.
.

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương:

Phát huy vai trò nòng cốt của doanh nghiệp nhà nước

Thứ Sáu, 30/12/2016|15:34

Trong 5 năm qua, sự toàn cầu hóa phát triển mạnh mẽ, các DN nước ta thực hiện nhiệm vụ SXKD  đan xen với nhiều thách thức. Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, phát triển…Đảng bộ khối đã chỉ đạo và có các quyết sách đúng đắn, đưa DN phát triển từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập kinh tế, quốc tế. Đây cũng chính là nền tảng để Đảng ủy khối vững bước trên con đường mới, phát huy vai trò nòng cốt của khối DN nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trong giai đoạn 2010 – 2015, công tác lãnh đạo SXKD của các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước cơ bản đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ Khối lần thứ nhất đề ra; tập trung thực hiện nghiêm túc công tác tái cơ cấu DN, trọng tâm là cổ phần hóa, thoái vốn ngoài ngành kinh doanh chính, nâng cao hiệu quả SXKD; hoàn thành tiến độ nhiều công trình, dự án quan trọng đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội, tăng cường xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài.

Bên cạnh đó, các DN nhà nước đã tích cực đối mới và nâng cao năng lực quản trị DN hiện đại, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu ứng dụng và làm chủ khoa học công nghệ hiện đại trong SXKD, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN, đáp ứng  nhu cầu thời kỳ CNH – HĐH hội nhập kinh tế, quốc tế.

Luôn đi đầu thực hiện nghị quyết 30a của Chính phủ và các hoạt động an sinh xã hội, các DN trong khối chủ động thực hiện các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ các huyện giảm nghèo nhanh và bền vững. Đã có 26 Tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng cam kết hỗ trợ 54/62 huyện nghèo với tổng giá trị trên 3.000 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 53,000 nhà ở; 53 trường học và trường nội trú cho học sinh; xây dựng 32 trạm và hỗ trợ nhiều thiết bị y tế; ủng hộ nhiều trâu bò, xóa nhà tạm, nâng cấp nhiều hệ thống mạng lưới điện, viễn thông…

Các DN cũng đã quán triệt các nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và nhà nước về nhiệm vụ an ninh, quốc phòng, giáo dục quốc phòng toàn dân đã chú trọng phát triển kinh tế với thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc phòng nhất là các vùng ở Tây nguyên, Tây Bắc, Tây Nam bộ, biên giới, biển đảo…

Với kim chỉ nam là lá cờ Đảng dẫn đường, Đảng bộ các DN nhà nước đều đã trở thành điểm sáng trong hành trình phát triển kinh tế. Những chiến lược phát triển hiệu quả và đúng đắn, nhiều công trình hiện đại được xây dựng và thay đổi diện mạo, đời sống xã hội của các đô thị lớn. Giai đoạn 2010 – 2015, với sự lãnh đạo của Đảng ủy Khối, các DN trong khối đã có những bước phát triển vượt bậc,điển hình như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Tập đoàn Xăng dầu, Tổng Công ty Hàng không, Tổng Công ty Sông Đà, Tổng Công ty Thuốc lá; Ngân hàng Thương mại CP Ngoại Thương Việt Nam; Tập đoàn Dệt may; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông…

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ký Quy chế phối hợp công tác với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ký Quy chế phối hợp công tác với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Việt Nam luôn tự hào là một nước nông nghiệp có tiềm năng xuất khẩu nhiều mặt hàng nông nghiệp, trong đó xuất khẩu thủy hải sản nhiều năm liên dẫn đầu trong khu vực và trên thế giới. Đảng bộ các DN thuộc khối nông lâm nghiệp như Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, Tổng Công ty cà phê VN, Tập đoàn Cao su VN… đã lãnh đạo đơn vị vượt qua khó khăn chung của nền kinh tế với những song gió riêng của từng ngành để vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần không nhỏ trong ổn định kinh tế đất nước.

Với truyền thống đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, với những bài học quý, rút ra trong công cuộc đổi mới, thực hiện nghị quyết của Đảng, Đảng bộ khối DN TW tiếp tục lãnh đạo cán bộ Đảng viên, người lao động trong toàn đảng bộ, nắm vững thời cơ, vượt qua khó khăn, tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao hiệu quả SXKD, năng lực cạnh tranh và chủ động hội nhập quốc tế, phát huy vai trò nòng cốt của DN nhà nước, đóng góp tích cực vào sự nghiệp CNH – HĐH đất nước.

Đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Nguyên Bí thư Đảng úy Khối DNTW - cho biết: Với mục tiêu, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo trong giai đoạn 2016 – 2020, Đảng bộ Khối tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, chủ động hội nhập quốc tế, phát huy vai trò nòng cốt nhà nước, đẩy nhanh sắp xếp, đối mới nâng cao năng suất, hiệu quả SXKD, năng lực cạnh tranh của DN, tăng cường hiệu lực quản lý DN, nâng cao đời sống người lao động.

Đồng chí Phạm Viết Thanh – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bị thư Đảng ủy Khối DNTW nhấn mạnh: trong thời gian tới nước ta sẽ hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, đồng thời thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng, đẩy mạnh sắp xếp lại các DN nhà nước, các đơn vị trong Khối sẽ gặp nhiều khó khăn mới, nhưng cũng có rất nhiều cơ hội để phát triển. Với những thành tích và kinh nghiệm tích lũy trong thời gian qua, chắc chắn các DN sẽ vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tái cơ cấu thành công, phát triển nhanh và bền vững, thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội lần thứ XII của Đảng, Đại hội Đảng bộ khối lần thứ II và Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 0 2020 đề ra.

NGỌC DUYÊN

 

.
.
.
.