.
.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương:

Khai mạc Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI

Thứ Tư, 11/04/2012|15:17

Sáng ngày 10/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức khai mạc Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tới hơn 500 đại biểu là các đồng chí ủy viên ban chấp hành Đảng bộ Khối; trưởng, phó ban, đơn vị, ủy viên ủy ban kiểm tra, cán bộ cơ quan Đảng ủy Khối; ủy viên ban chấp hành, trưởng, phó các ban xây dựng Đảng, ủy viên ủy ban kiểm tra các đảng ủy trực thuộc Khối; chủ tịch, thành viên hội đồng thành viên (hội đồng quản trị), tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, kế toán trưởng các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị thuộc Khối.

Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW quán triệt Nghị quyết Trung ương 4
Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Trực tiếp truyền đạt, quán triệt và chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW nêu rõ: Đây là một Nghị quyết đặc biệt quan trọng, được toàn Đảng, toàn dân rất quan tâm, phấn khởi đón nhận và nhất trí cho rằng Nghị quyết đã lựa chọn đúng vấn đề, đánh giá đúng thực trạng và đề ra đúng các giải pháp để tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân. Mục đích của Hội nghị này là thông qua việc giới thiệu, phổ biến các nội dung Nghị quyết, Kế hoạch, giúp các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các cấp, các đơn vị nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa, nội dung của Nghị quyết, nắm vững những kiến thức cần thiết, những tư tưởng chỉ đạo, những công việc phải làm, trên cơ sở đó, tạo sự thống nhất cao về ý chí, quyết tâm, thấy đầy đủ trách nhiệm của mình để gương mẫu, tự giác thực hiện và chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết có hiệu quả trên mỗi cương vị công tác tại cơ quan, đơn vị thuộc trách nhiệm lãnh đạo của mình, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Các đại biểu dự Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị buổi chiều

Giới thiệu, phân tích, làm rõ các quan điểm, nội dung quan trọng trong Nghị quyết, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối nhấn mạnh, những năm qua, Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng. Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận, qua đó tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, so với mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, những kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế. Đồng chí phân tích, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ, phương thức lãnh đạo. Nghị quyết tập trung vào 3 vấn đề cấp bách:

Thứ nhất, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Thứ hai, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là ở cấp Trung ương nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Thứ ba, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Ba nội dung đó có quan hệ gắn bó, trong đó, nội dung thứ nhất là trọng tâm, xuyên suốt, mang tính cấp bách nhất.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phổ biến dự thảo Kế hoạch của Đảng ủy Khối thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI.
Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phổ biến dự thảo Kế hoạch của Đảng ủy Khối thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI.

Trên cơ sở xác định ba nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách nêu trên, Trung ương đã chỉ ra các giải pháp mang tính đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, kết hợp “chống và xây” “xây và chống”, tập trung vào những vấn đề bức xúc nhất, cấp bách nhất với 4 nhóm giải pháp: (1) Nhóm giải pháp về tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiền phong và gương mẫu của cấp trên; (2) Nhóm giải pháp về tổ chức, cán bộ và sinh hoạt Đảng; (3) Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách; (4) Nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Tinh thần chủ đạo trong các nhóm giải pháp đó là: Xác định những việc cần làm, có thể làm ngay và những việc cần có thời gian chuẩn bị, nhất là về vấn đề xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện một cách kiên quyết, hiệu quả. Trong các nhóm giải pháp, cần đặc biệt chú ý chuẩn bị và tiến hành tốt việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo cương vị, chức trách, nhiệm vụ được giao; giữ gìn đạo đức lối sống của bản thân và của người thân trong gia đình. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng; có cơ chế phát huy dân chủ thực sự, thực hiện công khai, minh bạch; khuyến khích cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; thực hiện nghiêm túc việc chất vấn trong Đảng được quy định từ nhiệm kỳ khóa IX.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối lưu ý, những nội dung quán triệt tại Hội nghị này là những vấn đề rất cơ bản và hệ trọng. Thời gian Hội nghị không nhiều, các đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận, góp ý kiến để tạo thống nhất và quyết tâm cao trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết.

Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị sáng ngày 10/4  

Ngay sau khi kết thúc các Hội nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ chỉ đạo tiếp thu ý kiến của các đồng chí đại biểu, hoàn chỉnh và ban hành sớm kế hoạch của Đảng ủy Khối về việc thực hiện Nghị quyết; chỉ đạo các ban xây dựng đảng của Đảng ủy Khối tiếp thu ý kiến của Hội nghị để sớm ban hành các văn bản hướng dẫn phù hợp với từng nội dung công việc. Căn cứ vào Nghị quyết của Trung ương, Chỉ thị và Kế hoạch của Bộ Chính trị, sự chỉ đạo hướng dẫn của Đảng ủy Khối, các cấp ủy và tổ chức đảng các cấp, các ngành phải xây dựng kế hoạch, chương trình học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 phù hợp với điều kiện cụ thể của cơ quan, đơn vị mình một cách khẩn trương, nghiêm túc, thiết thực; có sự phân công trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, chặt chẽ. Từng cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là người đứng đầu, người chủ trì, phải tự giác, gương mẫu làm trước. Các nhiệm vụ và giải pháp phải được thực hiện một cách đồng bộ, tổng hợp, có trọng tâm, trọng điểm. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cần được chuẩn bị thật chu đáo, chỉ đạo tỉ mỉ, chặt chẽ, tiến hành nghiêm túc, thận trọng; làm đến đâu chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng phải được đặt trong tổng thể thực hiện các nghị quyết khác của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên của toàn Đảng bộ Khối, bảo đảm thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng.

Cũng trong phiên họp buổi sáng 10/4, Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối phổ biến Nghị quyết TW4 khóa XI về “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” và dự thảo Kế hoạch của Đảng ủy Khối DNTW thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI.

Buổi chiều, Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương truyền đạt các Quy định, Hướng dẫn về thi hành Điều lệ Đảng.

Ngày 11/4, Hội nghị nghe đồng chí Cao Văn Thống, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương truyền đạt Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; Hướng dẫn thực hiện Quy định của BCH Trung ương về những điều đảng viên không được làm; tổng hợp, giải đáp ý kiến của đại biểu và bế mạc Hội nghị.

Căn cứ vào số lượng cán bộ, đảng viên, đồng thời để việc quán triệt, triển khai Nghị quyết không làm ảnh hưởng, gián đoạn đến quá trình chỉ đạo, điều hành sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối, Hội nghị thứ hai ở khu vực phía Bắc của Đảng ủy Khối DNTW được tổ chức vào các ngày 12, 13/4; ở khu vực phía Nam được tổ chức vào các ngày 18, 19/4.

                                                                                              Tin, ảnh: Thanh Tùng - Nguyễn Thanh Liêm

.
Các bài viết khác:
.
.
.