Bài dự thi Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2024:
Trung tâm NOC sáng tạo và táo bạo trong công tác ứng phó với bão Yagi
Trước ảnh hưởng của bão Yagi, những ngày qua, đội ngũ CBCNV MobiFone ở nhiều đơn vị trên toàn Tổng công ty đã và đang phải sẵn sàng lao vào điểm nóng để ứng cứu thông tin, mạng lưới, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong bức tranh chung ấy, có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ CBCNV Trung tâm Quản lý, Điều hành mạng (NOC).
Trung tâm NOC tập trung điều hành xử lý sự cố trong cơn bão. |
Chủ động các phương án ứng phó
Xác định Yagi là một cơn bão mạnh có thể ảnh hưởng lớn đến mạng lưới viễn thông của MobiFone, tiếp thu chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty, Trung tâm Quản lý, Điều hành mạng xác định nhiệm vụ chính trị là “Không để dịch vụ của MobiFone bị cô lập” tại các tỉnh mà bão đổ bộ, các tỉnh chịu ảnh hưởng do hoàn lưu bão gây ra. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Trung tâm đã xây dựng các phương án chi tiết để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, nhiệm vụ của các đơn vị được xác định rõ ràng, việc bổ sung nhân sự cho các địa phương được lên kế hoạch, cùng với đó là hoạt động phối hợp cùng Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc trong việc ứng cứu thông tin.
Phó Giám đốc Trung tâm NOC Nguyễn Xuân Kiệm trực tiếp chỉ đạo xử lý tại Hải Phòng trong cơn bão. |
Tập trung toàn lực, Trung tâm NOC huy động toàn bộ lực lượng nhân sự khu vực phía Bắc tham gia công tác ứng phó với bão Yagi. Giám đốc Trung tâm Nguyễn Xuân Nghĩa và Phó Giám đốc Nguyễn Duy Bình chỉ đạo trực tiếp tại NOC Yên Hòa, Phó giám đốc Trung tâm Nguyễn Xuân Kiệm onsite tại NOC Hải Phòng, Phó Giám đốc Trung tâm Anh Đinh Văn Thành chỉ đạo đảm bảo an toàn hệ thống Cloud. Cùng với đó, lãnh đạo các đơn vị kỹ thuật, Đài, đội ngũ các kỹ sư có chuyên môn sâu tại các tổ CORE, Truyền dẫn, Hạ Tầng đều onsite tại NOC Yên Hòa để sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp, nhằm khôi phục nhanh nhất dịch vụ khách hàng.
Tham gia với tinh thần và mục tiêu cao nhất, đội ngũ CBCNV NOC luôn sẵn sàng tinh thần bám sát tuyến, hiện trường bất cứ lúc nào, thúc đẩy việc khôi phục cáp liên tỉnh như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hòa Bình, Bắc Ninh.
Sóng MobiFone không bị cô lập ở bất cứ tỉnh, thành phố nào
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt, Trung tâm NOC đã nhanh chóng, kịp thời tổ chức công tác ứng phó, phối hợp cùng các đơn vị khác của Tổng công ty ngay trong và sau khi bão Yagi đổ bộ.
Nhằm khắc phục nhanh chóng các sự cố gây nguy cơ gián đoạn dịch vụ mức tỉnh, CBCNV Trung tâm NOC đã linh hoạt và vận dụng sáng tạo để đưa ra các giải pháp kịp thời. Có thể kể đến trong số đó như: Hiệu chỉnh kênh backup linh hoạt, Điều chỉnh công suất để tăng thời gian accu, tận dụng cáp Moran… Trong quá trình khôi phục dịch vụ kênh liên tỉnh, CBCNV kỹ thuật Trung tâm đã sáng tạo tận dụng lại hạ tầng của các đường truyền Moran với VNPT để tạo kênh dự phòng khẩn cấp, qua đó nhanh chóng khôi phục dịch vụ sóng MobiFone. Hay như khi ứng cứu trạm DWDM Yên Bái bị cô lập do lũ, không thể chạy máy nổ, CBCNV Trung tâm đã thống nhất cùng Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc đưa ra phương án off nguồn, giảm tải thiết bị tại site để ưu tiên cho thiết bị quan trọng. Việc làm này đã tăng thời gian chống chịu của accu cho site, giúp thiết bị quan trọng được duy trì trong thời gian tìm cách đưa máy nổ vào ứng cứu. Minh chứng rõ rệt nhất cho hiệu quả của các giải pháp này là ngay trong khi bão đang đổ bộ vào đất liền nước ta (tối 9/7), với sự tham gia phối hợp của các đơn vị kỹ thuật, kinh doanh khác, Trung tâm đã khôi phục được dịch vụ trên địa bàn ảnh hưởng lớn là Quảng Ninh và Hưng Yên.
Giám đốc Trung tâm NOCNguyễn Xuân Nghĩa chỉ đạo trực tiếp nối thông truyền dẫn tại hiện trường Hạ Long trong cơn bão. |
Về công tác điều hành ứng cứu, để gia tăng hiệu quả và tối ưu nguồn lực, Trung tâm có đội ngũ chuyên trách 24/7 tại NOC Yên Hòa tiến hành phân tích, đánh giá các chỉ số liên quan đến mất liên lạc như số trạm, nguyên nhân mất liên lạc, tình hình đứt cáp… liên tục theo thực tế, qua đó xây dựng phương án cho từng giờ. Trên cơ sở các phương án mà Trung tâm NOC đưa ra, các đơn vị liên quan như Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Bắc, Trung tâm Đo kiểm và sửa chữa thiết bị viễn thông MobiFone sẽ có những điều chỉnh về nhân lực và thiết bị để đảm bảo công tác ứng cứu nhanh chóng, chính xác và đạt hiệu quả cao nhất.
Khi có sự cố, đội ngũ kỹ thuật của Trung tâm sẵn sàng xuống hiện trường ngay lập tức trong thời điểm mưa lớn, khôi phục tuyến cáp trong đêm, linh động trong việc sử dụng thuyền để chuyển các tủ nguồn và áp dụng triển khai các kênh ứng cứu khẩn cấp. Cùng với đó, CBCNV cũng chủ động trong việc hỗ trợ xử lý, điều hành xử lý các tuyến cáp của MobiFone không phải do Trung tâm quản lý.
Phó Giám đốc Trung tâm NOC Đinh Văn Thành - kiểm tra công tác khắc phục sau cơn bão tại Hải Phòng. |
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và những giải pháp kịp thời, hiệu quả, cho đến nay, trước những ảnh hưởng của bão Yagi, Trung tâm NOC đã đảm bảo sóng MobiFone không bị cô lập ở bất cứ tỉnh, thành phố nào”. Đó là thành quả rất lớn có được từ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của toàn thể đội ngũ CBCNV Trung tâm Quản lý, Điều hành mạng trong việc đảm bảo duy trì liên lạc, kết nối cho khách hàng của MobiFone, Yagi là cơn bão mạnh nhưng sóng MobiFonekhông bị cô lập bất cứ tỉnh nào trên toàn quốc.
Kịp thời động viên, tôn vinh những nỗ lực của đội ngũ CBCNV, Trung tâm NOC đã tặng giấy khen cho 2 đơn vị có nhiều đóng góp trong việc thực hiện khắc phục hậu quả của bão Yagi là: Đài điều hành miền Bắc và Phòng Kỹ thuật.
Hoàn thành tốt vai trò trong công tác ứng phó với bão Yagi. Trung tâm tiếp tục áp dụng những bài học kinh nghiệm quý báu về quản trị rủi ro, quản lý đúng, phát huy điểm mạnh trong vận hành khai thác và quản trị. Trong đó, rủi ro ảnh hưởng tới an toàn mạng do tác động của thiên tai được trung tâm nhận diện, xác định phạm vi ảnh hưởng, đánh giã kỹ lưỡng kiểm soát hiện tại và xây dựng kế hoạch hành động để xử lý rủi ro. 6 nguyên tắc thực hành, 5 nhiệm vụ cốt lõi và 7 công cụ sắc bén của Quản lý đúng tiếp tục được áp dụng tốt và chuẩn mực. Phát huy điểm mạnh với những năng lực nổi bật của mỗi CBCNV sẽ tiếp tục được nhận diện, giao việc dựa trên điểm mạnh, phát triển năng lực dựa trên điểm mạnh, lấy sự phát triển của con người làm tiền đề cho những bứt phá của Trung tâm.
Nguyễn Xuân Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm NOC