.
.

Phát biểu của đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư vào Nghệ An xuân Quý Tỵ

Chủ Nhật, 03/03/2013|20:21

Vừa qua, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam tổ chức gặp mặt các nhà đầu tư tại Nghệ An năm 2013 với sự tham dự của đại diện gần 600 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có bài phát  biểu quan trọng tại Hội nghị. Ban Biên tập trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị Đồng chí Bùi Văn Cường, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị

 

Kính thưa: - Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXH CNVN,

                    - Các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành đoàn thể của Trung ương

                    - Các đ/c Lãnh đạo tỉnh Nghệ an và các địa phương bạn,

                    - Các đ/c Lãnh đạo các doanh nghiệp

                    - Thưa các quí vị đại biểu dự Hội nghị,

 

 

Trong không khí tràn ngập sắc xuân của Mùa xuân mới Quý Tỵ - 2013, Tỉnh Ủy, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ngân hàng đầu tư phát triển VN và Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tổ chức hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Quý tỵ, nhằm đánh giá tình hình thu hút đầu tư năm 2012, chủ trương kêu gọi đầu tư năm 2013 và đánh giá kết quả phối hợp giữa ba đơn vị trong xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vào Tỉnh Nghệ An giai đoạn 2009 - 2012;

Nhân dịp đầu xuân năm mới Quý tỵ, thay mặt Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Tôi xin gửi tới đồng chí Nguyễn Sinh Hùng UV BCT, Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Ban, Bộ ngành, đoàn thể Trung ương, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các địa phương, lãnh đạo các doanh nghiệp cùng các quí vị đại biểu dự Hội nghị lời chúc sức khỏe, tiến bộ, hạnh phúc. Chúc năm mới, thành công mới, thắng lợi mới.

Kính thưa toàn thể các đồng chí,

Trước hết, tôi hoàn toàn nhất trí với báo cáo đánh giá kết quả phối hợp giữa UBND tỉnh Nghệ An với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN trong xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội giai đoạn 2009 - 2013 do UBND tỉnh Nghệ An chuẩn bị và ý kiến phát biểu của đ/c Chủ tịch tỉnh tại hội nghị.

Có thể khẳng định rằng, năm năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; sự cố gắng của cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh Nghệ An; sự hỗ trợ của các Ban Bộ ngành Trung ương và sự góp sức của các doanh nghiệp (trong đó có các doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương); Nghệ An đã phát huy được tiềm năng, lợi thế của tỉnh, phấn đấu vươn lên đạt nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế xã hội; trong củng cố quốc phòng an ninh; và trong xây dựng đảng xây dựng hệ thống chính trị.

Diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống nhân dân ngày một nâng cao. Kinh tế phát triển; chính trị xã hội ổn định; quốc phòng an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Phát biểu của đồng chí Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh với những con số ấn tượng đã minh chứng rõ nét điều đó.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương xin được chia vui và chúc mừng những thành tựu và kết quả trên các lĩnh vực mà tỉnh Nghệ An đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Trần Thanh Khê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (đứng thứ Tư từ trái qua) thay mặt Đảng bộ Khối nhận bằng khen của Ủy ban Nhân dân Tỉnh Nghệ An Đồng chí Trần Thanh Khê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thay mặt Đảng bộ Khối nhận bằng khen của Ủy ban Nhân dân Tỉnh Nghệ An

 

Kính thưa các quí vị đại biểu,

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương được thành lập gần 6 năm, là cấp ủy trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; là cấp ủy cấp trên trực tiếp của các đảng bộ tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng hạng đặc biệt của Nhà nước. 

Đảng bộ Khối có 33 đảng bộ trực thuộc, với trên 1.100 tổ chức cơ sở đảng và trên 75.000 đảng viên hoạt động trên địa bàn trong nước và cả ở nước ngoài

Các tập đoàn, tổng công ty trong Khối Doanh nghiệp Trung ương là những đơn vị chủ lực trong hệ thống doanh nghiệp nhà nước, sản xuất và cung ứng những sản phẩm, dịch vụ thiết yếu của nền kinh tế, đảm bảo các cân đối lớn, là công cụ vật chất quan trọng giúp Đảng, Nhà nước trong việc bình ổn giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tham gia đảm bảo an ninh, quốc phòng, thực hiện có hiệu quả chương trình an sinh xã hội, đóng góp vào việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế vùng, đảm trách những chương trình, dự án mà các thành phần kinh tế khác không đủ năng lực làm hoặc không làm do không có lợi nhuận hoặc lợi nhuận thấp.

Trong những năm qua, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương và các cấp uỷ đảng trong Khối đã tập trung lãnh đạo doanh nghiệp, ngân hàng có giải pháp ứng phó với những khó khăn, vượt qua thách thức, duy trì tốc độ tăng trưởng, bảo toàn và sử dụng vốn có hiệu quả, tiết giảm đầu tư theo chỉ đạo của Đảng và Chính phủ. Các ngân hàng và tổ chức tín dụng trong Khối giữ vai trò đầu tàu thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng và linh hoạt, giữ vai trò chủ lực trong điều chỉnh lãi suất, tỷ giá, kiềm chế lạm phát, bảo đảm cán cân thanh toán, bình ổn thị trường tiền tệ, hỗ trợ vốn các công trình, dự án trọng điểm quốc gia, cho vay hỗ trợ lãi suất tín dụng.

Trong năm 2012, mặc dù gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối cơ bản vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng. Theo báo cáo của 22 tập đoàn, tổng công ty, tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp trong Khối đạt trên 10% so với 2011, Khối ngân hàng huy động vốn tăng 15,6%, dư nợ tín dụng tăng 11,3% so với 2011; các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối đóng góp gần 30% GDP, 40% thu ngân sách của cả nước; tổng kinh phí tiết giảm theo Nghị quyết số 01-NQ/CP của Chính phủ đạt 12.601 tỷ đồng (bằng 116% so với cam kết). Đồng thời các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối hỗ trợ 54/62 huyện nghèo của cả nước; tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt số tiền hàng nghìn tỷ đồng hằng năm. Điều đó thể hiện sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp, ngân hàng vượt qua khó khăn, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ.

Kính thưa toàn thể các đồng chí

Trong hơn 5 năm qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đã tích cực phối hợp với một số địa phương vùng Đồng bằng Bắc Bộ, vùng núi Tây Bắc, Miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư, ký kết phối hợp, triển khai các dự án đầu tư kết hợp với hoạt động an sinh xã hội thu được những kết quả thiết thực, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của các địa phương.

Riêng đối với tỉnh Nghệ An, đây là Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Gặp mặt các nhà đầu tư tại Nghệ An lần thứ 5 theo sáng kiến của UBND tỉnh Nghệ An, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (bắt đầu từ năm 2009). Thông qua Hội nghị, đã mở ra nhiều triển vọng thu hút đầu tư, đã có nhiều thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư và hỗ trợ an sinh xã hội được ký kết tại Hội nghị. Trước và sau các kỳ Hội nghị, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Nghệ An trong công tác tổ chức Hội nghị và chỉ đạo đảng ủy các tập đoàn, tổng công ty, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam triển khai thực hiện các dự án đã cám kết.

Đến nay đã có 20 dự án của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối (chiếm 50% dự án đầu tư trong nước) đang triển khai trên địa bàn tỉnh Nghệ An với tổng trị giá trên 33 nghìn tỷ đồng (chiếm trên 63% tổng vốn đăng ký), đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh và của khu vực. Trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động đầu tư tại Nghệ An, các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối đã tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, đã cam kết hỗ trợ trên 190 tỷ đồng.

Theo đánh giá chung của Đảng ủy Khối và của tỉnh Nghệ An, đa số các dự án, thỏa thuận được ký của các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối đã đăng ký và cam kết được triển khai thực hiện khẩn trương, cơ bản đảm bảo tiến độ, một số thỏa thuận, dự án hoàn thành đi vào hoạt động đạt hiệu quả tốt.

Kính thưa các quí vị đại biểu,

Đạt được kết quả trên, ngoài những nỗ lực của các đơn vị, có sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự tạo điều kiện giúp đỡ hết sức trách nhiệm, hiệu quả Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân và các sở, ban, ngành cùng các cấp chính quyền địa phương của tỉnh Nghệ An.

Thay mặt Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung và các đảng bộ trực thuộc, tôi xin trân trọng cảm ơn những tình cảm và sự quan tâm của các đồng chí đối với hoạt động của các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối thời gian vừa qua.

Với khả năng và trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ chỉ đạo, đôn đốc các đảng uỷ trực thuộc lãnh đạo đơn vị tích cực nghiên cứu, tìm kiếm các cơ hội đầu tư tại các địa phương trong nước nói chung và tại tỉnh Nghệ An nói riêng, nhanh chóng triển khai các dự án đầu tư đã cam kết. Đồng thời tiếp tục đồng hành với Nghệ An trong xúc tiến đầu tư trong điều kiện và khả năng của mình.

Nhân dịp này, tôi cũng xin đề nghị các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp trong Khối tiếp tục nghiên cứu các chủ trương chính sách mới và các điều kiện để tiếp tục đầu tư vào Nghệ An với các lĩnh vực theo đề nghị của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.

Cuối cùng, một lần nữa thay mặt Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, kính chúc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các quí vị đại biểu một năm mới luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc.

Chúc Hội nghị thu được kết quả tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn

.
.
.
.