.
.

Đoàn công tác của Đảng ủy Khối DNTW làm việc với Đảng ủy các đơn vị đóng tàu thuộc Đảng bộ Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy

Thứ Hai, 21/07/2014|17:22

Ngày 16/7/2014, tại Hải Phòng, Đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Bùi Văn Cường  - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng ủy Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm và Đảng ủy Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng thuộc Đảng bộ Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy (SBIC).

Tham dự  buổi làm việc có các đồng chí trong Ban Thường vụ, lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; đồng chí Nguyễn Ngọc Sự, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy Công ty Đóng tàu Bạch Đằng.
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy Công ty Đóng tàu Bạch Đằng.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc các đơn vị đóng tàu đã báo cáo với Đoàn công tác về cơ cấu tổ chức, tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp cũng như những nét chính trong công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

Từ đầu năm đến nay, Đảng ủy Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm đã tập trung lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đồng thời chú trọng công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Giá trị tổng sản lượng 6 tháng đầu năm đạt 931,6 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2013; Giá trị doanh thu đạt 129,4 tỷ đồng, tăng 224%; Thu nhập doanh nghiệp đạt 7,7 tỷ đồng, tăng 191%; Nộp ngân sách 4,4 tỷ đồng; Thu nhập bình quân đạt 8,5 triệu đồng/người/tháng. Dự kiến, cả năm, giá trị tổng sản lượng đạt trên 1.870 tỷ đồng, tăng 20,6% so với năm 2013; giá trị doanh thu đạt 776,6 tỷ đồng, tăng 45,3%; Thu nhập doanh nghiệp dự kiến đạt 100,6 tỷ đồng, tăng 11,6%; đảm bảo việc làm và lương bình quân cho người lao động đạt 8,5 triệu đồng/người/tháng. Hết năm 2014, Tổng Công ty sẽ bàn giao tổng số 28 tàu, bao gồm các tàu xuất khẩu cho đơn vị liên doanh Damen là 15 tàu đóng hoàn thiện và 12 vỏ tàu kéo các loại, 1 tàu cao tốc 5009. Năm 2014, có nhiều sản phẩm gối đầu cho năm 2015 gồm 10 tàu với giá trị sản lượng ước tính 113,05 tỷ đồng, bao gồm 16 sản phẩm đóng mới hoàn thiện và 11 sản phẩm thi công thân vỏ tàu.

Đảng ủy Công ty Sông Cấm cũng đã tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu theo chương trình của Chính phủ, Bộ GTVT và Nghị quyết của Đảng ủy Tổng Công ty về đảm bảo việc làm cho 1.506 lao động, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác phát triển Đảng, công tác kiểm tra giám sát, công tác dân vận, xây dựng các tổ chức quần chúng…

 Đoàn công tác của Đảng ủy Khối DNTW thăm và làm việc với Công ty Đóng tàu Sông Cấm.
Đoàn công tác của Đảng ủy Khối DNTW thăm và làm việc với Công ty Đóng tàu Sông Cấm.

Thảo luận tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác của Đảng ủy Khối DNTW nhất trí với báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Công ty. Đoàn công tác đã đánh giá cao vai trò của cấp ủy Đảng Công ty và cho rằng mô hình quản trị của Sông Cấm là đúng đắn, phù hợp với sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước cần được nhân rộng sang các đơn vị của Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Cường biểu dương và đánh giá cao hoạt động của Công ty Đóng tàu Sông Cấm đồng thời nhấn mạnh, những kết quả hoạt động tích cực trong những năm qua cần được Đảng ủy Công ty tiếp tục phát huy hơn nữa để khẳng định tính đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của nền kinh tế đất nước. Đồng chí cũng lưu ý Đảng bộ cần quan tâm tới các yếu tố: Bồi dưỡng nguồn nhân lực, ứng dụng KHCN vào sản xuất; xây dựng chiến lược sản phẩm tập trung vào những thế mạnh mũi nhọn, đồng thời phát triển lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Công ty cần có những quyết sách hợp lý để phát huy những thành quả đã đạt được và sẵn sàng đối phó với tình hình khó khăn nhằm chủ động và tự chủ trong sản xuất để tăng giá trị gia tăng so với việc đơn thuần gia công sản phảm như hiện nay. Đồng chí cũng lưu ý Đảng ủy Công ty cần chú trọng công tác xây dựng Đảng, đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng trong quản lý doanh nghiệp, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp trong thời gian sắp tới.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối thị sát việc đóng tàu Kiểm ngư tại Công ty Đóng tàu Bạch Đằng.
Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối thị sát việc đóng tàu Kiểm ngư tại Công ty Đóng tàu Bạch Đằng.

Đối với Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng, mặc dù là đơn vị có bề dày truyền thống 50 năm với nhiều thành tích cao quý, nhưng những năm gần đây đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều chủ tàu trong và ngoài nước đã hủy hoặc giãn hợp đồng đóng tàu, trong khi đó các ngân hàng thương mại thực hiện chính sách hạn chế tín dụng nên không có đủ vốn để đáp ứng cho việc thi công sản phẩm. Hiện Bạch Đằng đang tích cực thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu, song song với duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh và đảm bảo đời sống cho người lao động. Trong bối cảnh đó, Đảng ủy Công ty đã giữ vững vai trò hạt nhân lãnh đạo, kịp thời ban hành các nghị quyết chuyên đề nhằm lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính trị, tư tưởng, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đồng thời tiến hành tái cơ cấu toàn diện, nỗ lực duy trì, ổn định sản xuất kinh doanh và đảm bảo đời sống cho người lao động. Trong 6 tháng đầu năm, tại công ty mẹ tập trung thi công trên các sản phẩm: tàu chở khách và hàng hóa ra đảo Bạch Long Vỹ K003; 3 tàu Kiểm ngư cỡ nhỏ; Gia công chế tạo thiết bị cấu kiện: 3 pontoon cho cảng Sơn Dương – Hà Tĩnh. Sửa chữa 5 sản phẩm: tàu Hà Nam, Thái Bình Dương, tàu Thuận Phước, tàu NASICO EAGLE, tàu container 610TEU Biển Đông Freighter. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 3,7-3,9 triệu đồng/người/tháng. Theo kế hoạch, hết năm 2014 đơn vị sẽ tái cơ cấu xong các công ty con để năm 2015 cổ phần hóa Công ty mẹ.

Chia sẻ với những khó khăn của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty Đóng tàu Bạch Đằng, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối Bùi Văn Cường nhấn mạnh, vấn đề mấu chốt của đơn vị hiện nay là duy trì việc làm và thu nhập cho người lao động. Do đó, Bạch Đằng cần tập trung tái cơ cấu đầu tư, tìm kiếm thêm những việc làm mới, lĩnh vực mới với phương châm "lấy ngắn, nuôi dài", nhưng không được xa rời nhiệm vụ trọng tâm, thế mạnh, truyền thống của mình. Cần xem xét, rà soát lại tất cả các khâu trong quá trình sản xuất kinh doanh nhằm giảm giá thành từ khâu nhập nguyên liệu, tăng lợi nhuận cho TCT; tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng đảng; làm tốt công tác tư tưởng trong quá trình tái cơ cấu; chuẩn bị tốt các nội dung cho Đại hội Đảng bộ các cấp sắp tới.

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Đảng bộ Công ty Đóng tàu Bạch Đằng về cơ chế chính sách đối với ngành đóng tàu nói chung và Công ty Bạch Đằng nói riêng, động viên và giao nhiệm vụ đối với lãnh đạo Tổng công ty công nghiệp Tàu thủy và Công ty Đóng tàu Bạch Đằng nghiên cứu các quyết sách hợp lý nhằm từng bước điều chỉnh sản xuất, thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy tinh thần tự lập, tự chủ, phát huy truyền thống, kinh nghiệm 50 vẻ vang của đơn vị nhằm thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra trong năm 2014 để tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo.

Nhật An

.
.
.
.