Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:
Lắng nghe Người lao động nói, nói Người lao động nghe
Đối thoại tại nơi làm việc là việc chia sẻ thông tin, tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến giữa Người sử dụng lao động với Người lao động hoặc tổ chức đại diện Người lao động về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích và mối quan tâm của các bên tại nơi làm việc nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, cùng nỗ lực hướng tới giải pháp các bên cùng có lợi.
Thời gian qua, Lãnh đạo cấp ủy Đảng, Lãnh đạo trong Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện (Công ty) luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc hoạt động đối thoại. Qua đó, giải quyết kịp thời, dứt điểm nhiều khó khăn, vướng mắc trong quan hệ lao động tại các đơn vị trực thuộc, qua đó góp phần vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên công đoàn, người lao động (NLĐ) chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong doanh nghiệp, tinh thần trách nhiệm, đạo đức, thái độ công tác của NLĐ.
Chào Cờ Tổ quốc sáng thứ hai hằng tuần tại Trung tâm Vận chuyển và Kho vận miền Bắc, Công ty Vận chuyển và Kho vận Bưu điện. |
Đa dạng hình thức đối thoại
Đảng uỷ Công ty luôn quan tâm, tiếp tục quán triệt, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Công ty thực hiện hiệu quả các chỉ thị, quy định của Bộ Chính trị, pháp luật của Nhà nước về hoạt động đối thoại, như: Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân; Bộ Luật lao động 2019; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở 2022; Hướng dẫn số 41/HD-TLĐ ngày 11/11/2021 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam về Công đoàn tham gia đối thoại và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; Quy chế dân chủ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Tổng công ty) (Quyết định số 113/QĐ-BĐVN-HĐTV ngày 01/9/2021 của Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về việc ban hành Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc của Tổng công ty; Quyết định số 180/QĐ-BĐVN-HĐTV ngày 31/12/2021 của Hội đồng thành viên Tổng công ty về việc sửa đổi một số nội dung của Quy chế tổ chức đối thoại và thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc của Tổng công ty); Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc tại Công ty (Quyết định số 2767/QĐ-VCKV ngày 06/11/2023). Đặc biệt, thực hiện Quyết định 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, Đảng uỷ Công ty đã quán triệt, chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra của Đảng uỷ Công ty và các chi, đảng bộ triển khai, thực hiện; Công đoàn Công ty cũng đã cụ thể hoá trong các hoạt động của Uỷ ban Kiểm tra Công đoàn Công ty nhằm đẩy mạnh hoạt động tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị với NLĐ.
Hội nghị Người lao động
Hằng năm, trên cơ sở hướng dẫn của Chuyên môn, Công đoàn Tổng công ty, Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc của Công ty, Công đoàn đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức hội nghị Người lao động từ cấp các đơn vị trực thuộc đến cấp Công ty. Thông qua hội nghị đã giúp Người lao động nắm bắt được một cách chính thống, toàn diện về tình hình hoạt động của Công ty, kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị năm trước, phương hướng nhiệm vụ của Công ty trong năm để có ý kiến, thảo luận, thống nhất các giải pháp khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập cho NLĐ. Cũng tại đây, NLĐ hiểu rõ ràng hơn về các cơ chế, chính sách trong hoạt động của Công ty, trong đó có các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ, như: Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, Thoả ước lao động tập thể, Nội quy lao động, quy chế trả lương, điều kiện lao động, bữa ăn giữa ca, việc quản lý, sử dụng các quỹ công đoàn, phúc lợi, thi đua khen thưởng, hỗ trợ và khuyến khích, các chế độ, chính sách khác; giúp Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty nắm bắt được những bất cập trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của Công ty, từ đó, đề ra các giải pháp phù hợp trong quản lý, hoạt động và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.
Đối thoại tại nơi làm việc
Trên cơ sở quy định của Công ty, việc đối thoại định kỳ tại các đơn vị trực thuốc Công ty được thực hiện ít nhất 03 tháng/lần. Việc triển khai đối thoại tại nơi làm việc được Lãnh đạo Chuyên môn, Công đoàn Công ty quan tâm thực hiện tốt, từ việc hướng dẫn tổ chức hội nghị người lao động, lựa chọn thành viên tham gia đối thoại định kỳ, chuẩn bị các nội dung đối thoại từ các phòng, bưu cục, đội vận chuyển của các Trung tâm trực thuộc Công ty. Thông qua hội nghị Người lao động, đối thoại định kỳ đã giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quan hệ lao động. Từ năm 2019 đến nay, ngoài 45 hội nghị Người lao động cấp đơn vị trực thuộc và cấp Công ty với hàng trăm nội dung, Lãnh đạo Công ty đối thoại trực tiếp với NLĐ tại cơ sở thông qua các cuộc họp, hội nghị, đại hội, các đơn vị trực thuộc Công ty đã tổ chức trên 147 cuộc đối thoại định kỳ và đối thoại đột xuất… Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty còn quan tâm, khuyến khích NLĐ theo dõi các chương trình truyền hình thực tế có nội dung liên quan đến quyền, nghĩa vụ người lao động, tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, như Chương trình “Giờ thứ 9+” ngày Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam, Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với công nhân lao động đang làm việc trong các lĩnh vực, ngành nghề nhân Tháng Công nhân để NLĐ được trực tiếp nắm bắt thông tin trực tiếp của Lãnh đạo Đảng, Chính phủ về lao động, việc làm.
Đối thoại định kỳ tại Trung tâm VCKV miền Trung - Quý II năm 2024. |
Đồng chí Cao Đức Tâm, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Vận chuyển và Kho vận Tây Nam Bộ (đơn vị trực thuộc Công ty), cho biết: Thời gian qua, nhờ cấp uỷ, lãnh đạo Trung tâm chỉ đạo thực hiện tốt quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch trong hoạt động, nhất là việc tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, nên đã giúp Lãnh đạo Trung tâm và anh chị em công nhân có sự thấu hiểu nhau hơn, các vướng mắc trong sản xuất để được tháo gỡ, giải quyết kịp thời, nên người lao động cũng thấy thoải mái, yên tâm công tác.
Tuy nhiên, hoạt động đối thoại tại một số đơn vị trực thuộc Công ty còn những tồn tại, hạn chế như: Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thực hiện quy chế dân chủ, đối thoại chưa được thực hiện thường xuyên, chất lượng đối thoại chưa cao... Nguyên nhân là do người đứng dầu đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác đối thoại; NLĐ chưa có ý thức cao về thực hiện quyền, nghĩa vụ của bản thân trong việc dân chủ tại nơi làm việc; năng lực, kinh nghiệm của một số cán bộ làm tham mưu trong công tác đối thoại còn hạn chế; việc giải quyết kiến nghị của NLĐ đôi khi còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu kết quả đối thoại đặt ra...
Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động đối thoại, thời gian tới Đảng uỷ Công ty tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác đối thoại; lấy hiệu quả công tác đối thoại là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác của người đứng đầu đơn vị; phối hợp thực hiện tốt Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc duy trì và thực hiện nghiêm chế độ đối thoại theo quy định, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quan hệ lao động ngay từ cơ sở; tăng cường hiệu quả công tác giải quyết các kiến nghị, phản ánh của NLĐ, thực hiện công khai kết quả đối thoại kịp thời, chính xác, coi trọng việc kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại và nâng cao trách nhiệm thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện quy định của pháp luật, của Công ty về thực hiện dân chủ, đối thoại tại cơ sở. Đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt các quy định về thực hiện dân chủ tại nơi làm việc tại đơn vị cơ sở nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của NLĐ trong việc thực hiện dân chủ và tham gia đối thoại.
Bên cạnh đó, tăng cường sự phối hợp, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn Công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện đối thoại tại nơi làm việc. Từng bước nâng cao chất lượng và nội dung đối thoại, đảm bảo đối thoại và trả lời, giải đáp đối thoại trên tinh thần thẳng thắn, đáp ứng được yêu cầu của mỗi bên tham gia; thông tin rộng rãi kết quả đối thoại để NLĐ theo dõi, giám sát; thường xuyên quan tâm rà soát việc thực hiện kết quả đối thoại để giám sát, chỉ đạo giải quyết. Phát huy vai trò của Công đoàn, Đoàn Thanh niên Công ty trong công tác đối thoại, giám sát kết quả xử lý, giải quyết và thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau đối thoại với NLĐ.
Trần Văn Quý – Nguyễn Văn Thành, Công ty VCKVBĐ, Bưu điện Việt Nam