.
.

Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:

Đảng bộ BIDV phát huy vai trò lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị

Thứ Năm, 28/11/2024|23:05

Như chúng ta đã biết Đảng Cộng sản Việt Nam là người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam trên con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong thời gian qua,  Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, tiếp tục khẳng định và giữ vững vai trò hạt nhân, lãnh đạo toàn diện trong các hoạt động của doanh nghiệp, đưa BIDV ngày càng phát triển, trở thành định chế tài chính hàng đầu, ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam về tổng tài sản như hiện nay; thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp, mở rộng hoạt động của BIDV, khai phá những cơ hội kinh doanh mới, trong đó có việc tập trung phát triển phân khúc khách hàng doanh nghiệp nước ngoài (“khách hàng FDI”) rất tiềm năng.

d
BIDV và Tập đoàn Sembcorp ký kết thỏa thuận hợp tác trong chuyến công tác của Lãnh đạo cấp cao BIDV thăm và làm việc với một số tập đoàn lớn tại Singapore tháng 07/2024.

Thống nhất nhận thức và xác định mục tiêu

Theo Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/08/2019 của Bộ chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã phát triển nhanh và có hiệu quả, trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhận thức được vai trò và vị thế ngày càng quan trọng của khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đối với nền kinh tế Việt Nam, BIDV xác định khách hàng FDI là phân khúc khách hàng quan trọng, tiềm năng, cần được dành nguồn lực tương xứng để đẩy mạnh phát triển. Ngay từ năm 2016, BIDV đã thống nhất chủ trương thành lập Ban khách hàng doanh nghiệp nước ngoài (Ban FDI) trực thuộc Trụ sở chính – đơn vị đầu mối tổ chức triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm trước Ban lãnh đạo BIDV về kết quả kinh doanh phân khúc khách hàng FDI của toàn hệ thống BIDV.

Có thể nói đây là bước ngoặt mang tính chất đột phá đầu tiên, minh chứng cho tầm nhìn chiến lược, năng lực lãnh đạo của BIDV. Kể từ đó, hoạt động phát triển khách hàng FDI của BIDV chính thức được triển khai một cách bài bản, chuyên nghiệp và có hệ thống. BIDV chuyển mình từ một ngân hàng truyền thống hầu như chỉ tập trung phục vụ các khách hàng trong nước sang một ngân hàng hoạt động đa dạng hơn, sẵn sàng đồng hành, hợp tác toàn diện với tất cả các phân khúc khách hàng, bao gồm cả khách hàng trong nước và khách hàng FDI.

Sau gần 5 năm phát triển, trên cơ sở đánh giá kết quả và hiệu quả triển khai bước đầu, hoạt động phát triển phân khúc khách hàng FDI của BIDV tiếp tục được Ban lãnh đạo BIDV, trước hết là Đảng uỷ, Hội đồng quản trị, và Ban điều hành, quan tâm chỉ đạo, định hướng đẩy mạnh hơn nữa thông qua Nghị quyết số 22/NQ-BIDV ngày 11/01/2021 về việc phê duyệt chiến lược phát triển kinh doanh của BIDV đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Nghị quyết số 1010/NQ-BIDV ngày 10/11/2021 về việc phê duyệt chiến lược cấu phần - chiến lược hoạt động Khối ngân hàng bán buôn BIDV giai đoạn 2021-2025. Trong đó một trong những mục tiêu ưu tiên giai đoạn 2021-2025 là cơ cấu nền khách hàng chuyển dịch tích cực, phát triển khách hàng FDI và đặt mục tiêu chiến lược đến năm 2025 BIDV hướng tới thị phần số 2 về khách hàng FDI.

Tìm kiếm giải pháp và tổ chức triển khai

Để đạt được mục tiêu chiến lược, Đảng uỷ BIDV đã chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong bối cảnh nguồn lực có hạn, lại là ngân hàng đi sau trong phân khúc khách hàng FDI so với một số ngân hàng khác, để nhanh chóng gia tăng quy mô, hiệu quả phân khúc khách hàng FDI từng bước tiệm cận với các ngân hàng đối thủ chính, Đảng uỷ BIDV đã chỉ đạo cấp uỷ, Chi bộ Ban FDI tổ chức triển khai giải pháp đẩy mạnh đồng hành, hợp tác với các khách hàng FDI lớn và rất lớn. Đây là nhóm khách hàng chỉ chiếm khoảng 20% số lượng nhưng chiếm đến 80% quy mô, hiệu quả toàn phân khúc khách hàng FDI của BIDV (vận dụng quy luật Pareto hay quy luật 80/20), và có tiềm năng sử dụng đa dạng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với quy mô lớn.

Trên cơ sở chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, Ban FDI đã cụ thể hoá giải pháp bằng những cơ chế, chính sách, hoạt động thiết thực, phù hợp với đặc thù nhóm khách hàng FDI lớn và rất lớn này, nổi bật có thể kể đến như:

Tổ chức các đoàn công tác cấp cao nước ngoài để Ban lãnh đạo BIDV gặp gỡ, làm việc, kết nối với Công ty mẹ của các tập đoàn đa quốc gia lớn và rất lớn ngay tại nước sở tại. Các chương trình công tác nước ngoài không chỉ là dịp quảng bá hình ảnh, thương hiệu của BIDV đến với các nhà đầu tư nước ngoài, mà còn thể hiện tinh thần chủ động, thiện chí sẵn sàng hợp tác của BIDV đối với các khách hàng FDI lớn và rất lớn. Đây cũng là phương án tiếp cận, tiếp thị, đón đầu khách hàng FDI ngay từ giai đoạn trước khi đầu tư vào Việt Nam. Chỉ tính riêng trong năm 2024, BIDV đã tổ chức 5 chương trình công tác nước ngoài làm việc với nhiều tập đoàn đa quốc gia tại Trung Quốc (tháng 01/2024 và tháng 09/2024), Đài Loan (tháng 08/2024), Thái Lan (tháng 03/2024), Singapore (tháng 07/2024).

Xây dựng chính sách cấp tín dụng dành riêng cho khách hàng FDI lớn và rất lớn để phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp FDI lớn và rất lớn thường có Công ty mẹ là các tập đoàn đa quốc gia lớn, có uy tín thương hiệu, niêm yết trên thị trường chứng khoán với thông tin minh bạch, xếp hạng tín nhiệm quốc tế cao,… Do đó, các doanh nghiệp này thường không thế chấp tài sản và được các ngân hàng sẵn sàng cấp tín dụng không có tài sản bảo đảm hoặc chỉ có bảo đảm bằng bảo lãnh của Công ty mẹ. Chính sách đã tạo ra bước đột phá, là nền tảng giúp phá băng rào cản để thiết lập quan hệ tín dụng với các doanh nghiệp FDI lớn và rất lớn, qua đó giúp khai thác, phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ ngoài tín dụng, hợp tác toàn diện với khách hàng, mang lại tổng hoà lợi ích lớn cho BIDV.

Ban hành cơ chế hồ sơ chuyển tiền và giải ngân đặc thù dành cho các khách hàng FDI lớn và rất lớn, nhằm mục đích đơn giản hóa hồ sơ/thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý/tác nghiệp, tiết kiệm nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, đáp ứng kịp thời nhu cầu của các khách hàng FDI lớn và rất lớn nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát rủi ro cho BIDV. Cơ chế đã góp phần nâng cao doanh số giải ngân/chuyển tiền của khách hàng FDI lớn và rất lớn, gián tiếp gia tăng thị phần và tổng hoà lợi ích mang lại cho BIDV, phù hợp với tinh thần “tinh giản quy trình, chuyển đổi hoạt động”.

Triển khai kinh doanh khách hàng FDI theo chiều dọc, trọng tâm là thành lập các Phòng KHDN FDI tại các chi nhánh thuộc các địa bàn tiềm năng, thu hút nhiều vốn đầu tư FDI để trở thành cánh tay nối dài của Trụ sở chính. Đồng thời thực hiện gán cán bộ quản lý khách hàng (RM) 2 cấp, theo đó, mỗi khách hàng FDI lớn và rất lớn/khách hàng quan trọng sẽ được gán đồng thời cho 1 RM của Ban FDI và 1 RM của Chi nhánh. RM của Ban FDI với lợi thế thông thạo ngoại ngữ, am hiểu văn hoá kinh doanh các nước sẽ kết nối, làm việc với đội ngũ lãnh đạo người nước ngoài của doanh nghiệp FDI lớn và rất lớn, phối hợp với RM của Chi nhánh với lợi thế am hiểu địa bàn, bám sát khách hàng và có nhiều mối quan hệ tại địa phương sẽ kết nối, làm việc với đội ngũ kế toán, tài chính người Việt. RM của Ban FDI cũng chịu chung các chỉ tiêu KPI liên quan đến khách hàng được gán như RM của Chi nhánh, giúp thúc đẩy sự phối hợp, đồng hành, hỗ trợ giữa Trụ sở chính và Chi nhánh trong khai thác, phát triển tối đa mối quan hệ với khách hàng FDI lớn và rất lớn.

Gặt hái thành quả và chuẩn bị đột phá

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, hoạt động phát triển khách hàng FDI của BIDV trong những năm qua đã có những bước phát triển rõ rệt và đáng ghi nhận với một số số liệu nổi bật có thể kể đến như: về quy mô, tổng huy động vốn cuối kỳ + dư nợ cuối kỳ đến 30/09/2024 gấp 4,6 lần so với cuối năm 2016 (bình quân tăng trưởng 21,0%/năm); về chất lượng, nợ quá hạn và nợ xấu luôn được kiểm soát tốt với tỷ lệ rất thấp, thấp nhất trong tất cả các phân khúc khách hàng; về hiệu quả, thu nhập thuần năm 2023 đạt 2.810 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm 2024 đạt 1.824 tỷ đồng; về vai trò, tỷ trọng đóng góp của phân khúc FDI vào kết quả kinh doanh của Khối ngân hàng bán buôn nói riêng và toàn hệ thống BIDV nói chung ngày càng gia tăng.

Đặc biệt, BIDV đã thiết lập được mối quan hệ đồng hành, hợp tác với hầu hết doanh nghiệp FDI lớn và rất lớn thuộc các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu đến từ những nền kinh tế phát triển có đầu tư FDI lớn vào Việt Nam như: Nhật Bản (Suzuki, Yamaha, Nitori, Mitsubishi, Sumitomo, Acecook, Kirin, Stanley, Isuzu, Marubeni, Aeon, Canon, Tokyu), Hàn Quốc (Samsung, Lotte, CJ, GS, Posco, Huyndai, LG, SK, Hyosung, Hanwha, Daewoo), Singpore (Sembcorp, Olam, CapitaLand, Keppel Land), Đài Loan (Foxconn, Formosa, Far Eastern, Wistron, Compal, Uni-President, Giant, Coretronic, Caesar), Trung Quốc (BYD, SAIC, Sailun, Luxshare, Goertek, Texhong, Goldwind, Hailiang), Thái Lan (SCG, Central, Thai Beverage, CP, Fraser), Hoa Kỳ (Heineken, Crown), Châu Âu (De heus, CMA CGM, Siemen, Hafele),…

Những kết quả tích cực như trên một lần nữa minh chứng tầm nhìn chiến lược và năng lực lãnh đạo của Đảng ủy BIDV là nhân tố quyết định sự thành công của hoạt động phát triển phân khúc khách hàng FDI nói chung và việc đồng hành, hợp tác với các khách hàng FDI lớn và rất lớn nói riêng.        

Mặc dù chặng đường hướng tới mục tiêu thị phần số 2 về khách hàng FDI vào năm 2025 còn nhiều chông gai, thách thức, nhưng toàn thể cán bộ phát triển khách hàng FDI tại Trụ sở chính và các Chi nhánh BIDV đều tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt của các cấp ủy đảng, cùng sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống, BIDV sẽ bước vào năm 2025 với những giải pháp đột phá hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa để sẵn sàng cho việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh phân khúc FDI, sớm đạt được thị phần số 2 về khách hàng FDI theo mục tiêu mà Ban lãnh đạo BIDV, đứng đầu là Đảng ủy BIDV đã đặt ra.

Trần Long, Đảng bộ BIDV

 

 

 

.
.
.
.