.
.

Dẫn đầu đổi mới thông qua sáng tạo tri thức – bài học kinh nghiệm từ các công ty Nhật Bản

Thứ Hai, 02/10/2017|14:48

Sáng ngày 29/9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA tổ chức buổi thuyết trình với chủ đề “Dẫn đầu đổi mới thông qua sáng tạo tri thức – bài học kinh nghiệm từ các công ty Nhật Bản” do Giáo sư Kazuo Ichijo, Hiệu trưởng Trường Chiến lược Doanh nghiệp Quốc tế (ICS) thuộc Đại học Hitotsubashi trình bày.

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu khai mạc buổi thuyết trình.
Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu khai mạc buổi thuyết trình.

Dự buổi thuyết trình có đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và hơn 400 đại biểu là bí thư đảng ủy, chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc, lãnh đạo các ban xây dựng đảng của các đảng ủy tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị thuộc Đảng bộ Khối DNTW.

Phát biểu khai mạc buổi thuyết trình, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Phạm Viết Thanh nêu rõ: Tri thức không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với từng doanh nghiệp, từng tổ chức mà còn mang ý nghĩa hết sức to lớn đối với các quốc gia. Các nền kinh tế phát triển hiện nay đều dựa trên tri thức, của cải xã hội được tạo ra nhờ vào quá trình sáng tạo và khai thác tri thức.

Các đại biểu dự buổi thuyết trình.
Các đại biểu dự buổi thuyết trình.

Nhật Bản là một trong những quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới. Có được thành quả như vậy là do chính sách của Chính phủ, sự năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp, sự ứng dụng các lý thuyết hiện đại vào thực tiễn quản trị doanh nghiệp đã đưa đất nước Nhật Bản phát triển mạnh. Đặc biệt, thế giới đang bước vào cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư, lý thuyết về “Sáng tạo tri thức trong thế kỷ 21” được áp dụng trong công tác quản trị đã đưa các doanh nghiệp của Nhật Bản thoát khỏi sự trì trệ, thúc đẩy nền kinh tế Nhật Bản phát triển không ngừng.

Lý thuyết “Sáng tạo dựa trên tri thức” được nghiên cứu và phát triển từ Giáo sư Nonaka – một trong 20 nhà tư tưởng hàng đầu thế giới của thế kỷ 20 và là người châu Á duy nhất có tên trong bảng xếp hạng những nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực kinh doanh. Giáo sư Kazuo Ichijo đã nghiên cứu và phát triển thêm học thuyết này. Thế mạnh nghiên cứu của Giáo sư Kazuo Ichijo là về lĩnh vực đổi mới thông qua sáng tạo kiến thức tổ chức, phát triển năng lực dựa trên tri thức, quản lý đổi mới và quản lý sự thay đổi.

Giáo sư Kazuo Ichijo thuyết trình về sáng tạo tri thức.
Giáo sư Kazuo Ichijo thuyết trình về sáng tạo tri thức.

Qua quá trình tìm hiểu sâu các doanh nghiệp Nhật Bản, Giáo sư Kazuo Ichijo và cộng sự cho rằng chìa khóa cho sự thành công của họ chính là cách tiếp cận độc đáo trong quá trình tạo ra tri thức mới – một quá trình liên tục, không ngừng nghỉ. Quá trình tạo tri thức này là nền tảng cho sự đổi mới và sáng tạo của các công ty Nhật mà thế giới phải noi gương.

Tại buổi thuyết trình, những thông tin về lý thuyết như: Vai trò của tri thức trong thế kỷ 21; Mô hình SECI (mô hình đánh giá và sáng tạo tri thức); Tầm nhìn, mục tiêu định hướng: Những giá trị cho lợi ích chung của cộng đồng, của toàn xã hội; B.A (bối cảnh cho phép sáng tạo tri thức và đổi mới); Thúc đẩy sáng tạo tri thức trong các doanh nghiệp; Quá trình sử dụng những tài sản tri thức năng động; Vai trò lãnh đạo: Phát huy hết các tài năng trong tổ chức… được Giáo sư minh họa qua các bài học thành công của các Công ty Toyota, Honda và nhiều doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.

Quang cảnh buổi thuyết trình.
Quang cảnh buổi thuyết trình.

Đây là những nội dung quan trọng, có ý nghĩa thiết thực đối với các cấp quản trị hàng đầu gồm: Chủ tịch, các thành viên HĐTV, HĐQT, Tổng giám đốc và các cấp tham mưu chiến lược của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Thông qua lý thuyết với dẫn chứng áp dụng thành công trong thực tế, các đại biểu có cơ sở nghiên cứu và triển khai kiến tạo, thúc đẩy sáng tạo tri thức của từng tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng ở Việt Nam. Bởi sáng tạo tri thức chính là lĩnh vực chuyên môn cụ thể giúp các lãnh đạo toàn cầu chuyển đổi, phát triển doanh nghiệp trong môi trường Internet và trí tuệ nhân tạo ngày nay./.

P.V

.
.
.
.