.
.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương:

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I/2014

Thứ Bảy, 12/04/2014|16:37

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2014. Đồng chí Đặng Hùng Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị.

 
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Đến dự có đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, đại diện lãnh đạo UBKT Đảng ủy Khối và các đồng chí là Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát tại các đảng ủy trực thuộc Khối.

Báo cáo của UBKT Đảng ủy Khối cho biết, quý I/2014, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối đã chủ động tham mưu cho cấp ủy cùng cấp tổ chức thực hiện việc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2013, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy năm 2014.

UBKT các cấp đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2014; triển khai cơ bản các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; chủ động nắm tình hình, đề xuất và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và giám sát, thi hành kỷ luật đảng. UBKT các cấp đã chú trọng giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng và đảng viên. Công tác thi hành kỷ luật, giải quyết tố cáo được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Một số UBKT đảng ủy trực thuộc đã xây dựng quy chế phối hợp với ban thanh tra, kiểm soát nội bộ để kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị và việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

UBKT Đảng ủy Khối đã chỉ đạo, hướng dẫn UBKT các cấp xây dựng và triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chương trình kiểm tra đã xây dựng; thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất do Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối giao.

Thông qua kiểm tra, giám sát các cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối đã đánh giá đúng ưu điểm, những mặt còn tồn tại, hạn chế, khuyết điểm của tổ chức đảng, đảng viên để kịp thời rút kinh nghiệm, đồng thời chỉ đạo xem xét, xử lý đối với các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, đề cao tính giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời vi phạm từ khi mới manh nha, góp phần quan trọng trong việc xây dựng, chỉnh đốn đảng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng.

Quý I, cấp ủy trong Đảng bộ Khối đã tiến hành kiểm tra 97 tổ chức Đảng và 934 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận có 03 tổ chức đảng có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật; 04 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, trong đó có 01 trường hợp phải xem xét thi hành kỷ luật.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy đã thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề đối với 176 tổ chức đảng và 1.328 đảng viên. Qua giám sát đã phát hiện 6 tổ chức đảng và 01 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng và 01 đảng viên.

UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối đã tiến hành kiểm tra 21 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 14 tổ chức đảng về việc thi hành kỷ luật trong đảng; giám sát chuyên đề đối với 142 tổ chức đảng và 1.040 đảng viên. Đến nay, UBKT đã kiểm tra xong 11 trường hợp, kết luận có 08 trường hợp vi phạm, phải xem xét kỷ luật 5 trường hợp, đã kỷ luật 5 trường hợp; qua giám sát phát hiện và chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 2 đảng viên.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Bí thư Đảng ủy Khối đã biểu dương những kết quả đạt được trong quý I. Đồng chí mong rằng, trong quý II/2014, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát; tham mưu giúp cấp ủy triển khai tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2014; triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối năm 2014.

Bên cạnh đó, UBKT các cấp chủ động triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trong đó chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; xem xét thi hành kỷ luật đảng. Đặc biệt là chủ động nắm tình hình đơn thư tố cáo, khiếu nại cũng như các kiến nghị đề xuất theo thẩm quyền để phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp trong năm 2015; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ giám sát chuyên đề đối với tổ chức và đảng viên; nắm bắt, trao đổi thông tin để tham mưu giúp cấp ủy xem xét, giải quyết kịp thời những vấn đề mới phát sinh ở cơ sở. Ngoài ra, các cấp ủy cần tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho cấp ủy viên, UBKT đảng ủy cơ sở và cán bộ chuyên trách làm công tác kiểm tra trong Đảng bộ Khối.

Lan Hương
 

.
.
.
.