.
.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 6 tháng cuối năm

Thứ Hai, 30/06/2014|14:00

Ngày 27/6, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. Đồng chí Đặng Hùng Minh - Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Đến dự có đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW; đồng chí Nguyễn Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối cùng đại diện lãnh đạo các Vụ của UBKT Trung ương; các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối và các đồng chí là Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm UBKT, cán bộ làm công tác kiểm tra tại các đảng ủy trực thuộc.

Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm cho biết: Thời gian qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 725 tổ chức đảng và 4.210 đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ đảng ủy trực thuộc kiểm tra 47 tổ chức đảng và 43 đảng viên; các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy kiểm tra 9 tổ chức đảng; đảng ủy cơ sở kiểm tra 659 tổ chức đảng và 2.441 đảng viên; đảng ủy bộ phận kiểm tra 10 chi bộ và 54 đảng viên; chi bộ kiểm tra 1.672 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận có 01 tổ chức đảng có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật; kết luận 09 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, trong đó có 08 trường hợp phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Cấp ủy các cấp đã tiến hành giám sát chuyên đề đối với 568 tổ chức đảng và 3.728 đảng viên. Qua giám sát đã phát hiện và chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng và 06 đảng viên. Bên cạnh đó, đã thi hành kỷ luật 53 đảng viên, giảm 36 trường hợp so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, khiển trách 45 trường hợp, cảnh cáo 1 trường hợp, cách chức 2 trường hợp, khai trừ 5 trường hợp. Trong số này, có 2 trường hợp bị xử lý bằng pháp luật và 4 trường hợp bị xử lý hành chính. Ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 7 đảng viên, trong đó: Khiển trách 2 trường hợp; cảnh cáo 2 trường hợp, khai trừ 3 trường hợp. Nguyên nhân chủ yếu là do vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; chấp hành các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; mất đoàn kết nội bộ; thiếu tinh thần trách nhiệm; cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm phẩm chất, lối sống và các vi phạm khác.

Ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ trong Đảng bộ đã kiểm tra 30 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận có 18 đảng viên vi phạm, trong đó có 15 đảng viên phải xem xét xử lý kỷ luật.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm cho thấy, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện cơ bản, toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, đã chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát chuyên đề tổ chức đảng thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh, công tác xây dựng đảng; kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp uỷ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; các cuộc kiểm tra, giám sát đã bám sát chương trình, kế hoạch đã xây dựng. Việc thi hành kỷ luật, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng được các tổ chức đảng thực hiện cơ bản đảm bảo phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục theo quy định.

Kết quả công tác kiểm tra, giám sát đã giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng có chuyển biến về nhận thức, chú trọng quan tâm hơn đối với công tác xây dựng đảng; công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần đánh giá đúng ưu điểm, cũng như những tồn tại, khuyết điểm, yếu kém, chỉ rõ nguyên nhân và đề ra được những biện pháp, giải pháp khắc phục trong thời gian tới; đồng thời xem xét, xử lý kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, quản lý, giáo dục đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của của đơn vị.

Đồng chí Bùi Văn Cường – Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Bùi Văn Cường – Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát có lúc, có việc còn chậm; kiểm tra lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh còn ít, nội dung còn dàn trải, chưa tập trung nhiều vào những lĩnh vực nhạy cảm như thực hiện các quy định về công tác tổ chức cán bộ; việc quản lý vốn, đất đai, tài sản của Nhà nước tại đơn vị,... Số lượng cán bộ làm công tác kiểm tra còn ít (thậm chí có đơn vị còn chưa bố trí được cán bộ làm công tác kiểm tra), chất lượng cán bộ kiểm tra chưa đồng đều, còn một số cán bộ thiếu kinh nghiệm thực tiễn về công tác kiểm tra, giám sát, về doanh nghiệp...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cường - Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2014. Đồng chí khẳng định, 6 tháng đầu năm, các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện cơ bản, toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; chú trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát chuyên đề tổ chức đảng thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh, công tác xây dựng Đảng; kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Các cuộc kiểm tra, giám sát đã bám sát chương trình, kế hoạch đề ra. Việc thi hành kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các tổ chức đảng thực hiện tốt, cơ bản đảm bảo phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục theo quy định...

Đồng chí Bùi Văn Cường chỉ rõ: Trong thời gian tới, cần chú trọng kiểm tra, giám sát việc cụ thể hóa đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các Chỉ thị, Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Khối; việc thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, quy chế làm việc; việc xây dựng chương trình, kế hoạch và kết quả khắc phục những khuyết điểm, hạn chế đã kết luận sau đợt tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)...; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đầu tư, sản xuất kinh doanh, quản lý vốn, tài sản nhà nước tại đơn vị, nhất là đối với các đảng bộ lớn, địa bàn hoạt động rộng và có vị trí quan trọng. Cần chủ động nắm tình hình, giải quyết đơn thư tố cáo theo thẩm quyền để phục vụ đại hội đảng bộ các cấp trong năm 2015; chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc nổi cộm khác xảy ra tại đơn vị; phối hợp thực hiện nhiệm vụ do cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp trên giao. Ngoài ra, cần thực hiện tốt quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy Khối với các ban xây dựng đảng của Trung ương, với ban cán sự đảng các bộ, ngành, nhất là các cơ quan chức năng như UBKT Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước,… để chủ động xem xét, xử lý sau kết luận thanh tra, kiểm toán và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đối với các tổ chức đảng, đảng viên. Cùng với đó, cần tiếp tục tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho cấp ủy và ủy ban kiểm tra, cán bộ chuyên trách làm công tác kiểm tra trong Đảng bộ Khối...

Lan Hương
 

.
.
.
.