.
.

Quyết liệt thực hiện các giải pháp phát triển sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp

Thứ Sáu, 15/07/2016|00:22

Trong các ngày 12 – 13/7, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương do đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối làm trưởng Đoàn, đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy, ban lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) và Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC).

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam .
Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam .

Khẳng định vai trò quan trọng đối với ngành công nghiệp hóa chất trong nền kinh tế quốc dân

Báo cáo của Ban Thường vụ Đảng ủy Vinachem cho biết, năm 2015, Đảng ủy Tập đoàn đã tập trung lãnh đạo các đơn vị thành viên nghiêm túc thực hiện chủ trương của Đảng, nghi quyết của Chính phủ, tập trung mọi nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh chính. Các chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp tính theo giá thực tế, doanh thu, lợi nhuận đều tăng so với năm 2014; nộp ngân sách nhà nước đạt 1.794 tỷ đồng.

Về kết quả thực hiện Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2012 – 2015, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã tập trung vào những ngành nghề kinh doanh chính, gồm: Sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất phân bón và hóa chất; công nghiệp chế biến cao su; sản xuất và kinh doanh hóa chất cơ bản, hóa chất tiêu dùng. Các khoản vốn đầu tư tại các lĩnh vực ngoài ngành nghề kinh doanh chính đã được Tập đoàn thoái hết, bảo toàn vốn đầu tư và có lãi theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Tập đoàn chú trọng công tác tái cơ cấu quản trị doanh nghiệp theo mô hình hiện đại, minh bạch, công khai; kiện toàn cơ cấu tổ chức, nâng cao trình độ quản lý doanh nghiệp; hoàn thiện cơ chế kiểm soát và kiểm soát nội bộ. Mô hình quản trị của các doanh nghiệp thành viên có chuyển biến tích cực, chuyên nghiệp và năng động hơn trong nền kinh tế thị trường.

Bước sang 6 tháng đầu năm 2016, ngành sản xuất kinh doanh phân bón gặp nhiều khó khăn do diễn biến thời tiết phức tạp, bất lợi cho sản xuất nông nghiệp. Giá phân bón trên thị trường trong nước và thế giới giảm do tác động của giá dầu. Mặc dù các nhóm sản phẩm khác như sản phẩm cao su, sản phẩm hóa chất giặt rửa cũng như hóa chất cơ bản vấn giữ được mức tăng trưởng ổn định, nhưng do nhóm ngành sản phẩm phân bón có tỷ trọng lớn (đóng góp xấp xỉ 60% doanh thu của Tập đoàn) nên đã tác động dẫn đến giá trị sản xuất theo thực tế và doanh thu của Tập đoàn giảm lần lượt là 10% và 7,4% so với cùng kỳ năm 2015. Trong bối cảnh đó, Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết, Hội đồng thành viên xây dựng chương trình hành động, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường công tác tiêu thụ sản phẩm, trong đó chú trọng tiêu thụ sản phẩm của nhau giữa các tập đoàn, tổng công ty và thực hiện Quy chế tiêu thụ sản phẩm nội bộ giữa các đơn vị thuộc Tập đoàn công nghiệp Hóa chất Việt Nam; đẩy mạnh xuất khẩu, làm tốt công tác an toàn lao động, duy trì sản xuất ổn định, đảm bảo việc làm cho người lao động; phấn đấu khống chế lượng tồn kho các sản phẩm ở mức hợp lý, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Đảng bộ Tập đoàn có 19 chi bộ, đảng bộ trực thuộc với tổng số 870 đảng viên. Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, các mặt công tác chính trị tư tưởng; công tác tổ chức, cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát; công tác dân vận và lãnh đạo các đoàn thể được Đảng ủy Tập đoàn quan tâm chú trọng và thực hiện đạt nhiều kết quả. Cấp ủy, các công ty, đơn vị và công đoàn các cấp trong Tập đoàn thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, thực hiện tốt Nghị quyết 30a của Chính phủ. Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, tổng số tiền thực hiện công tác an sinh xã hội của toàn Tập đoàn là 37 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác của Đảng ủy Khối và Ban Thường vụ Đảng ủy, ban lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất đã trao đổi, thảo luận các vấn đề về kết quả thực hiện dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình, dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy phân đạm Hà Bắc; về việc tăng cường các mặt công tác xây dựng Đảng trong điều kiện tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp; về thực hiện quy chế phối hợp công tác với cấp ủy, chính quyền các địa phương…

Đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh với Đoàn công tác của Đảng ủy Khối.
Đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh với Đoàn công tác của Đảng ủy Khối.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Viết Thanh- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đảng viên, người lao động Tập đoàn Hóa chất và những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2016. Dự báo, tình hình 6 tháng cuối năm hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinachem sẽ tiếp tục còn gặp nhiều khó khăn do tác động của bối cảnh, thị trường thế giới và các vấn đề mang tính quy luật về chu kỳ, vòng đời của sản phẩm, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối nhấn mạnh, vấn đề quan trọng là Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo Tập đoàn phải có kế hoạch, chương trình hành động trong ngắn – trung hạn và chiến lược dài hạn, đề ra và thực hiện được những giải pháp cụ thể để từng bước khắc phục khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, tập trung vào những lĩnh vực, ngành nghề chính. Trong đó, trước mắt là các giải pháp để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và cả năm 2016 với các chỉ tiêu về giá trị sản xuất công nghiệp và doanh thu tăng 2 – 3% so với năm 2015.

Đồng chí Phạm Viết Thanh lưu ý, Đảng ủy Khối DNTW đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II, nhiệm kỳ 2015- 2020. Trên cơ sở đó, Đảng ủy Tập đoàn tập trung quán triệt, xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Thực hiện tốt công tác tư tưởng, công tác nắm bắt dư luận xã hội, kịp thời tham mưu với cấp ủy tập trung giải quyết dứt điểm, đúng quy định các vấn đề tồn tại và phát sinh trong quá trình xây dựng, phát triển sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp. Đồng thời chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tạo điều kiện để cán bộ rèn luyện và trưởng thành qua những giai đoạn khó khăn để sẵn sàng kế cận lãnh đạo đơn vị tiếp tục phát triển. Đặc biệt là ổn định sản xuất của trên 30 đơn vị thành viên, thuộc Vinachem, bảo đảm việc làm và đời sống của gần 30.000 lao động; thể hiện rõ vai trò quan trọng của Tập đoàn đối với ngành công nghiệp hóa chất trong nền kinh tế quốc dân.

Xác định rõ sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp sau tái cơ cấu

Đồng chí Lưu Vũ Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HDTV Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện báo cáo với Đoàn công tác của Đảng ủy Khối DNTW.
Đồng chí Lưu Vũ Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện báo cáo với Đoàn công tác của Đảng ủy Khối DNTW.

6 tháng đầu năm 2016, Đảng ủy Tổng công ty VTC đã tập trung thực hiện công tác chính trị tư tưởng; các cấp ủy đảng quan tâm nắm bắt diễn biến tư tưởng, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong cán bộ, đảng viên và người lao động. Các mặt công tác tổ chức, cán bộ, công tác kiểm tra giám sát, công tác dân vận và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể được thực hiện nghiêm túc. Đảng ủy Tổng công ty đã kết nạp được 9 đảng viên mới, công nhận chính thức 18 đảng viên dự bị, chuyển sinh hoạt đảng cho 42 đảng viên.

Đảng ủy, ban lãnh đạo Tổng công ty chỉ đạo tập trung các ngành nghề kinh doanh mũi nhọn để gia tăng doanh thu, lợi nhuận; xây dựng chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh và kiện toàn tổ chức bộ máy, tận dụng nguồn lực chung của Tổng công ty theo hướng chuyên môn hóa, tăng cường sự hỗ trợ giữa các đơn vị thành viên. Kết thúc 6 tháng, doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty đạt hơn 56% kế hoạch và tăng 19%; lợi nhuận hợp nhất tăng trên 38%, nộp ngân sách nhà nước tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2015.

Kết quả này góp phần giúp Tổng công ty tiếp tục giữ được đà tăng trưởng tích cực, chính thức chấm dứt 3 năm khắc phục lỗ lũy kế và các tồn tại tài chính của giai đoạn năm 2012 trở về trước, tạo tiền đề để VTC bước vào giai đoạn phát triển. Theo đó, 6 tháng cuối năm 2016 đơn vị tập trung các giải pháp chủ yếu để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực dịch vụ công nghệ nội dung số; dịch vụ truyền hình và dịch vụ viễn thông.

Các đại biểu dự buổi làm việc đã thảo luận về những khó khăn, vướng mắc, các đề xuất, kiến nghị của Đảng ủy Tổng công ty xung quanh việc bàn giao Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC không đảm bảo tiến độ, làm ảnh hưởng đến tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp; về mô hình tổ chức đảng trong doanh nghiệp cổ phần mà VTC không nắm giữ cổ phần chi phối, có vốn đầu tư nước ngoài; về việc kiện toàn Ban chấp hành Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2015 – 2020…

Ghi nhận những kết quả Đảng bộ Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện đạt được trong 6 tháng đầu năm 2016, đồng chí Phạm Viết Thanh – Bí thư Đảng ủy Khối DNTW nêu rõ, Tổng công ty VTC đã trải qua nhiều bước thăng trầm, từ 2014 đến nay dần trở lại ổn định. Do vậy, Đảng ủy Tổng công ty cần đi sâu nghiên cứu, xem xét để có phương án tái cơ cấu phù hợp với đặc điểm tình hình đơn vị. Trong đó đặc biệt quan tâm xác định giá trị cốt lõi của Tổng công ty là gì, sứ mệnh, tầm nhìn ra sao trong điều kiện sau cổ phần hóa và xu thế hội nhập kinh tế sâu rộng. Đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối nhấn mạnh, Đảng ủy VTC tiếp tục củng cố, kiện toàn, rà soát, quy hoạch về tổ chức, cán bộ. Nâng cao vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo bảo đảm thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng Đảng; ổn định và phát triển Tổng công ty trong giai đoạn mới./.

Thanh Tùng

.
.
.
.