.
.

ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG:

Hội nghị đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh 2011, triển khai nhiệm vụ năm 2012

Thứ Bảy, 17/12/2011|00:32

Sáng ngày 16 tháng 12 năm 2011, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối. Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đại diện các Bộ, nghành Trung ương; về phía Đảng ủy Khối có các đồng chí chí thường trực Đảng ủy Khối, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trực thuộc Khối. Hội nghị đã diễn ra trong không khí sôi nổi, thẳng thắn, nhiều ý kiến đóng góp quan trọng cho dự thảo báo cáo của Đảng ủy Khối gửi Bộ Chính trị.

Năm qua, trước tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, Chính phủ triển khai thực hiện nhiều chính sách để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội đã ảnh hưởng, tác động mạnh đến sản xuất kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp. Song các doanh nghiệp trong Khối đã nỗ lực khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh, duy trì tốc độ tăng trưởng. Thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011 của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đạt được những kết quả quan trọng.

Về tăng trưởng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp: doanh thu ước đạt 1.650.376 tỷ đồng, bằng 115,46% so với kế hoạch, tăng 26,1% so với năm 2010, đa số doanh nghiệp trong Khối duy trì được tốc độ tăng trưởng, hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đặt ra. Lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ước đạt 62.099,9 tỷ đồng, bằng 104% so với kế hoạch, nộp ngân sách đạt 231.544,97 tỷ đồng bằng 137,95% so với kế hoạch, tăng 14,61% so với năm 2010; đối với doanh nghiệp khối nghành tài chính, ngân hàng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 16.905 tỷ đồng, bằng 110% so với kế hoạch, nộp ngân sách đạt 5.033 tỷ đồng bằng 132% so với kế hoạch, tăng 87% so với năm 2010. Đa số đơn vị đều cố gắng đảm bảo việc làm ổn định, đảm bảo thu nhập cho người lao động ở mức cao so với bình quân cả nước, một số đơn vị tăng hơn 15% so với năm 2010; không để xẩy ra tình trạng lãn công, đình công, khiếu kiện đông người.

Các doanh nghiệp trong Khối đều nghiêm túc rà soát, cắt giảm, dãn, hoãn các dự án theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, góp phần làm giảm tổng cầu của nền kinh tế và ổn định thị trường. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện Nghị quyết 30a/NQ-CP, đã có những việc làm cụ thể, giải ngân đúng tiến độ cam kết, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Sự hưởng ứng tích cực của các đơn vị trong Khối đã thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội cao đối với cộng đồng.

Các đại biểu đóng góp cho dự thảo báo cáo
Các đại biểu đóng góp cho dự thảo báo cáo

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối đánh giá cao tinh thần làm việc của các đại biểu dự hội nghị, hiệu quả của các ý kiến đóng góp đối với việc hoàn thiện bản báo cáo của Đảng ủy Khối gửi Bộ Chính trị. Đồng chí cũng ghi nhận các doanh nghiệp trong khối đã thực hiện tốt các nhiệm vụ đảm bảo cân đối lớn nền kinh tế, tích cực tham gia bình ổn giá cả, thị trường, tham gia giữ ổn định nền kinh tế, kiềm chế lạm phát, thực hiện có hiệu quả các chính sách kinh tế, xã hội, bảo đảm các yêu cầu về an ninh, quốc phòng, duy trì và mở rộng thị trường nước ngoài, đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển mạnh thị trường trong nước. Các ngân hàng và tổ chức tín dụng trong Khối thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng và linh hoạt; giữ vững vai trò chủ lực trong điều chỉnh lãi suất, tỷ giá, kiểm soát lạm phát, bảo đảm cán cân thanh toán, bình ổn thị trường tiền tệ, hỗ trợ vốn các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, cho vay hỗ trợ lãi suất tín dụng. Một số doanh nghiệp có sự tăng trưởng mạnh và hiệu quả kinh doanh cao, tập trung hoàn thành nhiều công trình quan trọng.  

Đại biểu dự Hội nghị lắng nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối
Đại biểu dự Hội nghị nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối

Định hướng cho kế hoạch năm 2012, đồng chí Trương Quang Nghĩa cũng kêu gọi, bằng sự quan tâm, bằng khả năng của mình các doanh nghiệp trong Khối cần quan tâm, hỗ trợ nhau nhiều hơn nữa để cùng phát triển. Những giải pháp trọng tâm các doanh nghiệp cần chú ý:

Triển khai thực hiện tốt Kết luận số 10-KL/TW ngày 18/10/2011 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI), tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp, ngân hàng; đánh giá lại hiệu quả kinh tế của từng doanh nghiệp, đồng thời đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa và sắp xếp lại doanh nghiệp.  Tiếp tục đổi mới quản trị doanh nghiệp và cơ chế hoạt động theo hướng hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng nguồn nhân lực. Tập trung nguồn vốn vào những ngành nghề kinh doanh chính, xây dựng chiến lược đầu tư phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm, triển khai thoái vốn trong những lĩnh vực kinh doanh ngoài lĩnh vực chính theo chủ trương chỉ đạo của Chính phủ. Cấu trúc lại các tổ chức tài chính, ngân hàng trong doanh nghiệp, kiểm soát các nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, thị trường chứng khóa, kiểm soát chặt chẽ nợ xấu. Chú trọng tham gia thực hiện tốt Nghị quyết 30a của Chính phủ, đảm bảo an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối cũng cần tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức Đảng theo Quy định 196 của Ban Bí thư, xây dựng mô hình tổ chức Đảng phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp, duy trì và phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng trong doanh nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương theo Quy định 197 của Ban Bí thư để tạo sự đồng thuận, hỗ trợ giúp đỡ của địa phương đối với hoạt động của doanh nghiệp.

PV

.
.
.
.