.
.

Đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong Khối DNTW

Thứ Sáu, 21/08/2015|19:08

Sáng ngày 20/8, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp tổ chức Hội nghị "Đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả các tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong Khối DNTW". Đồng chí Trương Quang Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối DNTW chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Trương Quang Nghĩa - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện Đảng ủy, ban lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty trong Khối DNTW, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel); đại diện các Vụ, đơn vị của Ban Kinh tế Trung ương, các Ban, đơn vị của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Phát biểu đề dẫn Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối DNTW nhấn mạnh, thời gian qua, công tác đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã đạt được những kết quả quan trọng. Hệ thống doanh nghiệp nhà nước đã được sắp xếp lại, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, hình thành các ngành kinh tế quan trọng, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, tham gia bảo đảm quốc phòng an ninh và an sinh xã hội. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả đóng góp cho xã hội tương xứng với nguồn lực, đòi hỏi doanh nghiệp nhà nước nói chung, các tập đoàn, tổng công ty trong Khối DNTW nói riêng không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh; đồng thời cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới, đẩy mạnh tiến độ tái cơ cấu, có cơ chế quản trị tiên tiến, đáp ứng các tiêu chuẩn thông lệ quốc tế… Qua đó ngày càng khẳng định và phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế đất nước.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối phát biểu đề dẫn Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối phát biểu đề dẫn Hội nghị.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Đặng Hoàng An, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, qua 3 năm triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu, EVN đã có được những kết quả tích cực. Vừa hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội, EVN đồng thời đẩy mạnh thực hiện tái cấu trúc, tích cực xây dựng phương án thoái vốn, nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong thực hiện tái cơ cấu, Tập đoàn vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc về công tác thoái vốn, cổ phần hóa, chính sách hoạt động sản xuất, kinh doanh… Do vậy cần tiếp tục triển khai công tác sắp xếp, nâng cao hiệu quả hoạt động của EVN nói riêng và các doanh nghiệp nhà nước nói chung.

Các đại biểu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp cao su, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, Tổng công ty Hàng không cũng đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp tháo gỡ trong thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; về những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý vốn; những thuận lợi, hạn chế trong việc thực thi Nghị định 99 của Chính phủ về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước, mối quan hệ giữa Hội đồng quản trị, tổng giám đốc và chủ sở hữu; vấn đề lao động, năng suất và tiền lương. Đây cũng là những nội dung được lãnh đạo Tập đoàn Viễn thông Quân đội chia sẻ qua những kinh nghiệm thực tế của Viettel. 

Đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu tham luận
Đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu tham luận

Đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đặt vấn đề, hiện nay quản trị doanh nghiệp mở, cơ chế mở, thị trường lớn hơn, quy mô lớn hơn nhưng năng suất lao động lại giảm, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp công ích. Đồng chí cho rằng, nền kinh tế càng phát triển thì số lượng, quy mô doanh nghiệp lại nhỏ dần, như vậy chưa phù hợp với xu thế chung. Đó là những vấn đề các doanh nghiệp cần nghiên cứu thấu đáo.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao những ý kiến tham luận của các Tập đoàn, Tổng công ty. Đồng chí cho rằng, với một thế giới chuyển động rất nhanh, doanh nghiệp nước ta cũng phải có bước chuẩn bị và hội nhập tương ứng nếu không muốn bị tụt hậu. Hiện có quá nhiều văn bản chi phối hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, nhưng phải tách bạch, tôn trọng và tuân thủ các quy định của pháp luật về thị trường, tập quán, thương mại, an toàn cho con người và bảo vệ môi trường. Đồng chí đề nghị, cần đưa ra những tư tưởng, quyết sách lớn, mạnh dạn nhìn thẳng để phát triển. Các doanh nghiệp cần chủ động đề xuất những vấn đề còn vướng mắc, tồn tại về cơ chế quản lý và các vấn đề liên quan, trong đó nêu rõ cần điều chỉnh những gì, cần tổ chức thực hiện như thế nào.

Đồng chí Đặng Hòa An - Phó Tổng giám đốc EVN báo cáo tình hình tái cơ cấu của Tập đoàn.
Đồng chí Đặng Hoàng An - Tổng giám đốc EVN báo cáo tình hình tái cơ cấu của Tập đoàn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Quang Nghĩa, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, công cuộc đổi mới, phát triển DNNN là một tiến trình nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Lộ trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước đang đặt ra nhiệm vụ hết sức khẩn trương, đặc biệt trong môi trường hội nhập ngày càng sâu rộng hiện nay. Ban Kinh tế Trung ương sẽ tiếp thu các ý kiến từ Hội nghị này để tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cơ quan có thẩm quyền nhằm xây dựng những chính sách đúng đắn, tạo ra những đột phá trong công cuộc đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước nói riêng và của nền kinh tế đất nước.

Thanh Tùng

.
.
.
.