.
.

Hơn 10.000 tỉ đồng hỗ trợ công tác an sinh xã hội và 30a của Chính phủ

Thứ Hai, 22/07/2013|13:34

Sáng 19/7 tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các doanh nghiệp Trung ương tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện công tác an sinh xã hội và Nghị quyết 30a của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo bền vững đối với các huyện nghèo trên cả nước giai đoạn 5 năm 2008-2012.

Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan thuộc Chính phủ; Bộ; Ban; Nghành ở Trung ương và địa phương.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát biểu Khai mạc và Bế mạc Hội nghị
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát biểu Khai mạc và Bế mạc Hội nghị

Trong 5 năm qua, các đơn vị trong Đảng ủy khối đã tham gia hỗ trợ công tác an sinh xã hội với tổng giá trị trên 8.500 tỉ đồng. Riêng kết quả thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, đã được Khối thực hiện một cách sát xao với tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng. Theo đó, với chủ trương của Đảng và Chính phủ, các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối đã tích cực đăng ký và triển khai hỗ trợ các huyện nghèo. Đến nay, có 26/32 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối cam kết và thực hiện hỗ trợ 54/62 cho các huyện nghèo trong cả nước với tổng giá trị 2.205,626 tỷ đồng. Trong 4 năm 2009 – 2012 đã thực hiện hỗ trợ, giải ngân 1.926,684 tỷ đồng chiếm 87,35% với tổng giá trị cam kêt hỗ trợ. Đã cải tạo được 61.811 nhà ở cho đồng bào trên tổng số 77.628 nhà tạm của 62 huyện nghèo.

Ngoài việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, các DN trong Đảng ủy khối đã hỗ trợ giúp các huyện nghèo xây dựng được 117 trường học; 112 nhà ở bán trú dân nuôi; 68 trạm, trung tâm y tế... Các đơn vị trong khối  còn hỗ trợ về đào tạo nghề, giải quyết việc làm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các địa phương. Ưu tiên bố trí kinh phí tổ chức đào tạo nghề cho hơn 10.000 lao động nghèo để tạo việc làm tại chỗ, ngoài địa bàn hoặc tham gia xuất khẩu lao động.

Khẳng định kết quả 5 năm thực hiện chương trình an sinh xã hội và Nghị quyết 30a của Chính phủ, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cho biết: Thời gian qua, các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối đã chủ động đi đầu trong việc thực hiện các chương trình và làm tốt công tác trách nhiệm xã hội, triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng Chính phủ trong công tác an sinh xã hội. Khối doanh nghiệp Trung ương đã chấp hành nghiêm túc sự phân công của Chính phủ và chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo bền vững đối với các huyện nghèo trên cả nước thông qua nhiều hoạt động như xây dựng cơ sở hạ tầng điện đường trường trạm hỗ trợ cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn gia đình liệt sỹ…. Thông qua các hoạt động an sinh xã hội, các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối đã góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế văn hóa xã hội, xây dựng nông thôn mới ở vùng sâu vùng xa, đồng thời góp phần củng cố quốc phòng an ninh xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Để tập trung đầu tư nguồn vốn phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các ngân hàng thương mại trong Khối đã xây dựng cơ chế tín dụng đặc thù với những ngành, lĩnh vực quan trọng của đất nước và ảnh hưởng đến số đông người dân như: lúa gạo, chăn nuôi, thủy sản, nhà ở cho người nghèo đã góp phần bảo đảm ASXH cho khu vực nông thôn, đồng thời cân đối nguồn vốn đáp ứng nhu kịp thời nhu cầu vốn cho lĩnh vực này. Đến ngày 30/9/2012, dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã đạt 525.000 tỷ đồng, tăng 5,28% sơ với năm 2011.

Tuy nhiên, trong quá trình tham gia các hoạt động an sinh xã hội và thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, các doanh nghiệp, ngân hàng trong khối cũng gặp một số khó khăn hạn chế. Tiến độ và kết quả triển khai các chương trình hỗ trợ tại một số địa bàn còn chậm, năng lực thi công của một số doanh nghiệp địa phương còn yếu, công tác giải phóng mặt bằng có nơi còn vướng mắc…

Đồng chí Bùi Văn Cường cũng cho biết, trong thời gian tới, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ tiếp tục chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc trong lãnh đạo phát triển sản xuất kinh doanh, tiếp tục có trách nhiệm cao với cộng đồng. Tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả công tác ASXH và hỗ trợ các huyện nghèo theo tinh thần NQ30a của Chính phủ.

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội ghi nhận những đóng góp to lớn của các doanh nghiệp Trung ương trong công tác an sinh xã hội và thực hiện Chương trình 30a của Chính phủ. Đồng chí mong muốn và tin tưởng rằng, các doanh nghiệp trong Khối tiếp tục chung tay thực hiện các cam kết đã đề ra, góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo đời sống của nhân dân các địa phường còn gặp nhiều khó khăn.

Nhân dịp này, 4 tập thể được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ gồm: Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam; Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam; Tổng công ty Xi măng Việt Nam; 04 tập thể được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội; 11 đảng bộ được nhận Cờ; 17 đảng bộ được tặng Bằng khen của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Trong năm 2013, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng đăng ký hỗ trợ 3.111,944 tỷ đồng. Thực hiện hỗ trợ huyện nghèo theo hướng: Các tập đoàn, tổng công ty chưa hoàn thành nội dung và nguồn lực cam kết hỗ trợ huyện nghèo, cần khẩn trương thống nhất với địa phương để tiếp tục thực hiện các nội dung đã cam kết. Trong đó, trọng tâm là chính sách hỗ trợ về xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện xã, thôn bản, tạo việc làm tăng thu nhập, chính sách hỗ trợ giáo dục đào tạo dạy nghề và nâng cao dân trí cho người dân.

Một số hình ảnh khen thưởng tại Hội nghị:

4 tập thể được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
4 tập thể được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
04 tập thể được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội
04 tập thể được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội
11 đảng bộ được nhận Cờ của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương
11 đảng bộ được nhận Cờ của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương
17 đảng bộ được tặng Bằng khen của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tuyên dương
17 đảng bộ được tặng Bằng khen của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

 Tin, ảnh: Thanh Liêm

.
.
.
.