.
.

Hội thảo quốc tế "Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới, phát triển doanh nghiệp"

Chủ Nhật, 27/03/2016|16:48

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới, phát triển doanh nghiệp”.

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đồng chí Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chủ trì Hội thảo.

Các đồng chí chủ trì Hội thảo
Các đồng chí chủ trì Hội thảo

Dự Hội thảo còn có hơn 200 đại biểu gồm đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; Hội đồng Lý luận Trung ương; các viện nghiên cứu, trường đại học, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI tại Việt Nam; các hiệp hội doanh nghiệp…

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh: Vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới, phát triển doanh nghiệp đã được đề cập nhất quán trong các chủ trương của Đảng; Chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh nhóm chính sách tạo thuận lợi nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tuy nhiên, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng cho rằng, trong điều kiện đổi mới mô hình tăng trưởng, chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của từng chủ thể kinh tế, cơ chế chính sách đối với các loại hình doanh nghiệp nêu trên còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ; hiệu lực, hiệu quả thực thi còn thấp. Năng suất, hiệu quả của nền kinh tế không cao. Tính liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài còn yếu. Khoảng cách giữa chủ trương chính sách với thực thi trên thực tế còn lớn. Phát triển các yếu tố thị trường và các loại thị trường còn nhiều vướng mắc, chưa được khơi thông… Vì vậy, nhiệm vụ hoàn thiện và đảm bảo hiệu lực, hiệu quả thực thi các quy định pháp luật cũng như các cơ chế, chính sách tạo thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh hiện nay có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả hoạt động của các loại hình doanh nghiệp, mà còn phát triển các yếu tố nguồn lực và thị trường, phân bổ nguồn lực minh bạch và do vậy, trực tiếp và gián tiếp nâng cao năng suất của nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh đến vấn đề được nêu trang trọng trong tinh thần và Nghị quyết Đại hội XII đó là tinh thần khởi nghiệp quốc gia và mong muốn, các nhà nghiên cứu, những người tham gia hội thảo cùng bàn bạc, đưa ra các giải pháp để thúc đẩy.

Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo lần này, trên cơ sở các kết quả nghiên cứu từ các Đề án của Ban Kinh tế Trung ương, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá làm rõ hơn một số nhóm vấn đề và các đề xuất, kiến nghị về các giải pháp xung quanh 2 chủ đề lớn: Một là, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế; Hai là, đổi mới, phát triển các loại hình doanh nghiệp và khởi nghiệp.

Theo ý kiến nhiều chuyên gia, chất lượng thể chế đóng vai trò mấu chốt trong xã hội. Do đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, Chính phủ cần tạo môi trường bình đẳng, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, cần có thị trường tài chính mạnh mẽ hơn nữa, đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, giảm cơ chế, nâng cao năng suất bằng đổi mới công nghệ… Các đại biểu cho rằng, Việt Nam cần tận dụng được cơ hội từ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) để có thể vượt lên khi các nước xung quanh chưa ký kết bởi Việt Nam đã đi trước một bước.

Là một người gắn bó với Việt Nam, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, bà Kwakwa nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường lao động và môi trường kinh doanh trong bối cảnh của Việt Nam. Theo bà, thủ tục rườm rà, tham nhũng và việc không cung cấp được dịch vụ phù hợp cho doanh nghiệp sẽ tạo ra chi phí lớn. Qua khủng hoảng kinh tế toàn cầu cho thấy, cần nhấn mạnh sự minh bạch; phải cơ cấu lại nền kinh tế, đảm bảo nền kinh tế vận hành một cách trơn tru; cơ sở hạ tầng phát triển sẽ giúp kết nối và giảm khoảng cách; giúp giảm nghèo và bất bình đẳng; giáo dục, đào tạo cũng đóng góp phần rất quan trọng. Vì thế vai trò giáo dục và đào tạo hướng nghiệp, dạy nghề là vô cùng quan trọng để nâng cao trình độ người lao động; nâng cao năng suất, bà Kwakwa nhấn mạnh.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, lần đầu tiên, Nghị quyết Đại hội XII đề cập đến thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện đại và hội nhập quốc tế cho thấy Việt Nam không đi một hướng riêng mà đang cố gắng đi trên con đường chung của nhân loại, áp dụng kinh nghiệm tốt nhất của thế giới. Nghị quyết cũng lần đầu tiên nói kinh tế tư nhân là động lực, khẳng định khởi nghiệp như hệ sinh thái, một trào lưu phát triển, nếu đạt được những điều đó sẽ có làn sóng đầu tư và phát triển doanh nghiệp mới.

Ông Lộc cũng đề nghị cần có chương trình khởi nghiệp, nâng cao năng lực của các hiệp hội doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành thị trường dịch vụ hỗ trợ kinh doanh của Việt Nam, trở thành trung tâm cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp khác.

Từ kết quả của Hội thảo, Ban Tổ chức sẽ tổng hợp để báo cáo Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan liên quan để nghiên cứu, triển khai trong thực tiễn.

Hiền Nguyễn

.
.
.
.