.
.

Tiếp tục tham mưu, đề xuất hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao chất lượng hoạt động của SCIC

Thứ Tư, 13/07/2016|00:51

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), ngày 11/7/2016.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW; các đồng chí trong Ban Thường vụ, lãnh đạo các Ban, đơn vị Đảng ủy Khối; Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Giám đốc, lãnh đạo các ban chuyên môn của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước.

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW trao Quyết định của Đảng ủy Khối kiện toàn Bí thư Đảng ủy cho đồng chí Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐTV SCIC.
Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW trao Quyết định của Đảng ủy Khối kiện toàn Bí thư Đảng ủy cho đồng chí Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐTV SCIC.

Theo báo cáo của Đảng ủy Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, với mục tiêu đổi mới phương thức quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ngày 20/6/2005 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 151 về thành lập Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của SCIC. Theo đó, SCIC là tổ chức kinh tế đặc biệt của Chính phủ, được thành lập để đáp ứng yêu cầu khách quan của quá trình sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN).

Sau 11 năm hoạt động, tổ chức bộ máy, nhân sự của Tổng công ty về cơ bản đã được kiện toàn, củng cố và phát triển, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao trước mắt cũng như lâu dài. Hiện nay, các đơn vị thuộc SCIC gồm 15 đơn vị tham mưu, giúp việc với tổng số 255 cán bộ, nhân viên. Đảng bộ SCIC là Đảng bộ cấp cơ  sở trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương (từ tháng 12/2007). Đảng bộ SCIC hiện có 15 chi bộ trực thuộc với tổng số 150 đảng viên.

Từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ SCIC đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng trong DNNN, đảm bảo vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ và lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Trung ương. Đảng bộ SCIC luôn được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh và nhiều năm vững mạnh tiêu biểu.

Trong năm 2015, trên cơ sở bám sát, nghiêm túc quán triệt, thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Đảng ủy SCIC đã tập trung lãnh đạo thực hiện hoàn thành kế hoạch đầu tư kinh doanh năm 2015; đẩy mạnh triển khai đề án tái cơ cấu đã được duyệt; chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, chiến lược phát triển đến 2020, tầm nhìn đến 2030, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của SCIC… Kết quả tài chính năm 2015 đạt cao so với kế hoạch đề ra, tất cả các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận đều vượt hơn 36% so với kế hoạch và tăng hơn 45% so với thực hiện năm 2014. Tỷ suất lợi nhuận thực hiện trên vốn chủ sở hữu của SCIC năm 2015 đạt 25,6%. Đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho cán bộ nhân viên. Năm 2015, SCIC được xếp loại A; Đảng bộ SCIC đạt tiêu chuẩn “Tổ chức đảng trong sạch,vững mạnh” và được Đảng ủy Khối tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Đức Chi - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HDDTV SCIC báo cáo tình hình hoạt động của Tổng công ty với Đoàn công tác của Đảng ủy Khối.
Đồng chí Nguyễn Đức Chi - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV SCIC báo cáo tình hình hoạt động của Tổng công ty với Đoàn công tác của Đảng ủy Khối.

Ngay từ đầu năm 2016, Đảng ủy SCIC đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm là: kiện toàn mô hình tổ chức, triển khai xây dựng Đề án tái cơ cấu SCIC giai đoạn 2016 – 2020, tiếp nhận bàn giao, tái cơ cấu doanh nghiệp và đầu tư kinh doanh vốn trên cơ sở tiếp tục thực hiện Nghị định của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động, Điều lệ tổ chức và hoạt động của SCIC, triển khai đề án tái cơ cấu đã được duyệt tại Quyết định 2344/QĐ-TTg. Trong 6 tháng đầu năm 2016, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận đều đạt gần 50% so với kế hoạch đề ra và vượt so với cùng kỳ năm 2015. Theo đó, tổng doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 5.795 tỷ đồng, gấp 1,2 lần so với cùng kỳ năm 2015. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.015 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2015.        

Tổng công ty tiếp tục tập trung thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa các Công ty TNHH MTV để nâng cao hiệu quả hoạt động của DN và xử lý các tồn tại phát sinh tại một số DN trọng điểm. Trong 6 tháng đầu năm 2016, SCIC bán vốn thành công tại 45 doanh nghiệp (trong đó đã bán hết vốn tại 44 doanh nghiệp, bán một phần vốn tại 01 doanh nghiệp). Lũy kế từ khi ban hành Quyết định 2344 ngày 02/12/2013 đến nay, SCIC đã bán vốn tại 284 DN, doanh thu bán vốn đạt 9.581 tỷ đồng, thặng dư bán vốn 6.219 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 2,85 lần).

Đảng ủy, Ban giám đốc SCIC cũng đã lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt công tác đầu tư, tăng cường hoạt động hỗ trợ các DN có vốn của SCIC trong việc triển khai các dự án tái cơ cấu và đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của DN. Tiếp tục thực hiện tốt việc đôn đốc thu nộp, hạch toán Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống các quy chế, thể chế nội bộ. Tăng cường trao đổi, làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư với các đối tác trong và ngoài nước.

Đối với công tác xây dựng Đảng, các mặt công tác chính trị, tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát, công tác văn phòng cấp uỷ được quan tâm, chú trọng. Đảng ủy SCIC đã kịp thời lãnh đạo, kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy và nhân sự trong toàn Tổng công ty đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ. Trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy SCIC đã xem xét, quyết định kết nạp 10 đảng viên mới, chuyển đảng chính thức 04 đảng viên dự bị.

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu kết luận Hội nghị.
Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tại Hội nghị, các đại biểu của Đảng ủy Khối DNTW và SCIC đã thảo luận về kết quả đạt được cũng như những mặt cần lưu tâm, những kiến nghị, đề xuất tập trung vào các vấn đề: việc tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp; về quản trị doanh nghiệp thông qua vai trò cổ đông; về công tác đầu tư và một số nội dung về công tác xây dựng Đảng.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Viết Thanh ghi nhận: Những kết quả đạt được trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 đã thể hiện sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, sự đoàn kết, thống nhất cao trong tập thể Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty và ý thức trách nhiệm, sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể cán bộ, đảng viên SCIC. Đồng chí đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy SCIC tiếp tục bám sát các Chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, Chính phủ  để lãnh đạo Đảng bộ và Tổng công ty thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác năm 2016, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2016 đã được Hội đồng thành viên phê duyệt.

Bên cạnh đó, chú trọng lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng trên tất cả các mặt công tác chính trị, tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát và các mặt công tác khác. Trong đó tập trung rà soát, xây dựng Quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy – Hội đồng thành viên – Ban tổng giám đốc; thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt  đúng theo quy định của Trung ương. Triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ II và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2015 - 2020 đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Đảng bộ. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Trung ương và hướng dẫn của Đảng ủy Khối phù với đặc thù hoạt động của đơn vị. 

Để tiếp tục củng cố, phát triển mô hình hoạt động và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy SCIC tập trung nghiên cứu, tổng hợp, tham mưu, đề xuất với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ các chủ trương, cơ chế, chính sách đồng bộ, phù hợp về thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho SCIC thực hiện đầu tư vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, các dự án mang lại hiệu quả; đầu tư vào những lĩnh vực trọng yếu theo nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của Đảng ủy SCIC về quy trình chuyển giao, tiếp nhận tổ chức đảng và đảng viên trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp và các vấn đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Khối DNTW sẽ tổng hợp, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, quyết định.

Thanh Tùng

.
.
.
.