.
.

Năm 2015, Đảng ủy Tập đoàn Dệt may Việt Nam tập trung phát huy vai trò lãnh đạo trong mô hình doanh nghiệp cổ phần

Thứ Năm, 05/02/2015|11:29

Chiều 27/1/2015, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dệt May Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2015) và Hội nghị tổng kết, đánh giá thực hiện nhiệm vụ năm 2014, phương hướng năm 2015. Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Năm 2014 là năm thứ hai liên tiếp Tập đoàn Dệt May Việt Nam có mặt trong danh sách 10 sự kiện tiêu biểu năm 2015 của Khối Doanh nghiệp Trung ương tiến hành bán đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thành công, thúc đẩy tiến trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước hạng đặc biệt. Trong suốt quá trình cổ phần hóa, Đảng ủy Tập đoàn luôn theo sát, lãnh đạo một cách toàn diện, quyết liệt, đưa ra định hướng đúng đắn cho HĐTV, Cơ quan điều hành và các đơn vị thành viên. Từ tháng 2/2015, Tập đoàn sẽ chính thức chuyển từ Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu sang hoạt động theo loại hình Công ty cổ phần Nhà nước nắm chi phối. Đây là một thay đổi lớn trong lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn, mở ra những cơ hội mới để Tập đoàn vươn xa hơn nữa.

Ý thức rõ nhiệm vụ phải thực hiện tốt và đúng tiến độ quá trình cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp, coi đây không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn là uy tín, trách nhiệm với Đảng, Nhà nước, đối tác và người lao động, Đảng ủy Tập đoàn chỉ đạo, kiểm soát chặt chẽ công tác đầu tư, theo dõi, điều chỉnh kịp thời những hạn chế, khó khăn nảy sinh, đảm bảo tính ổn định và hiệu quả trong SXKD. Do đó năm 2014 Vinatex vẫn giữ vững vị trí doanh nghiệp nòng cốt của ngành Dệt May Việt Nam với doanh thu hơn 50.000 tỷ đồng, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đạt 24,5 tỷ USD, tăng trên 19% so với năm 2013 - mức tăng lớn nhất trong 3 năm qua.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng bộ đã bám sát các nội dung, nhiệm vụ của Trung ương, của Ban Tuyên giáo cấp trên và nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn và từng đơn vị để triển khai, tuyên truyền. Đặc biệt đã có sự chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, HĐTV, Cơ quan điều hành và sự phối hợp với Hiệp hội Dệt May trong việc ổn định tư tưởng cho đội ngũ cán bộ và người lao động, từ đó tạo sự ổn định trong sản xuất kinh doanh, sự đồng thuận cao về tư tưởng, nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và người lao động của toàn ngành, đưa Nghị quyết của các cấp ủy Đảng vào hoạt động thực tiễn một cách hiệu quả và có ý nghĩa.

Lãnh đạo Tập đoàn và đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích nhận khen thưởng của Đảng ủy Khối DNTW.
Lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam và đại diện các tập thể, cá nhân có thành tích nhận khen thưởng của Đảng ủy Khối DNTW.

Năm 2015 được dự báo sẽ có nhiều thách thức đối với kinh tế nói chung cũng như ngành dệt may nói riêng. Năm qua, Việt Nam là quốc gia duy nhất đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường xuất khẩu dệt may thế giới nhưng cũng đồng nghĩa với việc phải chịu nhiều áp lực cạnh tranh từ các quốc gia khác. Sức hút từ các Hiệp định thương mại tự do cũng sẽ dần « giảm nhiệt » sau khi các Hiệp định này được ký kết và chỉ hiệu lực sau đó từ 12 đến 18 tháng. Trong khi đó, kết quả của những năm đầu hoạt động theo mô hình cổ phần lại chính là thước đo rõ nhất tính hiệu quả và đúng đắn của chủ trương cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước của Đảng và Chính phủ. Vì vậy, giải pháp hàng đầu được Đảng ủy Tập đoàn tập trung là lãnh đạo đổi mới một cách căn bản hoạt động của Công ty mẹ, hướng tới mục tiêu phát triển của Tập đoàn theo phương châm “quản trị chặt chẽ, tăng tốc đầu tư, phát triển thị trường, tăng cường nhân sự”; bước vào năm 2015 với tâm thế mới, tư duy mới, phong cách, phương thức, trách nhiệm mới, để đạt được các chỉ tiêu đã đặt ra, triệt để giải quyết mọi tồn tại và những “điểm” không sinh lời.

Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.

Đánh giá cao nỗ lực và kết quả đạt được của Tập đoàn trong năm 2014, đồng chí Nguyễn Quang Dương – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW ghi nhận, những giải pháp trọng tâm trong lãnh đạo bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy Tập đoàn năm 2015 là hoàn toàn phù hợp và có tính thực tiễn cao trong giai đoạn hiện tại. Đồng chí nhấn mạnh, trong mô hình doanh nghiệp cổ phần, hoàn thành các chỉ tiêu về kinh tế rất quan trọng bởi bên cạnh sự giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp còn phải đáp ứng yêu cầu và lợi ích của hơn 2.300 cổ đông. Đạt kế hoạch chỉ tiêu về lợi nhuận, cổ tức, mang lại lợi ích của Nhà nước, cổ đông, người lao động và đối tác là nhiệm vụ mà Đảng ủy, HĐQT và Cơ quan điều hành Tập đoàn phải thực hiện được. Đảng ủy Tập đoàn cũng cần hoàn thiện dần công tác lãnh đạo chính trị tư tưởng, xây dựng Đảng, công tác cán bộ, công tác dân vận…nhằm tạo ra mô hình lãnh đạo toàn diện của Đảng trong công ty cổ phần, phù hợp với luật pháp, cơ chế thị trường và sự đồng thuận của các cổ đông. Đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối tin tưởng, với chủ trương và những giải pháp đó, năm 2015 Tập đoàn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào thành tích phát triển của nền kinh tế đất nước./.

Thanh Tùng

.
.
.
.