.
.

ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG:

Triển khai nhiệm vụ trọng tâm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" những tháng cuối năm 2017

Chủ Nhật, 10/09/2017|17:58

Ngày 7/9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017.

Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối DNTW chủ trì buổi làm việc.

Đến dự có các thành viên Ban Chỉ đạo; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc.

Báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm 2017, đồng chí Nguyễn Thị Tiếp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động của Đảng ủy Khối DNTW cho biết: Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DNTW đã lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động và Chỉ thị số 01-CT/ĐUK của Đảng ủy Khối vào Nghị quyết chuyên đề, Chương trình công tác năm 2017; chỉ đạo hướng dẫn các đảng ủy trực thuộc tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp; xác định nhu cầu và năng lực đáp ứng sản phẩm dịch vụ, khả năng liên doanh, liên kết của các đơn vị trong Khối để từ đó xây dựng hình thức hợp tác, giao lưu, phối hợp bảo đảm sử dụng tối đa sản phẩm, dịch vụ của nhau. Khuyến khích, hướng dẫn các doanh nghiệp, ngân hàng nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ, chủ động ký kết song phương, đa phương theo nhu cầu và tổ chức gặp gỡ, trao đổi các nội dung hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau.

đồng chí Nguyễn Thị Tiếp - Trưởng Ban Dân vận, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động của Đảng ủy Khối DNTW báo cáo kết quả Cuộc vận động trong 6 tháng đầu năm 2017
Đồng chí Nguyễn Thị Tiếp - Trưởng Ban Dân vận, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc Vận động của Đảng ủy Khối DNTW báo cáo kết quả Cuộc vận động trong 6 tháng đầu năm 2017

Với việc ký kết Thỏa thuận hợp tác thực hiện chủ trương “ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau” giữa 32 đảng bộ trong Khối, thời gian qua, các đảng bộ trực thuộc đã tập trung chỉ đạo phát huy nội lực, chủ động đi đầu đổi mới công nghệ, nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh; đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, cải tiến mẫu mã nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng như: dầu khí, điện, than, xi măng, sắt thép, hóa chất, hàng may mặc, dịch vụ vận tải,...

Ngoài ra, các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối đã phát huy vai trò chủ động đi đầu sử dụng hàng Việt Nam ở tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh, sử dụng dịch vụ thay thế hàng nhập khẩu; đưa nội dung sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất được vào công tác xây dựng kế hoạch năm 2017. Hầu hết các đơn vị đã cập nhật danh mục các mặt hàng sản xuất được trong ngành để thông tin kịp thời tới các đơn vị thành viên và đối tác quan tâm.

Việc xây dựng thương hiệu Việt, giữ vững, mở rộng thị trường trong và ngoài nước luôn được các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối quan tâm; với hệ thống chi nhánh, công ty thành viên trải rộng khắp cả nước đã cung cấp hàng trăm nghìn sản phẩm đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng, nhiều sản phẩm có chất lượng cao hơn hàng ngoại nhập từng bước chiếm lĩnh làm chủ được thị trường nội địa, được người tiêu dùng đánh giá cao như: xi măng, thép xây dựng, dệt may, hóa chất, gạo, giấy, dịch vụ bưu chính, viễn thông, hàng không, đường sắt,... Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng thép bán và tiêu thụ của Tổng công ty Thép tăng 16 - 39%; vận chuyển hành khách và hàng hóa của Tổng công ty Hàng không tăng 5,1% và 23,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Ban chỉ đạo các đảng ủy đã tích cực tham mưu trong chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện những nội dung đã ký kết hợp tác tại Hội nghị của Đảng ủy Khối và triển khai đến các tổ chức đảng, đơn vị trực thuộc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong triển khai hợp tác để báo cáo Ban chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối có chỉ đạo, hướng dẫn. Trong 6 tháng đầu năm, Đảng ủy Tổng công ty Bưu điện đã chủ động làm việc, trao đổi các nội dung ký kết hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau với 12 đảng bộ; Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam gửi văn bản đến các cấp ủy, đơn vị thành viên về triển khai hợp tác với 33 đảng bộ trong Khối; Ngân hàng TMCP Công thương ký kết đầu tư 330 tỷ đồng xây dựng cơ sở chế biến suất ăn hàng không Nội Bài,...

Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối DNTW phát biểu kết luận buổi làm việc

Bên cạnh đó, các đảng ủy cũng chú trọng lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội tại đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động qua nhiều hình thức như: tọa đàm, hội thảo... Tăng cường quảng bá hàng hóa, sản phẩm thương hiệu Việt, tham gia các hội chợ thương mại, triển lãm, các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, các khu đô thị; tổ chức các hoạt động bán hàng khuyến mại và tổ chức điều tra, khảo sát thị trường. Đẩy mạnh hợp tác với các địa phương trong việc trao đổi giới thiệu các sản phẩm và nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, tham gia các hội chợ thương mại khu vực, tiêu biểu như: Tập đoàn Hóa chất, Tập đoàn Dệt May, Tổng công ty VTC,... Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển, Ngân hàng TMCP Công thương tham dự các Hội nghị xúc tiến đầu tư tại các tỉnh và tại một số nước,...

Báo cáo cũng đánh giá, tuy thời gian qua, việc ký cam kết thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối được thực hiện tốt nhưng công tác tổ chức theo dõi, đôn đốc thực hiện của Ban chỉ đạo chưa thường xuyên. Việc sử dụng sản phẩm, hàng hóa nội địa và dịch vụ của doanh nghiệp ở một số đơn vị còn mang tính đơn lẻ, chưa có kế hoạch và sự điều phối thống nhất, thiếu kiểm tra đôn đốc.

Ban chỉ đạo một số đảng ủy trực thuộc chưa báo cáo đánh giá đầy đủ về kết quả thực hiện những nội dung đã ký kết hợp tác giữa các đơn vị; chưa thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin 2 chiều. Một số ngành, lĩnh vực sản xuất - kinh doanh gặp khó khăn, thị phần tiêu thụ giảm so với năm 2016; mặc dù các đơn vị đã có nhiều giải pháp đấu tranh quyết liệt nhưng tình trạng vi phạm thương hiệu, cạnh tranh không lành mạnh; hàng giả, hàng nhái vẫn diễn biến phức tạp, gây tác động xấu đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để việc thực hiện Cuộc vận động ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn. Đại diện các đảng ủy trực thuộc đều cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối đã tổ chức nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng và nhu cầu thị trường, xác định năng lực đáp ứng các sản phẩm, dịch vụ, khả năng liên doanh, liên kết của các đơn vị để xây dựng hình thức hợp tác, phối hợp, hỗ trợ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối DNTW đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm qua. Đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối cần tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có kết quả tốt Cuộc vận động theo Thông báo Kết luận số 246-TB/TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 24/CT-TTg, ngày 17/9/2012 và Quyết định số 634/QĐ-TTg, ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ; Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư. Tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình, phát hiện và đề xuất giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc trong việc hợp tác giữa các đơn vị, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối. Đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”năm 2017, nhiệm vụ trọng tâm năm 2018.

Đối với các đảng ủy trực thuộc, tiếp tục kiện toàn ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể trong cấp ủy, ban lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị để lãnh đạo việc thực hiện các nội dung đã ký kết hợp tác với các đơn vị trong Khối, triển khai đến các tổ chức đảng, đơn vị trực thuộc; phát hiện những khó khăn vướng mắc trong triển khai hợp tác, báo cáo Ban Chỉ đạo Đảng ủy Khối để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn. Chủ động rà soát việc triển khai các chính sách về khuyến khích đầu tư mua sắm, phát triển hàng trong nước. Tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; nâng cao uy tín, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường bằng các biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo 3 yếu tố cơ bản: chất lượng, tiến độ, chi phí hợp lý, tăng doanh thu, lợi nhuận, tạo ra nhiều việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Lãnh đạo tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội tại đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động; tăng cường quảng bá hàng hóa, sản phẩm thương hiệu Việt, nêu gương những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Cuộc vận động trên website của các đơn vị, tạp chí Điện tử Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và trên các phương tiện thông tin, truyền thông. Phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo doanh chủ động hợp tác trong việc trao đổi giới thiệu các sản phẩm và nhu cầu tiêu thụ hàng hóa,…

P.V

.
.
.
.