Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:
Đảng ủy Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đẩy mạnh Cuộc vận động "Người việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" là “của toàn dân”, không chỉ tiếp tục phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, mà còn có vai trò then chốt thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển bền vững. Thông qua việc khuyến khích tiêu dùng sản phẩm nội địa, Cuộc vận động đã đẩy mạnh tăng trưởng sản xuất trong nước, giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa ngoại nhập, đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh. Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc triển khai thành công Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", BIDV đã khẳng định cam kết mạnh mẽ của mình thông qua việc áp dụng các chính sách tài chính và phi tài chính toàn diện, cùng các chương trình ưu đãi thiết thực dành cho các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh hàng Việt. Những nỗ lực này không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nội địa, mà còn góp phần tạo nền tảng vững chắc cho nền kinh tế Việt Nam phát triển ổn định, bền vững và củng cố vị thế trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
Đồng chí Trần Xuân Hoàng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại BIDV chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 2024. |
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Động lực thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng trước mắt cũng như dài hạn đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã quyết liệt triển khai toàn diện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh chủ trương “Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau”. Trong đó, trọng tâm là Chỉ thị 03- CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong tình hình mới; Chỉ thị số 01-CT/ĐUK, ngày 21/12/2015 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động và chủ trương các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau; Chương trình hành động số 09-CTr/ĐUK, ngày 11/11/2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới và chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau.
Việc đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động đã góp phần sản xuất thêm nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; từ đó góp phần củng cố và nâng cao uy tín và thương hiệu hàng Việt, giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống của nhân dân, phát triển kinh tế, ổn định xã hội của đất nước. Gắn với chủ trương “Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau”, Cuộc vận động đã góp phần quan trọng đưa các đầu tàu kinh tế vươn ra biển lớn, nhiều thương hiệu sản phẩm dịch vụ đã được công nhận là “Thương hiệu quốc gia” và khẳng định trên thị trường quốc tế, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng ưa thích.
Hướng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã tích cực tham gia triển khai, làm chuyển biến rõ nét về việc tạo thói quen dùng hàng Việt, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thể hiện tốt vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, tiền tệ, tín dụng chính sách xã hội...
Hành trình 5 năm chủ động, sáng tạo của Đảng ủy BIDV trong triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy BIDV và sự quan tâm sát sao của đồng chí Trần Xuân Hoàng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động tại BIDV, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai nghiêm túc theo các chủ trương, kế hoạch, hoạt động đúng với sự chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy Khối DNTW.
Với mục tiêu triển khai quyết liệt, hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, công tác lãnh đạo chỉ đạo Cuộc vận động luôn được chú trọng, đề cao. Ban chỉ đạo Cuộc vận động tại BIDV đã được thành lập, trong đó đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy là Trưởng Ban, cùng các thành viên Ban Chỉ đạo là Trưởng Ban tuyên giáo, lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên và các đơn vị chuyên môn liên quan đến cung ứng/mua sắm sản phẩm dịch vụ, các bộ phận bán buôn bán lẻ. Ban chỉ đạo được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng và hoạt động theo quy chế làm việc riêng; xây dựng và triển khai kế hoạch chương trình công tác hàng quý/năm; thực hiện các báo cáo định kỳ/đột xuất theo hướng dẫn của Đảng ủy Khối DNTW; định kỳ, đột xuất tổ chức sơ kết, tổng kết, xây dựng nhiệm vụ trọng tâm cho các giai đoạn tiếp theo; truyền thông Cuộc vận động bài bản, đúng quy định trên chuyên mục “Xây dựng Đảng” trên các kênh Bản tin Đầu tư Phát triển, GapoWork…
Trong giai đoạn 5 năm (2019-2024), Đảng uỷ BIDV đã ban hành 83 văn bản triển khai thực hiện Cuộc vận động dựa trên ba nhóm nhiệm vụ chính về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền; công tác xây dựng thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của BIDV với chất lượng cao, chi phí hợp lý, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng; công tác sử dụng dịch vụ hàng hóa của Việt Nam trong mua sắm, đầu tư trang thiết bị văn phòng. Bên cạnh đó, Đảng uỷ và Ủy ban kiểm tra Đảng ủy BIDV đã ban hành Chương trình kiểm tra giám sát hàng năm, trong đó đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Cuộc vận động đối với các tổ chức đảng ủy trực thuộc; thực hiện được 39 cuộc kiểm tra giám sát trong giai đoạn 5 năm qua. Kết quả cho thấy các tổ chức đảng của BIDV đã thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện Cuộc vận động tới từng đảng viên, người lao động, có kế hoạch và chương trình triển khai cụ thể. Với sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt và toàn diện, toàn bộ hệ thống BIDV đã nhận thức đúng đắn và thấm nhuần mục đích, ý nghĩa, nội dung và yêu cầu của Cuộc vận động, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, trách nhiệm của người lao động trong sử dụng hàng Việt Nam, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội. Nhờ đó, Cuộc vận động tại BIDV đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần thực hiện thành công cuộc vận động trong Đảng ủy Khối các DNTW và cuộc vận động trên cả nước.
Với lợi thế là định chế tài chính hàng đầu Việt Nam có mạng lưới hoạt động phủ rộng với 189 chi nhánh và 895 phòng giao dịch trên cả nước, BIDV không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, cung cấp hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ toàn diện, có hàm lượng công nghệ cao cùng nhiều chương trình ưu đãi giá phí rộng khắp tới gần 20 triệu khách hàng doanh nghiệp và cá nhân trên cả nước. Để triển khai thiết thực và tối ưu hiệu quả Cuộc vận động, BIDV đã cung ứng hệ thống phân phối sản phẩm, dịch vụ tới các vùng nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo thông qua việc phát triển các mô hình thanh toán tích hợp, phát triển các dịch vụ thanh toán 24/7, triển khai các dịch vụ thanh toán trực tuyến…nhằm xóa bỏ khoảng cách địa lý, thời gian thực hiện giao dịch cho khách hàng; song song đó là các diễn đàn nâng cao khả năng tiếp cận cho cac doanh nghiệp trên địa bàn như Hội nghị kết nối doanh nghiệp trên địa bàn Tây Nguyên, Lào Cai,…Đồng thời, BIDV chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng trong đấu tranh, ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng bằng nhiều hình thức và giải pháp phong phú như tham gia tổ chức các diễn đàn, hội thảo, truyền thông trên các kênh thông tin để cảnh báo cho khách hàng, ứng dụng số hóa trong các sản phẩm dịch vụ (BIDV iBank, iConnect, cho vay trực tuyến trên ebank.bidv.com.vn/vaydn,…), nâng cấp tính bảo mật các ứng dụng ngân hàng số để bảo vệ tối đa quyền lợi cho khách hàng, triển khai các công cụ hỗ trợ phát hiện sớm các tài khoản dấu hiệu nghi ngờ rủi ro gian lần, lừa đảo,…
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương “Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau” được BIDV thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ và liên tục, tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ
Triển khai chủ trương của Đảng ủy Khối DNTW và thể hiện trách nhiệm của một đơn vị tích cực trong Khối, BIDV đã ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều tập đoàn, tổng công ty trong nước, trong đó có các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối với mục đích cùng phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, ưu tiên sử dụng các sản phẩm dịch vụ của nhau, đồng thời hợp tác để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp Việt cung cấp cho khách hàng. Thông qua cung ứng tín dụng và sản phẩm dịch vụ, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, ký kết hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối khẳng định quyết tâm của BIDV thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng và chủ trương của Chính phủ về phát huy vai trò “đầu tàu” của các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước trong việc đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó, đóng góp tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và công cuộc phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng - tài chính của BIDV được cung cấp rộng rãi tới các doanh nghiệp trong Khối. Đồng thời, BIDV ưu tiên và tăng cường sử dụng sản phẩm dịch vụ của các đơn vị trong Khối. Với lợi thế là ngân hàng có quy mô lớn, BIDV thường xuyên đóng vai trò là đầu mối, tích cực quảng bá, kết nối và giới thiệu các khách hàng trong và ngoài Khối sử dụng sản phẩm của các đơn vị trong Khối.
Tính đến thời điểm hiện tại, BIDV đã phát triển quan hệ hợp tác với 36/37 các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam... (1 đơn vị chưa phát triển quan hệ hợp tác là Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy). BIDV đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với nhiều đơn vị trong khối như: VNPT, ACV, HUD, Vinafood2, Mobiphone…, theo đó hai bên xác định là đối tác chiến lược của nhau, hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng và thế mạnh của hai bên, cam kết hợp tác, tạo điều kiện để bán chéo các sản phẩm của nhau và cùng hợp tác để nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu các sản phẩm mới, gia tăng tiện ích cho khách hàng của hai bên. Các giải pháp tài chính điển hình của BIDV cho các doanh nghiệp trong Khối DNTW có thể kể tới dự án trọng điểm của quốc gia đường dây 500kV Quảng trạch - Quỳnh Lưu (EVNNPT), Cảng HKQT Long Thành (ACV), dự án cảng của Công ty CP Cảng Hải Phòng (thuộc Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam),… Được sự tin tưởng của Bộ Tài chính và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, BIDV đã triển khai cho vay lại/phục vụ các nguồn vốn ủy thác nước ngoài thông qua bảo lãnh Chính phủ đầu tư vào dự án ngành điện do các tổ chức tài chính quốc tế tài trợ như: WB, ADB, AFD,… Ngoài ra, BIDV thực hiện quản lý tài khoản dự phòng trả nợ đối với các nguồn vốn EVN vay trực tiếp từ AFD không qua bảo lãnh Chính phủ tài trợ Dự án Nhà máy thủy điện Ialy mở rộng, Dự án tăng cường lưới điện miền Nam và Dự án Nhà máy điện mặt trời Sê San 4. Bên cạnh đó, BIDV đã cung cấp các giải pháp phi tài chính hiện đại, có hàm lượng công nghệ cao, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong Khối DNTW như cung cấp dịch vụ Mobile Money, thu hộ dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho VNPT, kết nối hệ thống kế toán FMIS của VNPT với hệ thống của BIDV để hỗ trợ VNPT thực hiện đề án số, nâng cấp kết nối ngân hàng thanh toán với VNPT;…
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa BIDV và các doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối DNTW, ngoài việc cung cấp hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ toàn diện cho các doanh nghiệp trong Khối, BIDV không ngừng nghiên cứu xây dựng, nâng cấp và triển khai các giải pháp tài chính và phi tài chính hiện đại, thân thiện, dẫn đầu xu thế công nghệ với nhiều tiện ích vượt trội dành cho các cán bộ công nhân viên như dịch vụ chuyển tiền, huy động vốn, bảo hiểm, đầu tư, tín dụng… trên các ứng dụng Smart Banking, BIDV Home... Từ đó, góp phần nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các cán bộ công nhân viên của các đơn vị trong Khối.
Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ cho các doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối DNTW, BIDV đồng thời tích cực sử dụng các sản phẩm dịch vụ do các đơn vị trong Khối cung cấp. BIDV ưu tiên và tăng cường sử dụng sản phẩm dịch vụ của các đơn vị trong Đảng ủy Khối DNTW cung cấp như sản phẩm bưu chính viễn thông và sản phẩm công nghệ của VNPT, Mobifone, VNPost; dịch vụ vận tải của VNA...
Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại BIDV vinh dự được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối DNTW chấm điểm xếp loại xuất sắc. Để đạt được thành tích đó, Đảng ủy BIDV đã quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động trong toàn hệ thống BIDV.
Với tầm nhìn đến năm 2030 trở thành Định chế tài chính hàng đầu Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt Nam, phấn đấu thuộc nhóm 100 ngân hàng lớn nhất châu Á, BIDV đang từng bước khẳng định vị thế tiên phong, sẵn sàng đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối DNTW nói riêng, tích cực triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh.
Lê Hồng Thúy , Hoàng Thị Huyền Trúc, Đảng bộ bộ phận Khối Đảng đoàn, BIDV