.
.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong doanh nghiệp

Thứ Bảy, 10/09/2016|15:55

Ngày 9/9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội thảo tham gia ý kiến Dự thảo Quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước. 

Các đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; Mai Văn Chính - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội thảo.
Đến dự còn có các đồng chí trong Ban Chỉ đạo, Tổ biên tập xây dựng Đề án, lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương; đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, UBKT Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban cán sự Đảng Chính phủ, Ban cán sự Đảng các Bộ, Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; các đồng chí Phó Bí thư thành ủy Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng.
Về phía Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, có đại diện thường trực, lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy trực thuộc.
Các đại biểu tham gia Hội thảo
Các đại biểu tham gia Hội thảo
Phát biểu đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nói chung, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, ngân hàng thương mại nhà nước nói riêng. Từng bước sắp xếp tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong doanh nghiệp. 
Đại hội XII của Đảng đề ra sáu nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, trong đó có nhiệm vụ “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Nhiệm vụ trên đặt ra yêu cầu đối với tổ chức đảng trong các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối phải đổi mới, hoàn thiện đồng bộ giữa mô hình tổ chức doanh nghiệp với đổi mới, hoàn thiện nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng, kiện toàn tổ chức bộ máy phải gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. 
Từ yêu cầu đó, trong chương trình làm việc năm 2016, Ban Bí thư sẽ xem xét ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối. 
Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối do Ban Bí thư ban hành là văn bản quan trọng, liên quan trực tiếp đến vai trò lãnh đạo của các đảng ủy cấp trên cơ sở trong tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, ngân hàng thương mại nhà nước và có quan hệ trực tiếp đến nhiều cấp, nhiều ngành.
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại Hội thảo
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại Hội thảo
Dự thảo Quy định này gồm 5 Chương, 16 Điều. Theo đó, Đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp có chức năng lãnh đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc và cán bộ, đảng viên, người lao động chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên và của đảng ủy. Lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công tác tổ chức, cán bộ và các nhiệm vụ khác theo quy định của Điều lệ Đảng. Lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng các đoàn thể chính trị- xã hội trong doanh nghiệp vững mạnh. 
Để bảo đảm chất lượng văn bản và đúng kế hoạch trình Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án, Ban Tổ chức Trung ương cũng như Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu kỹ tài liệu để có nhiều ý kiến thảo luận sâu sắc, sát hợp với tình hình thực tiễn của doanh nghiệp.
Tham luận tại hội thảo, các đại biểu cơ bản nhất trí với quy định trong dự thảo Quy định và cho rằng Quy định của Ban Bí thư là rất cần thiết, dự thảo chặt chẽ, khoa học, hợp lý. Mặt khác cũng đề xuất, kiến nghị thêm một số nội dung. Trên thực tế, mô hình tổ chức của các doanh nghiệp rất đa dạng, đại diện một số đảng ủy đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị để chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp với mô hình tổ chức đảng và điều kiện hoạt động của các đảng ủy trong doanh nghiệp. 
Từ kinh nghiệm và thực tế công tác của mình, các đại biểu cũng tập trung góp ý kiến về mối quan hệ công tác của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp với các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các cơ quan tham mưu giúp việc của tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung uơng; đảng đoàn, ban cán sự đảng, lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương; hội đồng quản trị (hội đồng thành viên), tổng giám đốc và các đoàn thể chính trị- xã hội trong doanh nghiệp; với cấp ủy địa phương nơi có các đơn vị thành viên đóng trên địa bàn.
Đồng thời kiến nghị Trung ương ban hành các văn bản quy định cụ thể về chế độ tiền lương, phụ cấp và chính sách đối với cán bộ làm chuyên trách công tác Đảng trong các loại hình doanh nghiệp nói chung, trong các Đảng ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước chi phối nói riêng, để cán bộ chuyên tâm làm chuyên trách công tác Đảng,…
Đại diện Đảng ủy VietinBank tham luận tại Hội thảo
Đại diện Đảng ủy VietinBank tham luận tại Hội thảo
Bế mạc Hội thảo, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính khẳng định: Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập xin tiếp thu đầy đủ các ý kiến để hoàn chỉnh dự thảo Quy định. Đối với những nội dung có liên quan nhưng không thuộc nội dung điều chỉnh của Quy định, Ban Chỉ đạo xây dựng đề án, Ban Tổ chức Trung ương sẽ tiếp thu, kiến nghị với các cơ quan có liên quan xem xét, bổ sung, sửa đổi các văn bản khác. Sau Hội thảo này, Tổ Biên tập sẽ tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Quy định gửi xin ý kiến thành viên Ban Chỉ đạo và gửi đến các đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các tỉnh, thành ủy để tham gia bằng văn bản trước khi trình Ban Bí thư.
P.V
.
.
.
.