Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:
Thay đổi để dẫn đầu
Hiện nay, chuyển đổi số là xu hướng chung của sự phát triển toàn cầu. Nghị quyết 02-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về chuyển đổi số đã nêu rõ: “Chuyển đổi số là xu thế tất yếu khách quan, là cơ hội và yêu cầu cấp bách, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương. Là công cụ để thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, sức cạnh tranh, vị thế dẫn dắt trong nền kinh tế; góp phần thực hiện thành công chủ trương của Đảng, Nhà nước về thực hiện chuyển đổi số quốc gia, xây dựng kinh tế số, xã hội số, chính phủ số”. Vì vậy, chuyển đổi số trong ngành ngân hàng là bước tiến quan trọng nhằm hướng tới tương lai tài chính hiện đại và linh hoạt và Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) là một trong những ngân hàng thương mại tiên phong chuyển đổi số thành công.
Tiên phong
Hoạt động chuyển đổi số của BIDV được cụ thể hóa bằng các nghị quyết chuyên đề, xác định rõ tầm nhìn chiến lược chuyển đổi số là một trong 3 trụ cột chính của Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) trong giai đoạn 2022-2025 và tầm nhìn đến năm 2030 để BIDV trở thành định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt Nam. Với vai trò là ngân hàng chủ lực của nền kinh tế; thời gian qua, BIDV luôn khẳng định được vị thế tiên phong, triển khai hiệu quả các đề án quan trọng của Chính phủ, như: Thanh toán không dùng tiền mặt, Cải cách thủ tục hành chính, Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử... Với sự cố gắng không ngừng nghỉ trên hành trình chuyển đổi số, BIDV vinh dự nhận được rất nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, cùng với các dấu mốc lớn trên hành trình chuyển đổi số.
Điển hình, tháng 03/2021, BIDV ra mắt phiên bản SmartBanking thế hệ mới, tạo nên tiếng vang lớn đối với khách hàng cá nhân; đồng thời, cũng nhận được rất nhiều đánh giá tốt từ các chuyên gia trong ngành. Thông qua ứng dụng BIDV SmartBanking, khách hàng có thể trải nghiệm được nhiều tính năng nổi bật như mở thẻ phi vật lý, rút tiền mặt tại máy ATM bằng mã QR… Ngoài ra, BIDV cũng cung cấp nhiều sản phẩm số nổi bật như: BIDV iBank, vay mua nhà trên ứng dụng điện thoại di động BIDV Home…
Năm 2022 cũng là cột mốc đánh dấu chặng đường 65 năm BIDV phát triển cùng đất nước. Ngày 26/4/2022, BIDV chính thức áp dụng nhận diện thương hiệu mới. Biểu tượng logo được lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa mai vàng 5 cánh, tiêu biểu cho bản lĩnh quật cường và tinh thần tiên phong, phấn đấu vượt lên mọi khó khăn, thử thách. Ngôi sao ở vị trí trung tâm có ý nghĩa vừa dẫn dắt vừa là đích đến cho hành trình vươn tới của BIDV. Thay đổi nhận diện thương hiệu là bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược phát triển của BIDV phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và hội nhập quốc tế. Cũng trong năm 2022, BIDV tiếp tục cho ra mắt những sản phẩm số ấn tượng nhằm cung cấp những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, nổi bật là sản phẩm BIDV iConnect cho phép doanh nghiệp kết nối, tích hợp và sử dụng các dịch vụ của ngân hàng ngay trên phần mềm quản lý doanh nghiệp; từ đó tối ưu trải nghiệm, tiết kiệm chi phí và xử lý giao dịch hiệu quả nhằm tăng cường và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực quản trị tài chính của doanh nghiệp.
Tháng 9/2023, sau 20 năm kể từ lần BIDV thay thế hệ thống Core Banking năm 2003, dự án chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi Core Banking đã thành công, đánh dấu mốc son trong công cuộc xây dựng và phát triển toàn diện của BIDV; đồng thời, cũng là sự kiện nổi bật chuyển đổi số của ngành ngân hàng. Việc chuyển đổi thành công hệ thống lõi đã mở ra nhiều cơ hội mới, những sáng tạo mới để có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ hiện hữu, cũng như hứa hẹn những bước tiến đột phá trong tương lai.
Đồng hành phát triển
Sau ngày thống nhất đất nước, BIDV thành lập chi nhánh đầu tiên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vào năm 1976. Trải qua gần 50 năm xây dựng và trưởng thành, với bề dày truyền thống và là đơn vị có quy mô, hoạt động hiệu quả, đứng đầu cụm địa bàn. Cùng với triết lý "Thay đổi để dẫn đầu", hệ thống BIDV xác định "Ngân hàng số" là dịch vụ cốt lõi trong tương lai, phù hợp thời cơ, thời vận mới và ngành ngân hàng phải cũng phải dẫn dắt cho nền kinh tế về chuyển đổi số, Chi nhánh BIDV TP Hồ Chí Minh đã quán triệt chủ trương điều hành của NHNN tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm ngành ngân hàng từ năm 2021; với phương châm hành động “Kỷ cương - Chất lượng - Chuyển đổi số”, luôn xác định công tác chuyển đổi số là yếu tố then chốt ngay trong thời kỳ dịch bệnh Covid - 19 và thời gian giãn cách xã hội khi nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ ngân hàng số là cấp thiết. Chi nhánh tận dụng cơ hội này để quyết liệt đẩy nhanh chuyển đổi số với việc gia tăng nhanh số lượng khách hàng sử dụng Smartbanking và iBank trên hành trình chuyển đổi số cùng BIDV. Nghiên cứu triển khai và tích cực bán chéo Smartbanking, iBank, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế, nội địa và các chương trình thanh toán hóa đơn online như điện, nước, internet, virtual account... để tăng thêm tiện ích cho khách hàng, cũng như gia tăng nguồn vốn không kỳ hạn tại chi nhánh. Triển khai phát triển khách hàng mới qua công nghệ eKYC trên Smartbanking, đẩy mạnh việc mở tài khoản như ý theo xu hướng “số đẹp”, phát triển khách hàng mới qua kênh thanh toán lương. Kết quả trong giai đoạn 2021-2023, Chi nhánh BIDV TP Hồ Chí Minh liên tục thuộc TOP các chi nhánh phát triển dịch vụ iBank, Smartbanking tốt nhất hệ thống.
Quy mô nền khách hàng cá nhân sử dụng smartbanking của chi nhánh đã tăng hơn gấp gần 2,5 lần đạt gần 80.000 khách hàng; Số lượng Thẻ nội địa và Thẻ quốc tế đạt gần 90.000 thẻ; Thu nhập từ các sản phẩm số tăng gấp gần 2 lần, đạt 110 tỷ đóng, góp phần vào kết quả kinh doanh của chi nhánh: (i) Thu nhập từ tiền gửi online đạt trên 18 tỷ đồng năm 2023, tăng gấp hơn 3 lần năm 2021; (ii) Thu nhập từ thẻ tín dụng quốc tế đạt trên 7 tỷ đồng năm 2023, tăng gấp 2,5 lần năm 2021; (iii) Thu nhập từ dịch vụ chấp nhận thẻ trên ATM đạt trên 13 tỷ đồng, tăng gấp hơn 10 lần; (iv) Thu nhập từ dịch vụ thanh toán hóa đơn, cho vay online, chuyển tiền nhanh 24/7 tăng trưởng khá tốt, bình quân trên 45%/năm….
Năm 2024, thực hiện Chỉ thị của Chủ tịch HĐQT BIDV về triển khai các cấu phần chức năng thuộc giai đoạn 1 của Hệ thống chuyển đổi số quản trị nội bộ toàn hàng – BONE, BIDV chính thức triển khai trên toàn hệ thống từ ngày 01/8/2024 với mục tiêu Xây dựng nền tảng quản trị nội bộ toàn hàng với hệ thống trình duyệt điện tử linh hoạt, giúp BIDV hướng tới văn phòng làm việc không giấy tờ, hệ thống được xây dựng trên đan nền tảng (web và mobile) lưu trữ điện tử tập trung, giúp người dùng tại BIDV có thể đăng nhập, làm việc mọi lúc, mọi nơi.
Tại Chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã nghiêm túc triển khai, toàn bộ cán bộ nhân viên được đào tạo đầy đủ, nghiên cứu tài liệu và sử dụng thành thạo hệ thống, thao tác thành thục các bước xử lý công việc trên hệ thống, nắm bắt và khai thác đầy đủ các thông tin trên hệ thống BONE. Lãnh đạo đơn vị giao việc, luân chuyển văn bản, chỉnh sửa luồng trình, kiểm soát quá trình xử lý công việc của cấp dưới đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc. Khi triển khai hệ thống này đã thay thế hoàn toàn phương thức xử lý công việc nội bộ truyền thống (in các file trình ký để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt), giúp tiết giảm nhiều chi phí liên quan đến công cụ lao động, văn phòng phẩm, chuyển phát bưu điện, diện tích lưu kho tài liệu… Với phương châm “Vững bước tiên phong, đồng hành phát triển”, BIDV TP Hồ Chí Minh luôn quyết tâm cao và phấn đấu thực hiện đúng những chính sách đường lối của Đảng và nhà nước, hướng tới mục tiêu hoàn thành chuyển đổi số ngành ngân hàng nói chung và BIDV nói riêng.
Đồng hành trên con đường chuyển đổi số, Chi nhánh BIDV TP Hồ Chí Minh hiểu rằng việc chuyển đổi sang mô hình kinh doanh nền tảng số là nhiệm vụ bắt buộc, giúp ngân hàng vượt lên mọi khó khăn, thách thức đồng thời tạo được lợi thế cạnh tranh. Bên cạnh đó, chuyển đổi số giúp BIDV có thể chủ động thích ứng và phát triển bền vững trong bối cảnh thế giới luôn luôn vận hành thay đổi một cách nhanh chóng. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT BIDV Phan Đức Tú đã khẳng định “Sự chuyển đổi đã vượt mọi ranh giới về thời gian, không gian và các lĩnh vực ngành nghề. Chuyển đổi không còn là điều lựa chọn mà là ĐIỀU BẮT BUỘC phải làm để thích nghi và tiếp tục phát triển bền vững”. Tầm nhìn đến năm 2030 của BIDV là trở thành định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có nền tảng số tốt nhất Việt Nam, phấn đấu thuộc nhóm 100 Ngân hàng lớn nhất khu vực châu Á. |
Trần Phú Dũng, Chi nhánh BIDV TP Hồ Chí Minh