 kỳ)

Thứ Tư, 30/10/2024|10:09

Chặng đường 36 năm xây dựng và phát triển ghi dấu nhiều thành công nhưng cũng không ít khó khăn, thăng trầm của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank). Trong mọi hoàn cảnh, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VietinBank luôn xác định văn hóa doanh nghiệp là cội nguồn, là linh hồn, là chất keo gắn kết người VietinBank cùng chia sẻ và đồng thuận những giá trị, những mục tiêu chung và hành động chung. Từ đó, lãnh đạo chỉ đạo xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Thành công của VietinBank bắt nguồn từ văn hóa VietinBank. Đây cũng là yếu tố đồng hành cùng VietinBank phát triển bền vững, góp phần tạo dựng uy tín, lòng tin với khách hàng, cộng đồng và xã hội.

Kỳ 1: Từ những nghị quyết về văn hóa…

Trong Đề cương văn hóa Việt Nam năm 1943, Đảng ta khẳng định “văn hóa là một trong ba mặt trận (kinh tế, chính trị, văn hóa) ở đó người cộng sản phải hoạt động”. Văn hóa là nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần xã hội, thể hiện trình độ phát triển chung của một đất nước, một thời đại. Đặc biệt trong thời kỳ hội nhập hiện nay, văn hóa luôn là động lực cho phát triển bền vững đất nước.

Xây dựng văn hóa kinh doanh là sự kế thừa, phát triển các quan điểm về xây dựng văn hóa trong kinh tế được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra từ rất sớm. Từ Đại hội lần thứ VI của Đảng (tháng 12/1986) thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được chấp nhận mở ra cho các doanh nghiệp, doanh nhân nước ta những điều kiện mới có ý nghĩa quyết định để từng bước hình thành văn hóa doanh nghiệp (VHDN) phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội ở nước ta. Trong thời kỳ đổi mới, quan điểm của Đảng về xây dựng văn hóa trong kinh tế ngày càng được bổ sung, phát triển và hoàn thiện. Hội nghị Trung ương 4 khóa VII (năm 1993) xác định: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, một động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời là một mục tiêu của chủ nghĩa xã hội”. Đến Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII, văn hóa được xem “là kết quả của kinh tế đồng thời là động lực của phát triển kinh tế”. Quan điểm này đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển, hoàn thiện lý luận về văn hóa của Đảng.

Nhằm tiếp tục quán triệt sâu sắc các mục tiêu, quan điểm của Đảng tại Nghị quyết Ban chấp hành Trung 5 (khóa VIII) và kết luận Hội nghị TW lần thứ mười (khóa IX) về văn hóa, nghị quyết đã chỉ rõ: “Xây dựng văn hóa bảo đảm sự gắn kết giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt với phát triển văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội.

Tiếp đó, Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trong đó đã nhấn mạnh đến mục tiêu xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Đồng thời khẳng định quan điểm “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước. Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội”. Nhiệm vụ xây dựng văn hóa trong chính trị và kinh tế cần chú trọng chăm lo xây dựng văn hóa trong Đảng, trong các cơ quan nhà nước và các đoàn thể; coi đây là nhân tố quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong kinh tế. Con người thực sự là trung tâm trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Tạo lập môi trường văn hóa pháp lý, thị trường sản phẩm văn hóa minh bạch, tiến bộ, hiện đại để các doanh nghiệp tham gia xây dựng, phát triển văn hóa. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc. 

Tiếp tục phát triển các quan điểm về phát triển văn hóa, Đại hội XII của Đảng xác định: “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh vì sự phát triển bền vững của đất nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

d
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (Đại hội XIII) đề ra những quan điểm mới nhằm phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam trong tình hình mới. Một trong 12 định hướng là Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Tăng đầu tư cho phát triển sự nghiệp văn hóa. Xây dựng, phát triển, tạo môi trường và điều kiện xã hội thuận lợi nhất để khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tài năng, trí tuệ, phẩm chất của con người Việt Nam là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước (1).

Để phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người trong các lĩnh vực đời sống xã hội, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng khẳng định “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh” (2). Theo đó, coi trọng xây dựng và làm lan tỏa các giá trị văn hóa cả trong chính trị và kinh tế, nhất là trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư để văn hóa thực sự thấm sâu, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội phát triển bền vững. Đề cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, công chức và đảng viên ở các cơ quan, đơn vị trong ứng xử, giao tiếp và giải quyết các mối quan hệ bằng các giá trị văn hóa từ lời nói, cách thức giao tiếp đến hành động, việc làm, cả trong nhận thức, đạo đức, lối sống dân chủ, tôn trọng nhân dân, thái độ trách nhiệm và tình thương yêu đồng chí, đồng đội; qua đó thúc đẩy việc xây dựng tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, ngày 8/6/2012, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) đã ban hành Kết luận “về nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong Khối về xây dựng và thực hiện VHDN, văn hóa công sở”; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9, khóa XI của Đảng về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, cùng các quy định, hướng dẫn là căn cứ để các đảng ủy trực thuộc rà soát bổ sung quy chế, quy định về các hành vi văn hóa trong ứng xử, giao tiếp nơi công sở; quy tắc đạo đức nghề nghiệp, gắn với xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ,… Tiếp đó, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối DNTW lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định nhiệm vụ trọng tâm tiếp tục xây dựng và thực hiện VHDN, xây dựng con người phát triển toàn diện. Xây dựng doanh nghiệp đồng thuận, kỷ cương, đoàn kết văn minh; củng cố lòng tin của xã hội đối với doanh nghiệp nhà nước (3).

Tháng 4/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DNTW tiếp tục ban hành Nghị quyết số 06 - NQ/ĐUK về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện VHDN trong Khối DNTW” khẳng định quan điểm “…VHDN là toàn bộ hệ thống các chuẩn mực về tinh thần và hành vi ứng xử của tất cả các thành viên trong doanh nghiệp, hướng tới những giá trị tốt đẹp nhất, tạo ra nét độc đáo riêng biệt đồng thời là sức mạnh lâu bền của doanh nghiệp trên thương trường. VHDN có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng, là một công cụ và không thể thiếu trong quản lý điều hành, là một phương pháp quản trị doanh nghiệp cơ bản, là nền tảng cho sự đổi mới sáng tạo và phát triển các công nghệ mới cho doanh nghiệp, đơn vị”. Mục tiêu “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất nhận thức của các cấp ủy đảng và của cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là người đứng đầu, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong tổ chức và thực hiện VHDN, văn hóa công sở. Nâng cao VHDN, văn hóa công sở góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của cán bộ, đảng viên, người lao động; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ; đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Xây dựng doanh nghiệp đồng thuận, kỷ cương, đoàn kết, văn minh; hướng tới khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm; củng cố lòng tin của xã hội đối với doanh nghiệp nhà nước; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.

d
Hội thảo "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện VHDN trong Khối DNTW " (năm 2023).

Trong thời gian qua, những nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối DNTW đã góp phần cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng VHDN, văn hóa công sở đi vào thực tiễn cuộc sống; tạo ra bản sắc riêng của từng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Theo đó, công tác xây dựng văn hóa trong Đảng, trong doanh nghiệp thuộc Khối tiếp tục được chú trọng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động về xây dựng và thực hiện VHDN được nâng cao; quan điểm “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế - chính trị - xã hội” (4) được quán triệt và nhận thức đầy đủ hơn, cụ thể hóa trong nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch của mỗi doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Các giá trị cốt lõi của VHDN ngày càng được thấm nhuần, dần trở thành những chuẩn mực đạo đức, lối sống của từng cá nhân và tổ chức trong doanh nghiệp; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị; tạo môi trường văn hóa lành mạnh. 

Kỳ 2 …Đến hành trình xây dựng và lan tỏa văn hóa VietinBank

Quan điểm “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế - chính trị xã hội” được quán triệt và nhận thức đầy đủ hơn, cụ thể hóa trong từng nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch của VietinBank, của mỗi đơn vị, thuấn nhuần trong mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động về xây dựng và thực hiện VHDN gắn với xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công tác xây dựng VHDN, văn hóa kinh doanh, đạo đức nghề nghiệp trong Đảng bộ và hệ thống VietinBank được chú trọng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và nhất là người đứng đầu.

Xây dựng VHDN là nhiệm vụ trọng tâm

Bất kỳ doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hoá thì khó có thể tồn tại và phát triển bền vững, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Với VietinBank, Văn hoá doanh nghiệp là phẩm chất riêng biệt, để phân biệt VietinBank với các tổ chức khác trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng. Văn hoá VietinBank là kết tinh các giá trị, chuẩn mực, niềm tin của VietinBank, trở thành quan niệm, truyền thống, nhận thức, hành động của tất cả cán bộ nhân viên (CBNV) VietinBank.

d
Lễ ra mắt Bộ nhận diện Văn hoá doanh nghiệp VietinBank năm 2023.

Trong hành trình 36 năm xây dựng và phát triển, Đảng ủy, Ban lãnh đạo VietinBank luôn quan tâm đến công tác phát triển văn hóa, xác định xây dựng VHDN là nhiệm vụ trọng tâm, gắn liền với nhiệm vụ kinh doanh; từ đó lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng VHDN; làm rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo và sự tham gia của người lao động trong xây dựng VHDN; đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đưa việc học tập làm theo Bác đi vào chiều sâu, làm lan tỏa những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào đời sống, việc làm; gắn việc học tập làm theo Bác với phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lối sống cơ hội, thực dụng, nói không đi đôi với làm; xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo của mỗi người, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đặc biệt coi trọng đạo đức kinh doanh gắn với uy tín, thương hiệu của ngân hàng; chú trọng bảo vệ môi trường, nâng cao trách nhiệm xã hội.

Giai đoạn thực hiện Cổ phần hóa (2009 - 2017), hướng tới hình ảnh NHTM hoạt động đa năng, hiệu quả, VietinBank tự hào là ngân hàng tiên phong xây dựng Hệ giá trị VHDN và Chuẩn mực con người VietinBank. Năm 2009, VietinBank lần đầu tiên ban hành Sổ tay văn hóa. Tại thời điểm đó, VietinBank đã xác định 3 giá trị cốt lõi, trong đó quan trọng nhất chính là “Mọi hoạt động đều hướng tới khách hàng”. Đến năm 2012, VietinBank tiếp tục hoàn thiện đầy đủ bộ tài liệu về VHDN với 7 giá trị cốt lõi đó là: Hướng đến khách hàng; hướng đến sự hoàn hảo; năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiện đại; trung thực, chính trực, minh bạch, đạo đức nghề nghiệp; sự tôn trọng; bảo vệ và phát triển thương hiệu; phát triển bền vững và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Đồng thời làm rõ ý nghĩa, định hướng hành động để từng cán bộ, nhân viên có thể hiểu và điều chỉnh hành vi theo từng giá trị cốt lõi.

Trước những biến động của thời đại, VietinBank một lần nữa khẳng định VHDN là chính là nguồn lực nội sinh và lợi thế cạnh tranh khác biệt cho mọi hoạt động chuyển đổi và kinh doanh bền vững của ngân hàng. Chính vì vậy, việc chuyển đổi VHDN tại VietinBank là vô cùng cấp thiết.

Từ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối DNTW lần thứ III xác định một trong năm nhiệm vụ trọng tâm là “tiếp tục xây dựng và thực hiện VHDN, xây dựng con người phát triển toàn diện”, đến Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ VietinBank lần thứ X (2020-2025) tiếp tục nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm “Thực hiện có hiệu quả Văn hóa doanh nghiệp VietinBank nhằm khơi dậy mạnh mẽ ý chí, khát vọng, tự hào được làm việc, cống hiến vì một VietinBank phát triển bền vững. Đề cao đạo đức nghề nghiệp, kỷ cương, kỷ luật; tuân thủ các quy định của VietinBank; thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nâng cao mức độ hài lòng và gắn kết nhân viên”. Năm 2020, VietinBank đã xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2045, Kế hoạch kinh doanh Trung hạn giai đoạn 2021 - 2023. Đồng thời, hoàn chỉnh các giá trị cốt lõi trên cơ sở kế thừa 7 giá trị cốt lõi hiện có của VietinBank để phù hợp với thực tiễn hoạt động. Theo đó, 5 giá trị cốt lõi được xác định là: Khách hàng là trung tâm; đổi mới sáng tạo; chính trực; tôn trọng và trách nhiệm và trở thành “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động xuyên suốt của các cấp, các bộ phận và từng cán bộ.

Về xây dựng con người phát triển toàn diện, những năm qua VietinBank đã ban hành sửa đổi bổ sung 48 văn bản về xây dựng và phát triển văn hóa, con người VietinBank gồm: Nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể, sổ tay năng lực cốt lõi và năng lực lãnh đạo, sổ tay VHDN Quy chế dân chủ tại nơi làm việc, quy định chế độ phúc lợi, đãi ngộ tổng thể đối với cán bộ nhân viên trong hệ thống VietinBank; quy định quản lý nhân tài, quy chế trách nhiệm người đứng đầu đơn vị (5)… Với mục tiêu xây dựng đội ngũ, cán bộ đảng viên người lao động phát triển toàn diện về trí tuệ, nhân cách, năng lực; nhận diện và bồi dưỡng những nhân tài mới cho hệ thống, Đảng ủy, ban lãnh đạo (BLĐ) VietinBank đã tổ chức thi tuyển dụng nội bộ đối với các vị trí giám đốc, phó giám đốc, trưởng phó phòng tại chi nhánh, trụ sở chính.

Về xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, những năm qua Đảng ủy, BLĐ VietinBank đã lãnh đạo, chỉ đạo đồng thời vận động cán bộ người lao động tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dưng Đảng; đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua yêu nước đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Từ đây đã có hàng trăm công trình sản phẩm việc làm có ý nghĩa được ra đời, có 634 đề tài, sáng kiến và ý tưởng được áp dụng mang lại hiệu quả. Về phong trào thi đua người tốt, việc tốt, đã có hơn 8.225 lượt cán bộ trả lại 80.650 món tiền thừa cho khách hàng với tổng số tiền trên 250 tỷ đồng, 40.000 USD và 500 EUR (6). Phong trào “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” của VietinBank cũng được chú trọng, tiết kiệm trong mua sắm, sửa chữa tài sản, trang thiết bị làm việc, điện, nước, văn phòng phẩm…

Với giá trị cốt lõi “khách hàng là trung tâm”, VietinBank đầu tư, đổi mới hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, mang đến sự vượt trội, khác biệt, đáp ứng tối đa nhu cầu tài chính của khách hàng. Với sự nỗ lực không ngừng, VietinBank vinh dự được các tổ chức uy tín trong- ngoài nước trao tặng nhiều giải thưởng uy tín, danh giá: 4 năm liên tiếp Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam, 8 năm liên tiếp Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam, nhiều năm đạt Giải thưởng Sao Khuê với các sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng cá nhân và KHDN; 5 năm liên tiếp Ngân hàng cung cấp dịch vụ Ngoại hối tốt nhất Việt Nam…

Đồng thời những năm qua, VietinBank thường xuyên quan tâm đến việc xây dựng và quảng bá thương hiệu dưới nhiều hình thức phong phú và sinh động. Trong nội bộ, VietinBank xây dựng những quy chuẩn để mỗi chi nhánh đều trở thành điểm quảng bá thương hiệu và mỗi cán bộ nhân viên đều là một “đại sứ thương hiệu”. VietinBank đã triển khai Chương trình thực hành tiêu chuẩn 5S (Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng) trên phạm vi toàn hệ thống. Đến nay, Chương trình đã mang lại kết quả tích cực, góp phần chuẩn hóa môi trường làm việc, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VietinBank đã lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện tốt nhất để Công đoàn, Đoàn thanh niên triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao như Cuộc thi Nét đẹp văn hóa VietinBank; Cuộc thi Cán bộ VietinBank thanh lịch, giỏi việc ngân hàng; Hội thao toàn hệ thống VietinBank… để cán bộ đảng viên người lao động trong hệ thống thấm nhuần tầm nhìn sứ mệnh giá trị cốt lõi và triết lí kinh doanh gắn với chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử để tạo nên sự khác biệt, đóng góp vào sự phát triển bền vững. Qua đây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, môi trường làm việc hài hòa, nâng cao sức khỏe, thể chất tinh thần cho người lao động, tạo động lực quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, VietinBank còn luôn tiên phong trong việc sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng xã hội, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ về xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững. Mỗi năm, VietinBank dành chi phí hàng trăm tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội, mang tới những giá trị tốt đẹp cho xã hội và cộng đồng. Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát, VHDN một lần nữa phát huy sức mạnh tinh thần “Tương thân tương ái” của “người VietinBank” thông qua những chương trình ý nghĩa: “Ngân hàng gạo nghĩa tình” trao tặng 26.000 suất gạo đến tận tay người dân tại các địa phương trên cả nước, trao tặng nhiều phần tài trợ thiết thực cho các bệnh viện, cơ sở y tế trong công tác phòng, chống COVID-19… Điều này càng khẳng định tinh thần đoàn kết đồng lòng, bản lĩnh “vượt khó vươn lên”, trở thành nguồn động lực to lớn cho VietinBank lớn mạnh trong mọi hoàn cảnh khó khăn nhất.

Nhờ làm tốt công tác xây dựng và thực hiện văn hóa cùng với thực hiện đồng bộ chiến lược kinh doanh, VietinBank đã vượt qua khó khăn, thử thách; đồng thời khẳng định vị thế ngân hàng thương mại quốc gia Việt Nam, đóng vai trò trụ cột và chủ lực của nền kinh tế, đồng hành và phụng sự cho sự phát triển của đất nước. Uy tín, thương hiệu VietinBank không ngừng nâng cao, nhiều năm liền có mặt trong TOP 500 Thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất thế giới theo Bảng xếp hạng của Brand Finance, Top dẫn đầu Thương hiệu mạnh Việt Nam, Doanh nghiệp bền vững Việt Nam…

Chiến lược VHDN 2023 - 2025 gắn với hành trình chuyển đổi số

Trong thời kỳ mới, trước những thời cơ và thách thức mới đặt ra yêu cầu VietinBank cần tiếp tục tái tạo và thúc đẩy VHDN, khẳng định vai trò dẫn dắt của Văn hóa VietinBank trong thay đổi tầm nhìn, chuyển dịch mạnh mẽ tư duy quản trị điều hành và chuyển dịch hành vi; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, gia tăng giá trị mới, khác biệt, tối ưu cho khách hàng, cổ đông, người lao động, đối tác và cộng đồng.

Ngày 28/4/2023, Hội nghị lần thứ XI Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Khối DNTW khóa III, ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Văn hóa doanh nghiệp trong Khối. Để thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết đề ra, Đảng ủy và Ban lãnh đạo VietinBank đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, tạo bước chuyển biến về nhận thức và hành động, từng bước đưa VHDN trở thành thói quen, có chiều sâu và đi vào thực chất.

Cụ thể hóa Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK, Đảng ủy VietinBank ban hành Chỉ thị số 01-CT/ĐUNHCT và Chương trình hành động số 17-Ctr/ĐUNHCT về triển khai Nghị quyết 06-NQ/ĐUK, ngày 28/4/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối DNTW về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối DNTW” xác định các mục tiêu: Tiến hành sửa đổi, bổ sung VHDN VietinBank; 100% cán bộ, đảng viên, người lao động nghiên cứu học tập VHDN; phấn đấu đến năm 2025, VietinBank được công nhận là Doanh nghiệp chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu đề ra, Đảng ủy VietinBank đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể triển khai đồng bộ các giải pháp. Theo đó, Chiến lược VHDN VietinBank giai đoạn 2023 - 2025 ra đời gắn với hành trình chuyển đổi số. Chiến lược văn hóa nhấn mạnh xây dựng các đặc trưng văn hóa “riêng có” của con người VietinBank, trên cơ sở duy trì và tiếp biến những giá trị văn hóa, phẩm chất cốt lõi tạo dựng thành công của VietinBank qua các thế hệ. Mục tiêu của Chiến lược văn hóa xây dựng trên 4 trụ cột: Tư tưởng văn hóa; con đường văn hóa; con người văn hóa và không gian văn hóa. Trên cơ sở kiên định, nhất quán 3 triết lý hoạt động (i) Khách hàng là trung tâm (ii) Phát triển con người là then chốt; (iii) Đổi mới sáng tạo là đột phá. Đồng thời xây dựng một đội ngũ nhân sự với nguồn năng lượng tích cực, khả năng học hỏi với ý chí mạnh mẽ vươn lên, khát khao chiến thắng và hội tụ đủ 5 giá trị cốt lõi: Chính trực - Trí tuệ - Tận tâm - Thấu cảm - Thích ứng.

Để VHDN thực sự “sống”, “ngấm” và “thấm” trong mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động, Đảng ủy, Ban lãnh đạo VietinBank đã xây dựng Kế hoạch triển khai VHDN trong ngắn và trung hạn, thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Triển khai VHDN với sự tham gia sâu sát và dẫn dắt trực tiếp của người đứng đầu VietinBank trong các hoạt động định hình và lan tỏa văn hóa. Trong đó, Ban Chỉ đạo VHDN có chức năng nhiệm vụ chỉ đạo toàn diện về VHDN trong toàn hệ thống, định hướng phát triển và cung cấp nguồn lực để đảm bảo VHDN được thực thi hiệu quả; Ban Triển khai VHDN có chức năng lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm phát triển lan tỏa VHDN toàn hệ thống, hướng dẫn đào tạo các đơn vị cách thức triển khai VHDN đi vào thực chất, chiều sâu.

Tiếp đến là “Đại sứ văn hóa”, “Hạt nhân văn hóa” cho các trưởng đơn vị và các cán bộ chủ chốt, cán bộ tiềm năng tại đơn vị làm gương bằng những hành vi, hành động cụ thể và là cánh tay nối dài để lan tỏa VHDN. Đồng thời, xây dựng và ứng dụng trong thực tiễn Hệ thống Quản lý hành vi văn hóa, Bộ Tiêu chí đánh giá đơn vị văn hóa, tấm gương văn hóa VietinBank và khung năng lực lõi… là cơ sở để ghi nhận, đánh giá và nhân rộng những hình mẫu, những hành vi văn hóa ứng xử điển hình tại VietinBank. Và mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động VietinBank sẽ đóng vai trò là những “Đại sứ thương hiệu”, thấm nhuần và lan tỏa nét giá trị văn hóa bằng chính sự nỗ lực, cống hiến của mình.

Trong năm 2023, các nhóm hoạt động VHDN đã được triển khai như sau: Tổ chức truyền thông đào tạo toàn hệ thống, tổ chức Lễ ra mắt Bộ nhận diện văn hóa; triển khai các chương trình đào tạo về VHDN cho các hạt nhân văn hóa, CBNV mới gia nhập, thông tin truyền thông bằng poster, banroll, xây dựng bản tin VHDN, phim ngắn, tổ chức cuộc thi trực tuyến về chủ đề Tự hào VHDN VietinBank, phát động giải thưởng Văn hóa doanh nghiệp VietinBank… Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên và người lao động về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của trong hoạt động của VietinBank, dần đưa VHDN trở thành thói quen, gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn. VietinBank đã lựa chọn ngày 08/7 hằng năm là Ngày Văn hóa VietinBank. Trong ngày này, từ trụ sở chính đến các chi nhánh, đơn vị sự nghiệp trong hệ thống VietinBank sẽ tổ chức các chương trình, hoạt động gợi nhớ về lịch sử xây dựng phát triển VietinBank, khai thác các câu chuyện, hình tượng con người VietinBank thể hiện giá trị cốt lõi và các hoạt động mang ý nghĩa tinh thần khác dành riêng cho cán bộ nhân viên VietinBank.

Tại các cơ sở đảng trong hệ thống VietinBank, cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo chỉ đạo, quan tâm nhiều chương trình đào tạo, truyền thông, tổ chức các buổi tọa đàm, xây dựng các bản tin... Tại Chi nhánh Đông Hà Nội xây dựng bản tin VHDN hằng tháng, chi nhánh Hòa Bình tổ chức Cuộc thi sáng tạo videoclip truyền thông văn hóa doanh nghiệp, Công đoàn – Đoàn thanh niên Chi nhánh Tân Bình xây dựng podcast hằng tuần “Những điều tuyệt vời từ lời cảm ơn” để giúp gắn kết cán bộ trong đơn vị, giúp cán bộ thấu cảm hơn với những đồng nghiệp… Hay tại Chi nhánh Bình Phước, cán bộ đảng viên người lao động Chi nhánh đã ra sức sáng tạo với nhiều ý tưởng kết hợp VHDN vào các hoạt động như: Cải tiến "Cây Sống một đời có "lãi", xây dựng bộ hành vi VHDN cụ thể từng vị trí công việc theo phòng, ban; thi đua sáng tạo video clip truyền thông; minigame sáng tác thơ về VHDN…

 Kỳ 3: Chinh phục các mục tiêu trong tương lai

Hành trình mới với những mục tiêu mới, hơn lúc nào hết, VietinBank phải tăng tốc, bứt phá, chuyển đổi mạnh mẽ, hành động quyết liệt để khẳng định vị thế tiên phong, dẫn dắt ngành Ngân hàng Việt Nam, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Sau 1 năm triển khai Chiến lược VHDN “Khát vọng tầm cao mới”, VietinBank đã chứng minh VHDN đã đi sâu và dần trở thành thói quen tốt trong công việc và cuộc sống hằng ngày của mỗi cán bộ, nhân viên. Đồng chí Nguyễn Thế Huân - Thành viên HĐQT VietinBank cho biết: “Sau 1 năm triển khai, VHDN VietinBank đã thể hiện được vai trò, sức mạnh và đạt được kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, đã có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức của CBNV về những giá trị văn hóa truyền thống, giá trị cốt lõi con người VietinBank. Về mặt hành vi, việc triển khai hoạt động thực tiễn tại các đơn vị đều gắn với triết lý của VietinBank; công tác đào tạo, phát triển đội ngũ cán bộ cũng được gắn với 5 phẩm chất cốt lõi. Tinh thần khát vọng, bản lĩnh tiên phong đã trở thành kim chỉ nam giúp mỗi CBNV không chỉ thấu hiểu, thấm nhuần; mà còn sống và làm việc theo hệ giá trị cốt lõi của con người VietinBank… Đây là một trong những thành tựu quan trọng nhất mà toàn hệ thống đã đạt được trong hành trình kiến tạo, phát triển và lan tỏa VHDN”.

Tại các chi nhánh, “Cây Văn hóa doanh nghiệp” đã không ngừng phát triển và được vun đắp mỗi ngày từ chính những cán bộ, người lao động VietinBank. “Để VHDN trở thành liều thuốc tinh thần cho CBNV, VietinBank Đồng Nai thường xuyên tổ chức truyền thông, talkshows, minigame… để cùng nhau phân tích từng khái niệm, liên kết với những câu chuyện thực tiễn. Tập thể VietinBank Đồng Nai quyết tâm giữ vững tinh thần đoàn kết, tràn đầy ý chí, chủ động đổi mới sáng tạo, đồng lòng lan tỏa các giá trị tốt đẹp của VHDN VietinBank. Một cá nhân không thể tạo ra VHDN, nhưng cùng nhau - chúng ta có thể tạo nên dấu ấn đậm sâu trong hành trình xây dựng bản sắc VHDN”, đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc, Đại sứ Văn hóa VietinBank Đồng Nai khẳng định.

Kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa gìn giữ qua nhiều thế hệ người VietinBank cũng như xây dựng và thực hiện có hiệu quả VHDN trong tình hình mới dựa trên bài học kinh nghiệm được đúc rút, Đảng bộ VietinBank tiếp tục chú trọng thực hiện các nhiệm vụ và các giải pháp:

Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp. 

Tiếp tục lãnh đạo chỉ đạo quán triệt phổ biến tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, cán bộ đảng viên người lao động và nhất là người đứng đầu cấp ủy, đơn vị về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị kết luận, quy định của Đảng ủy Khối DNTW, Ngân hàng nhà nước về vai trò tầm quan trọng của xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập phát triển bền vững  đất nước. Gắn xây dựng văn hóa doanh nghiệp với công tác xây dựng Đảng, nhất là với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh xây dựng văn hóa trong lãnh đạo, quản lý, văn hóa trong Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Phát huy tối đa vai trò “Lãnh đạo, chỉ đạo” và vai trò “Nêu gương” trong thực thi nhiệm vụ của Người đứng đầu các cấp. Quá trình xây dựng văn hóa luôn có sự đồng lòng, nhất quán, sự định hướng chỉ đạo xuyên suốt từ Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban điều hành và “Người đứng đầu” các cấp. Đặc biệt Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐQT VietinBank luôn quan tâm, tham gia sâu sát và dẫn dắt các hoạt động phát triển hành vi văn hóa. Trực tiếp giao nhiệm vụ “Đại sứ văn hóa”cho Người đứng đầu các cấp là cánh tay nối dài để lan tỏa, xây dựng VHDN. Đẩy mạnh vai trò “Dẫn dắt sự thay đổi” của Đại sứ văn hóa các cấp trong hành trình thực hiện Chuyển đổi số và thay đổi tư duy, hành vi Dịch vụ khách hàng bên ngoài và khách hàng nội bộ.

Xây dựng, rà soát, bổ sung quy chế, quy định, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực hành vi ứng xử của cán bộ, đảng viên, người lao động gắn với ý thức thượng tôn pháp luật, vì sự phát triển bền vững của ngân hàng và của nền kinh tế đất nước

Năm 2024, VietinBank ban hành Sổ tay Văn hóa VietinBank nhằm cung cấp các định hướng, hướng dẫn hành vi, hỗ trợ CBNV VietinBank thực hành VHDN phù hợp với hệ tư tưởng, hệ giá trị cốt lõi của VietinBank. Việc thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của cán bộ Ngành Ngân hàng, các giá trị cốt lõi và chuẩn mực hành vi trong giao tiếp ứng xử của VietinBank sẽ giúp CBNV nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc, Văn hóa VietinBank và giúp xây dựng hình ảnh đẹp của CBNV trong mắt khách hàng, đối tác và đồng nghiệp.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức xây dựng và thực hiện văn hóa VietinBank. Theo đó cần tăng cường vai trò Truyền thông nội bộ của VHDN, hỗ trợ truyền tải định hướng chiến lược VietinBank và các chính sách, quyền lợi cán bộ toàn hệ thống. Đa dạng các hoạt động truyền thông văn hóa, từ kênh truyền thông trực tuyến: Bản tin Văn hóa trên VietinBank official Group, Bản tin VietinBank hằng tháng, các tin tức sự kiện quan trọng trên website vietinbank.vn hoặc kênh Email… cho đến Kênh truyền thông trực tiếp tại các đơn vị của VietinBank, sáng tác ca khúc về VHDN VietinBank…

d
Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại trong hoạt động kinh doanh.

Tại VietinBank, Chiến lược Văn hóa gắn với hành trình khách hàng và gia tăng trải nghiệm khách hàng. Chuyển đổi hệ giá trị tư duy từ tư duy sản phẩm sang tư duy dịch vụ, liên tục cải tiến, liên tục thích ứng trên nền tảng thấu cảm, tăng cường tương tác trực tiếp với khách hàng để bắt kịp nhu cầu thay đổi của thị trường và thị hiếu khách hàng; ứng dụng công nghệ/số hóa trong mọi hoạt động để tạo nên những giá trị mới, khác biệt vượt mong đợi, phù hợp với từng khách hàng.

Duy trì và thúc đẩy văn hóa học tập không ngừng, thực thi, lan tỏa, tạo động lực cho cá nhân, người lao động VietinBank “học hỏi liên tục”; gắn với tạo điều kiện phát triển, trọng dụng nhân tài. Gia tăng trải nghiệm nhân viên, niềm tự hào, tình yêu đối với VietinBank thông qua đẩy mạnh triển khai các chương trình gắn kết và vinh danh tấm gương văn hóa.

Xây dựng Văn hóa VietinBank gắn với xây dựng đạo đức kinh doanh và trách nhiệm với cộng đồng

Đẩy mạnh tuyên tuyền, giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức lối sống, truyền thống văn hóa, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” “Đền ơn đáp nghĩa…, gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với xây dựng và thực hiện các chuẩn mực văn hóa trong lãnh đạo, quản lý. Tiếp tục giữ vững vai trò ngân hàng tiên phong trong cam kết thực hiện an sinh xã hội, phát huy sức mạnh, tinh thần đoàn kết, nhân văn của “người VietinBank” hướng tới cộng đồng; xây dựng hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh, phát triển sản phẩm, dịch vụ hướng tới bảo vệ môi trường, quản trị rủi ro và phát triển bền vững.

Tăng cường công tác giám sát chất lượng triển khai văn hóa doanh nghiệp tại mỗi đơn vị

Các cấp ủy Đảng, chính quyền trong Đảng bộ và hệ thống VietinBank cần đưa nội dung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy về xây dựng, thực hiện văn hóa doanh nghiệp và việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp của cán bộ, đảng viên người lao động vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của các cấp ủy đảng. Định kỳ tổ chức hoat động sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể cá nhân tiêu biểu, có đóng góp trong việc xây dựng, thực hiện VHDN

Trong năm 2024, Đảng ủy, Ban Lãnh đạo VietinBank khởi động Giải thưởng Văn hóa VietinBank dành cho các đơn vị/cá nhân trong VietinBank thực hiện tốt nhất Bản sắc Văn hóa VietinBank. Giải thưởng được bình chọn theo tiêu chí, đánh giá hằng năm và kết quả bình chọn của Hội đồng Thi đua khen thưởng VietinBank. Qua đây góp phần khuyến khích, động viên tinh thần các đơn vị, cá nhân VietinBank gìn giữ và phát huy nét đẹp Văn hóa VietinBank; tôn vinh và nhân rộng điển hình, tấm gương Văn hóa VietinBank…

 ------------------------------------------------

Danh mục tài liệu tham khảo

(1) https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/van-kien-tu-lieu-ve-dang/gioi-thieu-van-kien-dang/diem-moi-trong-dinh-huong-phat-trien-dat-nuoc-giai-doan-2021-2030-3768

(2) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tập 1, tr. 144.

(3) Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 – 2025

(4) Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 19/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững đất nước”

(5) Báo cáo số 308-BC/ĐUNHCT ngày 05/3/2024 về Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 19/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI

(6) Số liệu giai đoạn 2017 – 2023. Link thông tin: https://vietinbank.vn/dai-hoi-cong-doan-vietinbank-lan-thu-vi-doi-moi-dan-chu-doan-ket-phat-trien-240623025800-00-html 

                                                                                                                                                                 Nguyễn Thị Nhị, VietinBank

 

 

.
.
.
.