Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024
Chi bộ Vô tuyến tiên phong trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị
Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Nam hiện đang quản lý mạng lưới viễn thông tại 22 tỉnh phía Nam, một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh và nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông cao nhất cả nước. Việc duy trì, đảm bảo chất lượng mạng lưới ổn định đáp ứng yêu cầu khắt khe thị trường và nhu cầu dịch vụ chất lượng cao từ người dùng là yêu cầu tất yếu, đặt ra những thách thức lớn đối với CBCNV của Trung tâm, cũng như của tập thể Chi bộ Vô tuyến.
Trong bối cảnh thị trường viễn thông đang trải qua nhiều thay đổi sâu rộng, vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc định hướng, chỉ đạo và dẫn dắt các mục tiêu sản xuất kinh doanh trở nên vô cùng quan trọng. Chi bộ Vô tuyến thuộc Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Nam không chỉ chịu trách nhiệm quản lý, vận hành hệ thống viễn thông tại 22 tỉnh thành phía Nam từ Ninh Thuận đến Cà Mau mà còn đóng vai trò quyết định trong việc phối hợp với các đơn vị thuộc 03 công ty kinh doanh khu vực 2, 8, 9 để phục vụ nhu cầu của hàng triệu khách hàng trong bối cảnh thị trường đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, từ sự cạnh tranh khốc liệt cho đến các yêu cầu cao về công nghệ và chất lượng dịch vụ.
Thực hiện nghị quyết nhiệm vụ công tác hằng năm của Ban Chấp hành Đảng bộ Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Nam; xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm an toàn chất lượng mạng lưới phục vụ sản xuất kinh doanh, Chi bộ Đài Vô tuyến đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị bám sát chương trình, kế hoạch sản xất kinh doanh để triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả trong quản lý, vận hành mạng lưới an toàn; chủ động cải tiến, nâng cao hiệu suất, áp dụng những công nghệ mới nhằm tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ và hỗ trợ các đơn vị kinh doanh khu vực đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, công cuộc chuyển đổi số mạnh mẽ trên toàn cầu đã đưa ngành viễn thông vào trung tâm của quá trình cải cách công nghệ. Sự lãnh đạo của Chi bộ Vô tuyến không chỉ dừng lại ở việc chỉ đạo triển khai công tác duy trì hoạt động ổn định của hệ thống mà còn phải tập trung nghiên cứu, đề ra các giải pháp đổi mới, sáng tạo nhằm tối ưu hóa mạng lưới, an toàn thông tin và hỗ trợ kịp thời cho các đơn vị kinh doanh vượt qua những khó khăn, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Trong đó, việc áp dụng chuyển đổi số vào hoạt động sản xuất kinh doanh là yếu tố tiên quyết giúp Phòng Vô tuyến hoàn thành và vượt các mục tiêu đề ra trong một môi trường kinh doanh đầy thử thách.
Chi bộ Vô tuyến chú trọng triển khai chương trình đào tạo huấn luyện chuyển đổi số tại Trung tâm. |
Khích lệ tinh thần vượt khó, quyết tâm, đồng lòng của tập thể đơn vị
Trong bối cảnh thị trường viễn thông đầy thách thức, từ việc phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà mạng đến những đòi hỏi không ngừng về nâng cấp và đổi mới công nghệ, tinh thần vượt khó, quyết tâm và đồng lòng của tập thể cán bộ, đảng viên tại Chi bộ Vô tuyến là động lực quan trọng giúp vượt qua mọi khó khăn.
Chi bộ luôn đề cao tinh thần đoàn kết, tập trung vào việc khai thác mọi nguồn lực để thực hiện các giải pháp kỹ thuật tối ưu, duy trì sự ổn định của mạng lưới, đảm bảo chất lượng dịch vụ ở mức cao nhất. Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo phát huy thế mạnh của đội ngũ kỹ sư trình độ cao, tay nghề giỏi để triển khai các giải pháp kỹ thuật nhằm tối ưu hóa hiệu quả vận hành hệ thống, đảm bảo mạng lưới hoạt động ổn định, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng và doanh nghiệp tại các tỉnh phía Nam, thường xuyên duy trì chất lượng mạng lưới MobiFone cạnh tranh với các đối thủ. Đặc biệt trong thời đại số hóa, khi mà các nguy cơ về an ninh mạng ngày càng tăng cao, yêu cầu triển khai các giải pháp bảo mật được đặt lên hàng đầu; từ việc giám sát chặt chẽ hệ thống đến triển khai các công cụ an ninh tiên tiến, đã được Chi bộ quan tâm chỉ đạo triển khai thường xuyên nhằm ngăn chặn kịp thời các mối đe dọa, đảm bảo mạng lưới viễn thông hoạt động an toàn. Bên cạnh đó, Chi bộ cũng chỉ đạo đẩy mạnh việc đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, đảng viên và các kỹ sư trong đơn vị, đặc biệt là trong việc chủ động nắm bắt các công nghệ mới cũng như triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số.
Xác định chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng phát triển mà còn là yêu cầu bắt buộc trong quá trình vận hành và phát triển hệ thống mạng lưới viễn thông hiện đại. Chi bộ Vô tuyến đã định hướng rõ chuyển đổi số là yếu tố tiên quyết để nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu hóa nguồn lực và đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Với việc chủ động nắm bắt các công nghệ mới, đội ngũ kỹ sư của Phòng Vô tuyến đã thành thạo trong việc áp dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và điện toán đám mây (Cloud Computing) vào quản lý mạng lưới. Điều này giúp tăng cường khả năng dự báo, phát hiện và xử lý sự cố nhanh chóng, đồng thời giảm thiểu rủi ro, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc số hóa các quy trình vận hành không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí mà còn tạo ra những bước đột phá trong cải thiện chất lượng dịch vụ. Chuyển đổi số đã giúp Trung tâm Mạng lưới miền Nam tăng cường khả năng dự báo, xử lý sự cố mạng lưới nhanh chóng và hiệu quả hơn. Điều này không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động kinh doanh của các công ty khu vực 2, 8, và 9, đặc biệt là việc triển khai các dịch vụ mới, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Chuyển đổi số cũng góp phần đáng kể trong việc giảm chi phí vận hành, làm tăng năng suất lao động, giúp Phòng Vô tuyến hoàn thành xuất sắc các mục tiêu sản xuất kinh doanh, góp phần đáng kể vào việc tạo ra những giá trị mới, thúc đẩy sự phát triển bền vững của Trung tâm.
Chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
Thị trường viễn thông hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức, từ sự cạnh tranh gay gắt cho đến việc chuyển đổi công nghệ gần nhất là 5G và nhu cầu ngày càng cao từ phía người dùng. Để đáp ứng được những yêu cầu này, Chi bộ đã chú trọng chỉ đạo triển khai công tác đào tạo, tự đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ kỹ thuật, giúp đội ngũ cán bộ kỹ thuật thường xuyên cập nhật những xu hướng mới về công nghệ viễn thông, chuyển đổi số và triển khai 5G để luôn sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu thực hiện nhiệm vụ mang lại chất lượng mạng tốt nhất cho khách hàng.
Bí thư chi bộ Vô tuyến triển khai xây dựng cải tiến quản lý úng dụng các chương trình chuyển đổi số của đơn vị. |
Bên cạnh đó, Chi bộ cũng luôn coi trọng công tác phối kết hợp chặt chẽ với 03 Công ty kinh doanh 2, 8 và 9; các buổi họp định kỳ giữa Chi bộ Vô tuyến và các công ty kinh doanh được triển khai thường xuyên, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về những thách thức và cách giải quyết giúp đưa ra những giải pháp kịp thời nhằm tối ưu hóa, nâng cấp chất lượng dịch vụ viễn thông tại 22 tỉnh thành phía Nam, đảm bảo hệ thống mạng lưới hoạt động ổn định, hiệu quả. Việc phối hợp giữa kỹ thuật và kinh doanh đã góp phần tạo nên một hệ sinh thái đồng bộ, gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.
Phát huy vai trò của Chi bộ xuyên suốt trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, đã giúp đơn vị vượt qua các thách thức, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu sản xuất kinh doanh, KPI của Trung tâm. Cùng với đó, tinh thần đoàn kết, quyết tâm và sự đồng lòng của tập thể cán bộ, đảng viên đã tạo nên những thành tựu đáng tự hào, đưa Phòng Vô tuyến trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc vận hành và quản lý mạng lưới viễn thông của MobiFone tại khu vực phía Nam.
Nguyễn Văn Ba - Phó Bí thư chi bộ Vô tuyến
Đảng bộ Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Nam