.
.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng

Thứ Bảy, 12/10/2013|11:17

Ngày 11/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 – 16/10/2013) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Các đại biểu tham dự buổi lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Đến dự, có đồng chí Ngô Văn Dụ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương. Về phía Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, có đồng chí Bùi Văn Cường – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; đồng chí Đặng Hùng Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị và lãnh đạo, cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát của 34 đảng ủy trực thuộc.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã nêu bật những đóng góp to lớn của ngành Kiểm tra Đảng 65 năm qua, đồng thời, làm rõ những đóng góp của Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc trong công tác kiểm tra, giám sát và những nhiệm vụ trọng tâm về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Khối trong thời gian tới.

Đồng chí nhấn mạnh: Kiểm tra, giám sát là chức năng lãnh đạo của Đảng, là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta đã nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra đối với việc đảm bảo cho mục tiêu, lý tưởng, cương lĩnh, chiến lược, đường lối, chính sách, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, góp phần giữ gìn kỷ luật, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Đồng chí cho biết: Đến nay, Ðảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương có 34 đảng bộ trực thuộc với 1.108 đảng bộ, chi bộ cơ sở, đảng bộ bộ phận, chi bộ và hơn 78 nghìn đảng viên. Sau khi được thành lập, cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, các cấp ủy và UBKT trong Ðảng bộ Khối đã quán triệt tư tưởng chỉ đạo và phương pháp kiểm tra, giám sát; thực hiện khá toàn diện công tác kiểm tra, giám sát; từng bước đưa công tác này đi vào nền nếp.

Đồng chí Ngô Văn Dụ - Chủ nhiệm UBKT Trung ươngphát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm
Đồng chí Ngô Văn Dụ - Chủ nhiệm UBKT Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm

Nhận thức đúng vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, UBKT Ðảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã triển khai nghiên cứu, quán triệt đầy đủ các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, của Ðảng bộ Khối về nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Ðảng. Hằng năm, căn cứ vào phương hướng, nhiệm vụ công tác của UBKT Trung ương, Ðảng ủy Khối đã xây dựng Chương trình công tác kiểm tra, giám sát và chỉ đạo UBKT các đảng ủy trực thuộc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát kịp thời. Xác định cán bộ là cái gốc của mọi công việc, cho nên việc hàng đầu và thường xuyên được đảng ủy quan tâm là đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp hợp lý đối với đội ngũ cán bộ  làm công tác kiểm tra, nhất là cán bộ chuyên trách. Ðảng bộ Khối đã bố trí 249 ủy viên UBKT các cấp; mở 4 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát cho 891 đồng chí; chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc và đảng ủy cơ sở mở 93 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho 5.573 đồng chí là cấp ủy và cán bộ làm công tác kiểm tra.

Trong 5 năm qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra được 7.031 tổ chức đảng và 38.213 đảng viên; giám sát 2.208 tổ chức và 25.065 đảng viên trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. UBKT các cấp kiểm tra 80 tổ chức đảng và 493 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; 10.488 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Đảng; giám sát chuyên đề đối với 2.875 tổ chức đảng và 7.502 đảng viên. Công tác thi hành kỷ luật cơ bản thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình thủ tục; bảo đảm công minh, chính xác, kịp thời; đã thi hành kỷ luật 11 tổ chức đảng và 896 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với 08 tổ chức đảng và 157 đảng viên; giải quyết 21 trường hợp khiếu nại kỷ luật đảng… không còn vụ việc tồn đọng kéo dài.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm
Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Ngô Văn Dụ hoan nghênh và biểu dương Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, UBKT Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã có nhiều nỗ lực và đạt thành tích mới trong công tác kiểm tra, giám sát. Đồng chí khẳng định, thành tích và truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng 65 năm qua có sự đóng góp của UBKT và cán bộ kiểm tra các cấp trong toàn Đảng, trong đó có Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Đồng chí Ngô Văn Dụ cho rằng, trong thời gian qua, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối đã làm tốt công tác tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát; tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, coi trọng việc bố trí và đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra chuyên trách và kiêm chức. Cấp ủy, UBKT các cấp đã tổ chức phong trào thi đua hướng về kỷ niệm Ngày thành lập ngành Kiểm tra với các hoạt động phong phú, thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc để khơi dậy lòng tự hào, ý chí phấn đấu vươn lên của đội ngũ cán bộ kiểm tra trong Đảng bộ. 

Đồng chí Ngô Văn Dụ cũng lưu ý, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối tiếp tục thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong sản xuất kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, giữ gìn bản sắc dân tộc trong hội nhập quốc tế. Chú trọng xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh; chăm lo xây dựng đoàn kết thống nhất trong đảng bộ, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, phát huy sức mạnh của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, tạo thành sức mạnh tổng hợp đủ sức lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Thực hiện tốt công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng nhiệm vụ được giao ở từng đơn vị. Đồng chí Ngô Văn Dụ đề nghị Đảng ủy và UBKT Đảng ủy Khối tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI, Nghị quyết Trung ương 5 khóa X là: Kiểm tra, giám sát là nội dung rất quan trọng trong quá trình lãnh đạo của Đảng, là chức năng lãnh đạo, nhiệm vụ thường xuyên của toàn Đảng, trước hết là nhiệm vụ của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, do cấp ủy trực tiếp tiến hành. Việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là biện pháp quan trọng, góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, năng lực cầm quyền, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; ngăn chặn và đẩy lùi một bước sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí... trong cán bộ, đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng phải thực hiện theo đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, phải gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, lấy xây và ngăn ngừa là chính nhưng khi các vụ việc vi phạm đã được phát hiện, phải kiên quyết xử lý nghiêm minh để giáo dục và răn đe.

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm
Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm

Đồng chí Ngô Văn Dụ nhấn mạnh, những nhận thức chung đó phải thường xuyên được quán triệt, cụ thể hóa thành kế hoạch, chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và UBKT các cấp, sự gương mẫu thực hiện ở tất cả các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ để góp phần phát huy ưu điểm, nhanh chóng khắc phục những mặt hạn chế, yếu kém trong khu vực doanh nghiệp Nhà nước mà dư luận xã hội đang rất quan tâm.

Ngoài ra, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy Khối tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Quy định về những điều đảng viên không được làm; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị quan trọng nêu trên trong Đảng bộ...

Đồng chí Ngô Văn Dụ cũng yêu cầu cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối cần tiến hành sơ, tổng kết những kết quả đã đạt được, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Tiếp tục coi trọng việc bố trí và đào tạo đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ bản lĩnh, năng lực thực hiện nhiệm vụ; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời kiện toàn bộ máy và cán bộ cơ quan giúp việc của UBKT các cấp, chú trọng bổ sung cán bộ chuyên trách cho Cơ quan UBKT Đảng ủy Khối để đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này, Cơ quan UBKT Đảng ủy Khối vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và được UBKT Trung ương tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm 2008 – 2013, Bằng khen về việc đóng góp, tu bổ, tôn tạo nhà bia Di tích Ban Kiểm tra Trung ương tại xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Bên cạnh đó, 11 tập thể và 9 cá nhân tiêu biểu được Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương tặng Bằng khen; 34 đồng chí được UBKT Trung ương tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng”.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác kiểm tra Đảng
Đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác kiểm tra Đảng

 

a
Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng" cho các đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư, Chủ nhiệm UBKT các Đảng ủy trực thuộc

Lan Hương
 

.
.
.
.