.
.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương triển khai công tác xây dựng Đảng năm 2016

Thứ Tư, 06/01/2016|17:16

Sáng 5/1, tại Hà Nội, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối; các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối: Trần Hữu Bình, Phạm Tấn Công; đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng; các đồng chí Thường trực, cán bộ chuyên trách công tác đảng của các Đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối và các Ban, đơn vị Đảng ủy Khối.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo về các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng tại Hội nghị cho biết, năm 2015 là năm cuối của nhiệm kỳ 2010-2015, thời điểm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối DNTW lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020; khối lượng công việc lớn và yêu cầu cao, các ban, đơn vị Đảng ủy Khối và các Đảng ủy trực thuộc đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động tham mưu giúp cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, có chất lượng các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng.

Trong năm, Ban Tổ chức cấp ủy các cấp đã tham mưu, đề xuất với cấp ủy chỉ đạo hoàn thành đại hội đảng cấp cơ sở và tổ chức đại hội cấp trên trực tiếp cơ sở đảm bảo chất lượng, tiến độ; tham mưu chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II nhiệm kỳ 2015-2020. Tập trung tham mưu với cấp ủy tổng kết, cụ thể hóa các văn bản, tổ chức thực hiện tốt nhiều nghị quyết, kế hoạch, chỉ thị của cấp ủy cấp trên như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay”; Chỉ thị số 36 – CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Tích cực tham mưu sắp xếp, bố trí cán bộ chủ chốt, kiện toàn mô hình tổ chức đảng phù hợp với mô hình doanh nghiệp sau tái cấu trúc.

Ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2015; triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Xây dựng Báo cáo và tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng nhiệm kỳ 2010 - 2015 của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối. Tham mưu giúp cấp ủy thực hiện  công tác nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra, công tác thẩm tra tư cách đại biểu phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.

Việc tổ chức học tập Nghị quyết có nhiều đổi mới, sáng tạo, đem lại hiệu quả cao, thiết thực, tiết kiệm. Công tác tuyên truyền đã bám sát định hướng, nội dung hình thức phong phú có tác dụng thiết thực và hiệu quả hơn; hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp trong Khối được nâng lên. Hoạt động báo chí và công tác dư luận xã hội được đổi mới cả về nội dung và phương háp, phát huy vai trò tích cực trong việc định hướng dư luận. Công tác tuyên giáo góp phần củng cố sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ trong cán bộ, đảng viên, người lao động; cổ vũ, động viên phong trào thi đua góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng Đảng của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối.Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối đã hoàn thành tốt công tác tham mưu xây dựng Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Khối DNTW lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 và các nội dung phục vụ tổ chức Đại hội được thực hiện sáng tạo, đạt hiệu quả. Hệ thống tuyên giáo từ Đảng ủy Khối đến cơ sở tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và cấp ủy các cấp, tổ chức tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai toàn diện các lĩnh vực công tác. Phương hướng, cách thức công tác tuyên giáo được đổi mới.

Văn phòng Đảng ủy Khối và văn phòng các đảng ủy trực thuộc đã thực hiện nhiều công việc đột xuất cũng như thường xuyên, đáp ứng tốt yêu cầu công tác do cấp ủy đề ra. Chất lượng công tác tham mưu tổng hợp từng bước được nâng lên, tích cực, chủ động trong việc chuẩn bị các loại văn bản báo cáo, chương trình công tác của cấp ủy các cấp, các kết luận của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ trong các kỳ họp. Văn phòng cấp ủy các cấp đã hoàn thành tốt công tác chuần bị, tổ chức và phục vụ Đại hội; tích cực, chủ động trong việc tham gia xây dựng các dự thảo văn kiện và các nội dung liên quan phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Khối được quan tâm, chú trọng nhằm tháo gỡ những vướng mắc, phát sinh và phát huy quyền làm chủ của đảng viên trong Đại hội đảng bộ các cấp. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ đã giúp cho người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người lao động, phát huy trí tuệ tập thể để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, hoàn thành tốt kế hoạch tổ chức Đại hội đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020.

Tại Hội nghị, đại diện các cấp ủy trực thuộc Đảng bộ Khối đã thảo luận làm rõ hơn những kết quả đạt được trên các mặt công tác xây dựng Đảng, chia sẻ những kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong quá trình cổ phần hóa; đồng thời cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của tổ chức Đảng ở các doanh nghiệp sau tái cơ cấu.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được năm 2015 trong công tác xây dựng Đảng của các Ban, đơn vị Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc. Nhấn mạnh, năm 2016 có ý nghĩa rất quan trọng với sự kiện diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối yêu cầu các ban, đơn vị Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tập trung tham mưu, đề xuất xây dựng, ban hành nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, kế hoạch, chương trình hành động của cấp ủy nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020 phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị. Trong đó quan tâm đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng thiết thực, hiệu quả, sát với thực tiễn hoạt động của Đảng trong doanh nghiệp; chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và lãnh đạo các đoàn thể chính trị xã hội tại các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối. Tích cực tham mưu với cấp ủy tập trung chỉ đạo thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp theo chủ trương của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ.

Đồng thời, cần tiếp tục củng cố tổ chức bộ máy từ Cơ quan Đảng ủy Khối đến các cơ quan chuyên trách làm công tác Đảng tại doanh nghiệp; Xây dựng lề lối làm việc, tác phong công tác khoa học, sâu, sát thực tiễn. Đồng chí Bùi Văn Cường giao Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Đảng ủy Khối nghiên cứu triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng đối với đội ngũ cán bộ chuyên trách và kiêm nhiệm; giao các ban, đơn vị Đảng ủy Khối nghiên cứu thực hiện công tác khen thưởng theo hệ thống ngành dọc. Qua đó góp phần tạo động lực thi đua, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Đảng tại các doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu về những khó khăn, vướng mắc trong lãnh đạo bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; về mô hình tổ chức Đảng trong doanh nghiệp; …, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối trực tiếp trao đổi, giải đáp một số vấn đề; đồng thời giao các Ban, đơn vị Đảng ủy Khối, các đảng ủy trực thuộc tổng hợp, báo cáo để đề xuất, kiến nghị với các cơ quan Trung ương có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

PV

.
.
.
.