.
.

Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương:

Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị

Thứ Tư, 07/05/2014|11:55

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu chỉ đạo.

Đoàn của Đảng ủy Khối vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đoàn của Đảng ủy Khối vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đến dự còn có đại diện các ban Đảng Trung ương, Bộ phận giúp việc Chỉ thị 03 của Trung ương; các đồng chí Thường trực cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối; các đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư, lãnh đạo Ban Tuyên giáo các Đảng ủy trực thuộc và 68 tập thể, 81 cá nhân tiêu biểu được tuyên dương.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương báo cáo tình hình thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trong 3 năm qua. Báo cáo nêu rõ, qua 3 năm triển khai thực hiện, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương và các đảng ủy trực thuộc đã triển khai toàn diện các nội dung cơ bản nêu trong Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị. Đến nay, 34/34 đảng ủy trực thuộc đã cụ thể hóa các chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, Đảng ủy Khối triển khai thực hiện đến các đơn vị cơ sở, đồng thời bổ sung nội dung thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ chính trị vào chương trình hành động của Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị.

Từng đảng bộ đã nghiên cứu, bổ sung các chuẩn mực đạo đức, đồng thời hướng dẫn cơ sở rà soát bổ sung các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nhiều đơn vị đã xây dựng sổ tay văn hóa doanh nghiệp gắn sát với nội dung tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để triển khai rộng rãi trong cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, người lao động.

Ý thức trách nhiệm, tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã có sự chuyển biến tích cực. Các đồng chí lãnh đạo, quản lý từ tổ trưởng sản xuất, trưởng ca, quản đốc phân xưởng, trưởng phó các phòng ban, đến các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng luôn gương mẫu đi đầu trong học tập, sáng tạo trong công tác, tiết kiệm trong tiêu dùng, thực hiện phương châm “nói đi đôi với làm”, thực sự là những tấm gương để cán bộ, đảng viên và quần chúng noi theo. Từ đồng chí Bí thư đến các đồng chí trong Thường trực và tập thể Ban Thường vụ, lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối học tập Bác về tác phong, lề lối công tác và đã dành nhiều thời gian để hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị, triển khai những nội dung, công việc thiết thực thông qua việc gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong cơ quan đơn vị, gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ hàng ngày. Chỉ đạo việc xây dựng sửa đổi, bổ sung quy định về lề lối, tác phong làm việc theo hướng khoa học, sâu sát, hiệu quả, chống bệnh quan liêu, phô trương, hình thức; quy định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng tổ chức và cá nhân trong việc thực thi công vụ.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW trình bày Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Đảng bộ Khối.
Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối DNTW trình bày Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Đảng bộ Khối.

Nhiều nơi đã lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đề ra kế hoạch, phân công trách nhiệm, xác định thời gian, tập trung chỉ đạo khắc phục. Kết quả bước đầu đã có những nơi giải quyết dứt điểm được một số vụ việc tồn đọng kéo dài, đem lại kết quả cụ thể, tạo sự phấn khởi, tin tưởng cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động.

Bên cạnh đó, nội dung Chỉ thị 03 đã được các đảng bộ bổ sung vào chương trình công tác hằng năm và thông qua sinh hoạt hàng tháng của chi bộ, các hội nghị của đảng ủy. Việc sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 03 được coi là một trong nội dung không thể thiếu trong hội nghị sơ kết, tổng kết của cơ quan, đơn vị hằng năm, đặc biệt là gắn việc học tập làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Việc làm theo Bác tại các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được cụ thể hóa bằng phong trào thi đua lao động sáng tạo; phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhằm nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh; thông qua phong trào đền ơn, đáp nghĩa, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ và công tác an sinh xã hội, trong 2 năm 2011-2012, các doanh nghiệp trong Khối hỗ trợ gần 813 tỷ đồng, Năm 2013, các doanh nghiệp trong Khối hỗ trợ 2.521 tỷ đồng thực hiện an sinh xã hội và Nghị quyết 30a của Chính phủ. Năm 2013, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, song các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã đạt tổng doanh thu trên 1.766 tỷ đồng, tăng 0,26% so với năm 2012; lợi nhuận ước đạt 68.499 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước trên 276.314 tỷ đồng chiếm 36,6% tổng thu ngân sách cả nước, riêng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đạt 194.200 tỷ đồng.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, Đảng ủy Khối cũng thẳng thắn thừa nhận, đến nay, vẫn còn một số đảng bộ chưa quan tâm chỉ đạo kịp thời, do đó việc triển khai thực hiện Chỉ thị còn chậm so với yêu cầu. Một số đảng bộ còn lúng túng trong việc đưa học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành công việc thường xuyên. Việc xây dựng, bổ sung các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm của đơn vị trong giai đoạn hiện nay ở một số đơn vị còn chậm, có nơi đã xây dựng, đang tiếp tục bổ sung nhưng nội dung còn dài, khó nhớ. Công tác sơ kết, đánh giá kết quả, tuyên truyền, nhân rộng các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn rất hạn chế.

Đảng ủy Khối xác định, nhiệm vụ trọng tâm của năm 2014 là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm. Theo đó, Đảng ủy đề ra 5 nhiệm vụ và 5 giải pháp nhằm đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành việc làm thường xuyên của mỗi cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh biểu dương những kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Đồng chí khẳng định, mặc dù kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, nhưng thực sự có ý nghĩa và đáng trân trọng, góp phần xây dựng, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, góp phần vào thắng lợi chung của đất nước trong 3 năm qua.

Nhất trí với phương hướng và giải pháp thực hiện Chỉ thị của Đảng ủy Khối trong thời gian tới, đồng chí Lê Hồng Anh yêu cầu cấp ủy và lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp cần xác định rõ hơn nữa trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị, đưa vào chương trình công tác của tập thể cấp ủy và cá nhân từng đồng chí lãnh đạo, nhất là các đồng chí chủ chốt. Tiếp tục quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, trước hết, trong cấp ủy và lãnh đạo chính quyền, đoàn thể các cấp ngay trong quá trình học tập chuyên đề hằng năm và trong sinh hoạt chi bộ hằng tháng.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Cần gắn chặt hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị với các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xây dựng Đảng, các phong trào thi đua của từng tổ chức, đơn vị. Mỗi người, trên mỗi cương vị công tác, đều phải học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, thể hiện trong từng việc làm, từng hành động cụ thể hằng ngày, trong giao tiếp ứng xử, từng lời nói, tác phong, xử lý các mối quan hệ trong công tác và trong cuộc sống.

Đồng chí Lê Hồng Anh lưu ý: Đối với Đảng bộ khối Doanh nghiệp Trung ương, có thể nói, chưa bao giờ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đối với đất nước ta lại đặt ra gay gắt như hiện nay, trong đó có nhiệm vụ tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước. Vì vậy, cần quán triệt và tổ chức thực hiện 7 nội dung nêu trong Quy định số 101-QĐ/TW, ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; cụ thể hóa thành các quy định để thực hiện, kiểm tra, đánh giá và để Nhân dân có thể giám sát, giúp đỡ. Việc nêu gương phải cụ thể, từ việc nhỏ đến việc lớn. Gắn việc thực hiện Chỉ thị với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tập trung khắc phục, giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm, những hạn chế, khuyết điểm, nhất là sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình; đồng thời, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khác đã được nêu trong Nghị quyết của Trung ương. Bên cạnh đó, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền với nội dung phong phú, hình thức sinh động và phù hợp; nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả; tạo sự lan tỏa các tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong Đảng và trong xã hội.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã tiếp thu và quyết tâm triển khai thực hiện tốt những ý kiến chỉ đạo sâu sắc của Thường trực Ban Bí thư. Đồng chí nhấn mạnh: Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối yêu cầu các cấp ủy cần tập trung lãnh đạo, quán triệt, xây dựng kế hoạch, đưa nội dung Chuyên đề năm 2014 "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm" gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị, mỗi doanh nghiệp, nhất là trong quá trình thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp, thoái vốn ngoài ngành kinh doanh chính, phải bảo đảm khẩn trương, quyết liệt và hiệu quả. Chú trọng đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, CNVC lao động, để tập trung phát triển sản xuất kinh doanh, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra.

Nhân dịp này, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao tặng Bằng khen đối với 68 tập thể, 81cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Lan Hương - Thanh Tùng

.
.
.
.