.
.

Tập trung thực hiện tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng cuối năm 2014

Thứ Hai, 21/07/2014|17:16

Ngày 15/7, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Tổ chức xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối; đại diện các Vụ thuộc Ban Tổ chức Trung ương, các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối; các đồng chí lãnh đạo và cán bộ chuyên trách công tác tổ chức xây dựng Đảng các Đảng ủy trực thuộc Khối.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

6 tháng đầu năm 2014, Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối và các đảng ủy trực thuộc đã bám sát chương trình, kế hoạch công tác và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ; chủ động tham mưu, thực hiện các nội dung trọng tâm công tác tổ chức xây dựng Đảng, hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch công tác đề ra và các nhiệm vụ đột xuất được giao. Chú trọng tham mưu triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối về công tác tổ chức xây dựng Đảng; kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện và sơ kết, tổng kết các nghị quyết, kết luận của Trung ương. Công tác cán bộ, kiện toàn tổ chức Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ, công tác đảng viên, thi đua khen thưởng thực hiện bảo đảm nguyên tắc, quy định; chất lượng tham mưu từng bước được nâng cao giúp cấp uỷ các cấp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức xây dựng Đảng sát hợp và đạt được kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến quan trọng, hướng mạnh về cơ sở. Kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối.

Thực hiện Chỉ thị số 36 – CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thức XII của Đảng, một số ban tổ chức cấp uỷ các cấp đã tham mưu lập các tiểu ban, chuẩn bị đề án, kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II; đồng thời tham mưu hoàn thành quy hoạch, rà soát bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cấp uỷ để phục vụ công tác nhân sự. Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối đã tham mưu với Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối dự thảo Đề án tổ chức Đại hội Đảng bộ Khối, lập các Tiểu ban, lập tổ giúp việc và xây dựng kế hoạch công tác của Tiểu ban Nhân sự phục vụ Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Phục vụ việc nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng của Trung ương, tham mưu xây dựng báo cáo, tổng hợp những thuận lợi, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn thi hành, đề xuất, kiến nghị với Trung ương những nội dung cần bổ sung, sửa đổi cho phù hợp, sát với yêu cầu của thực tiễn.

Các đồng chí chủ trì Hội nghị.
Các đồng chí chủ trì Hội nghị.

Thực hiện Quyết định số 197 – QĐ/TW của Ban Bí thư về việc ban hành quy chế phối hợp công tác giữa đảng uỷ tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước với cấp uỷ địa phương, đến nay đã có 21/32 đảng bộ trực thuộc Khối ký quy chế phối hợp công tác với 95 cấp uỷ các cấp các địa phương. Qua đó tạo  sự thống nhất, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, nghị quyết của đảng, chính quyền địa phương và phương hướng, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là việc phối hợp trong công tác nhận xét, đánh giá cán bộ.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn Đảng bộ Khối đã kết nạp được 2.164 đảng viên, trong đó, ở độ tuổi đoàn viên là 1.276 đồng chí.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối ghi nhận, biểu dương những kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng đã đạt được trong 6 tháng đầu năm. Đồng chí nhấn mạnh, nửa cuối năm 2014, Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối và các đảng uỷ trực thuộc cần tổ chức tốt việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Xây dựng kế hoạch và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 – 2020; tham mưu các công tác chuẩn bị, tổ chức tập huấn và hướng dẫn nghiệp vụ phục vụ đại hội đảng bộ các cấp.

Đại biểu dự Hội nghị.
Đại biểu dự Hội nghị.

Bên cạnh đó, tiếp tục tham mưu triển khai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, văn bản hướng dẫn của Trung ương và Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối trong lĩnh vực công tác tổ chức xây dựng Đảng. Tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên, nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên năm 2014. Chú trọng thực hiện các giải pháp trong công tác quản lý cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết số 05 – NQ/ĐUK của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối. Đặc biệt chú trọng tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các đảng uỷ trực thuộc sắp xếp, kiện toàn các tổ chức đảng gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, tạo chuyển biến rõ nét về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ Khối  cũng lưu ý Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đề nghị Trung ương xem xét về việc thành lập ban dân vận ở các đảng uỷ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng trong các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng nhà nước thuộc Đảng bộ Khối; về những quy định, hướng dẫn đặc thù đối với công tác Đảng trong đảng bộ tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng nhà nước và một số vấn đề liên quan đến việc chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng được thuận lợi, kịp thời./.

Nhật An

 

.
.
.
.