.
.

Hội nghị Giao ban công tác tư tưởng và dư luận xã hội quý III năm 2016

Thứ Ba, 25/10/2016|16:48

Trong các ngày 18 và 21/10/2016, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị Giao ban công tác tư tưởng và Dư luận xã hội quý III/2016. Đồng chí Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại Hội nghị khu vực phía Bắc.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo và cán bộ Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối; đại diện Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội, Vụ Tuyên truyền, Vụ Báo chí - Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương); đại diện các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; Thường trực Đảng ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo các đảng ủy trực thuộc, cộng tác viên dư luận xã hội và lần đầu tiên có sự tham gia của tổng biên tập các báo, tạp chí, bản tin của các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối.

Tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối đã thông báo một số tình hình kinh tế xã hội của cả nước và hoạt động của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương trong 9 tháng đầu năm 2016. Theo đó, trong tháng 9 và 9 tháng qua, tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững, lạm phát ở mức thấp, tăng trưởng tiếp tục đà phục hồi, quý sau cao hơn quý trước, nhất là quý III đạt 6,4%, cao nhất trong 3 quý. Nguồn vốn đầu tư gián tiếp tăng. Môi trường đầu tư kinh doanh đạt nhiều kết quả đáng mừng. Đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI tăng khá cao; xuất siêu tăng; nguồn kiều hối đổ về mạnh và đầu tư nhiều vào hoạt động sản xuất. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.

Đồng chí Trần Thanh Khê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối DNTW chủ trì Hội nghị khu vực phía Nam.
Đồng chí Trần Thanh Khê - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối DNTW chủ trì Hội nghị khu vực phía Nam.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các đảng uỷ trực thuộc đã lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối theo dõi sát sao biến động của thị trường, tình hình thời tiết; chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp khắc phục khó khăn nên đã  cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng theo kế hoạch đề ra. Tổng doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty trong Khối ước đạt trên 878,5 nghìn tỷ đồng, tương đương 90% cùng kỳ năm 2015. Nhìn chung trong quý III các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng và đơn vị trong Khối đều bảo đảm việc làm, thu nhập và các chế độ chính sách đối với cán bộ, công nhân viên và người lao động.

Các mặt công tác xây dựng đảng được thực hiện toàn diện, nghiêm túc, đạt nhiều kết quả tốt; phương thức lãnh đạo tiếp tục được đổi mới để ngày càng phù hợp với đặc thù hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Vừa qua, Đảng ủy Khối đã tổ chức tốt buổi làm việc với đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế Trung ương về tình hình doanh nghiệp nhà nước thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương giai đoạn 2011-2015, triển vọng phát triển giai đoạn 2016-2020

Các đại biểu dự Hội nghị đã tập trung phản ánh, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn và kết quả chủ yếu đối với hoạt động sản xuất kinh doanh ở các đơn vị trong quý III/2016. Tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận của cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động trong đơn vị về  thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn của các doanh nghiệp nhà nước. Một số ý kiến đề cập đến công tác điều hành của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ về kinh tế-xã hội, nhất là việc triển khai Nghị quyết số 35-NQ/CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ “Về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020”. Sự tác động của một số cơ chế, chính sách liên quan đến doanh nghiệp được triển khai từ 01/7/2016 đến doanh nghiệp. Đồng thời nêu ra những kiến nghị, đề xuất về những vấn đề có liên quan.

Quang cảnh Hội nghị khu vực phía Bắc.
Quang cảnh Hội nghị khu vực phía Bắc.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban DLXH khu vực phía Bắc, đồng chí Phạm Tấn Công – Phó Bí thư Đảng ủy Khối ghi nhận những ý kiến phản ánh về tình hình tư tưởng và dư luận xã hội của các đại biểu. Đồng chí nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước xuất hiện nhiều vấn đề mới, vai trò của đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội và lực lượng các báo, tạp chí, bản tin, trang tin trong Đảng bộ Khối cần phải được phát huy mạnh mẽ. Qua đó kịp thời phát hiện, phản ánh, tham mưu, đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong việc chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng; thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp đạt hiệu quả, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người lao động, không để xảy ra ảnh hưởng đến tài sản của Nhà nước, của doanh nghiệp và tình hình an ninh trật tự.

Các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị đã giải đáp và chia sẻ với những vướng mắc của các đơn vị đang gặp phải, đồng thời thông báo những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy Khối. Theo đó, quý IV năm 2016, Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch 2016. Tăng cường công tác quản trị doanh nghiệp, kiểm soát nội bộ. Nâng cao chất lượng sản phẩm; nâng cao năng suất lao động và đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất; kiểm soát chặt chẽ các dự án đầu tư. Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 02-CT/ĐUK ngày 30/5/2016 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về “Tiếp tục chủ động và tích cực hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới” phù hợp với đặc điểm đơn vị. Các ngân hàng thực hiện nghiêm túc các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ các tháng cuối năm 2016 theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp.

Đại biểu tham luận tại Hội nghị.
Đại biểu tham luận tại Hội nghị.

Quý IV năm 2016 và đầu năm 2017, Đảng ủy Khối cũng sẽ làm việc với Ban Cán sự đảng một số Bộ, Ngành Trung ương về tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp trong Khối. Tổng hợp, báo cáo, đề xuất, kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp. Đảng ủy Khối cũng sẽ tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 25/7/2016 của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 08-HD/BTGTW ngày 19/8/2016 của Ban Tuyên giáo Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong toàn Đảng bộ Khối. Tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 03 KL/ĐUK ngày 15/8/2011của Đảng ủy Khối về nâng cao chất lượng hiệu quả tuyên truyền đối với doanh nghiệp; 5 năm hoạt động của Tạp chí Điện tử Đảng ủy Khối. Quán triệt, triển khai Chỉ thị của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền trong tình hình mới. Tuyên truyền kỷ niệm 10 năm thành lập Đảng bộ Khối (11/4/2007 - 11/4/2017), triển khai chương trình tuyên dương các Bí thư chi bộ tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp.

P.V

.
.
.
.