.
.

Tăng cường công tác dân vận, công tác tư tưởng trong thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

Thứ Tư, 03/09/2014|11:41

Sáng 29/8, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội thảo “Công tác dân vận, công tác tư tưởng trong thực hiện tái cơ cấu các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối DNTW”. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối: Trần Thanh Khê, Trưởng Ban Tuyên giáo; Hoàng Giang, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối, chủ trì Hội thảo.

Dự, chỉ đạo Hội thảo có các đồng chí: Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối. Tham dự Hội thảo còn có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu; các đồng chí thường trực Đảng ủy, cán bộ chuyên trách công tác tuyên giáo, công tác dân vận các đảng ủy trực thuộc.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo nêu rõ, thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thời gian qua Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị tích cực xây dựng đề án tái cơ cấu doanh nghiệp trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đến nay đã có 28 đơn vị trong diện xây dựng đề tái cơ cấu đều đã hoàn thành xây dựng đề án, trong đó có 25 đơn vị đã được phê duyệt (19 đề án Thủ tướng phê duyệt và 06 đề án do các Bộ chủ quản phê duyệt). Vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp trong Khối được bảo toàn và liên tục phát triển. Nộp ngân sách liên tục tăng, năm 2013 các đơn vị đã nộp tới trên 297 nghìn tỷ đồng, tương đương 36,6% tổng thu ngân sách nhà nước, góp phần quan trọng hoàn thành kế hoạch thu ngân sách cả nước.

Sau tái cơ cấu, cổ phần hoá một số doanh nghiệp đã có những chuyển biến tích cực như thay đổi về động cơ hoạt động của cán bộ quản lý và người lao động; thay đổi về cơ cấu sản phẩm, công nghệ và thị trường; thay đổi về cơ chế điều hành doanh nghiệp; giải quyết lao động dôi dư. Vai trò của người lao động trong các doanh nghiệp cũng được nâng cao, quyền làm chủ doanh nghiệp thực sự được phát huy.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận làm rõ thêm thực trạng, kết quả bước đầu thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp. Các ý kiến cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân: Tiến độ thực hiện tái cơ cấu, đặc biệt là cổ phần hoá, sắp xếp lại doanh nghiệp còn chậm, số doanh nghiệp cần cổ phần hoá đạt tỷ lệ còn thấp. Công tác quản trị doanh nghiệp còn hạn chế, tại một số tập đoàn, tổng công ty năng lực quản trị chưa tương xứng với qui mô, vị trí của đơn vị. Công tác sắp xếp lại lao động trong doanh nghiệp còn nhiều vướng mắc, ở một số đơn vị có số lao động dôi dư lớn cần sắp xếp, nhưng chưa giải quyết được nên đang ảnh hưởng đến tâm tư, cuộc sống của người lao động và hiệu quả của doanh nghiệp. Qua đó nêu ra những yêu cầu cơ bản của công tác tư tưởng, công tác dân vận nhằm góp phần thực hiện thành công chủ trương tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối nêu rõ: Trong bối cảnh toàn Đảng bộ Khối tập trung thực hiện chủ trương tái cơ cấu doanh nghiệp, việc tăng cường công tác tư tưởng, công tác dân vận là đặc biệt cần thiết. Ghi nhận ý kiến của các đại biểu, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối nhấn mạnh, những kinh nghiệm hay của các đơn vị cần được phát huy nhân rộng; những vấn đề còn vướng mắc, bất cập cần được tổng hợp, phân tích thấu đáo; từ đó đề ra biện pháp phù hợp, đồng thời kiến nghị, đề xuất với Trung ương Đảng, Chính phủ, Đảng ủy Khối và các bộ, ngành hữu quan giải quyết, góp phần thực hiện thành công chủ trương tái cơ cấu, nâng cao chất lượng, hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước./.

Nhật An

.
.
.
.