.
.

Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Hai, 07/07/2014|14:44

Ngày 4/7, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị lần thứ 16 (mở rộng). Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí Thường trực Đảng ủy Khối; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối; các đồng chí bí thư các đảng bộ trực thuộc (không tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Khối).

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận cho ý kiến vào các dự thảo: Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2014 của Đảng bộ Khối; Đề cương Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 – 2020; Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; cho ý kiến về việc điều chỉnh một số nội dung chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2014; kiện toàn Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2010 – 2015; bàn và cho ý kiến một số nội dung khác.

Theo dự thảo báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2014 của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, thời gian qua mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng các tập đoàn, tổng công ty và ngân hàng trong Khối đã nỗ lực triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương Đảng, Chính phủ và của Đảng ủy Khối,  tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, nhiều đơn vị hoạt động kinh doanh có lãi, doanh thu và lợi nhuận đều tăng so với năm 2013. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải đã đảm bảo an toàn và đáp ứng các nhu cầu tăng cao về vận chuyển hành khách và hàng hoá; các đơn vị trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ nỗ lực hoạt động ổn định, hiệu quả; các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng, bất động sản bắt đầu có những chuyển biến tích cực; các ngân hàng thương mại đã đảm bảo thanh khoản, thực hiện tốt các quy định về tài chính, tín dụng. Các doanh nghiệp trong Khối tiếp tục thể hiện vai trò đi đầu trong công tác an sinh xã hội, thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, trong đó chú trọng hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Tổng số tiền thực hiện công tác an sinh xã hội trong 6 tháng của các doanh nghiệp trong Khối là 1.182 tỷ đồng. Đặc biệt, các đơn vị trong Khối đã ủng hộ 125 tỷ đồng cho Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” và hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân… làm nhiệm vụ trên Biển Đông.

Đồng chí Trần Thanh Khê, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối trình bày dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Đồng chí Trần Thanh Khê, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối trình bày dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Công tác xây dựng đảng tiếp tục được các cấp ủy trong Đảng bộ Khối chỉ đạo thực hiện với nội dung, phương pháp cụ thể, phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp. Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức; các mặt công tác xây dựng Đảng được coi trọng; vai trò lãnh đạo của Đảng trong các doanh nghiệp nhà nước được nâng lên một bước rõ rệt. Việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước được thực hiện nghiêm túc; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được duy trì thường xuyên. Công tác bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ cán bộ được chú trọng; nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường; công tác dân vận được đẩy mạnh gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình sản xuất kinh doanh, việc làm, đời sống của người lao động của một số doanh nghiệp trong Khối vẫn gặp khó khăn do các tồn tại cũ chưa được giải quyết cơ bản, do diễn biến thị trường chưa thật sự thuận lợi, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp còn yếu kém; tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông – lâm nghiệp, hàng hải, bất động sản vẫn rất khó khăn, doanh thu, lợi nhuận giảm nhiều so với cùng kỳ. Tiến độ thực hiện tái cơ cấu, đặc biệt là cổ phần hóa, sắp xếp lại doanh nghiệp còn chậm…

Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.

Bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với các dự thảo báo cáo tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những vấn đề phát sinh do tình hình Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên Biển Đông trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và những giải pháp khắc phục của doanh nghiệp trong Khối. Các đại biểu cũng đã thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2014 của Đảng bộ Khối và cho ý kiến đối với một số nội dung khác.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, các Đảng ủy trực thuộc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh quý III và cả năm 2014. Quyết liệt triển khai công tác tái cơ cấu doanh nghiệp theo đề án đã được phê duyệt, tập trung đẩy mạnh thực hiện cổ phần hoá và thoái vốn đầu tư ngoài ngành theo đúng chủ trương của Trung ương, yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ và các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng ủy Khối. Chú trọng công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí trong đầu tư, xây dựng cơ bản, tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả. Bên cạnh đó, cần lưu tâm thực hiện tốt công tác tư tưởng; có giải pháp hữu hiệu ứng phó với tình hình căng thẳng trên Biển Đông tác động đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, trong tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước để Đảng ủy Khối kịp thời có những kiến nghị, đề xuất với Trung ương Đảng, Chính phủ, bộ quản lý ngành có biện pháp giải quyết. Đồng thời, tiếp tục thực hiện xây dựng Đề cương Báo cáo chính trị và các văn kiện chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II; lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng bộ trực thuộc chuẩn bị kỹ các bước tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2015 – 2020./.

Thanh Tùng

.
.
.
.