.
.

ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG:

Hội nghị thông tin chuyên đề "Tình hình kinh tế Việt Nam - Cơ hội và thách thức"

Chủ Nhật, 06/05/2018|12:31

Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về nhiệm vụ công tác năm 2018, nhằm kịp thời cập nhật kiến thức mới, thông tin chuyên đề về tình hình kinh tế trong nước và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, ngày 4/5, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề “Tình hình kinh tế Việt Nam - Cơ hội và thách thức”.

Đồng chí Trần Quốc Khánh, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương giới thiệu Chuyên đề “Việt Nam - Hội nhập kinh tế quốc tế và tiến trình tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP),  những cơ hội và thách thức đặt ra đối với các doanh nghiệp nhà nước”.
Đồng chí Trần Quốc Khánh, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương giới thiệu Chuyên đề “Việt Nam - Hội nhập kinh tế quốc tế và tiến trình tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), những cơ hội và thách thức đặt ra đối với các doanh nghiệp nhà nước”.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Đảng ủy Khối cùng 300 đại biểu là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV, HĐQT, Tổng Giám đốc, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy các Tập đoàn, Tổng Công ty, Ngân hàng, đơn vị thuộc Khối; lãnh đạo các Ban, đơn vị Cơ quan Đảng ủy Khối.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Trần Quốc Khánh, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng cạnh tranh, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế giới thiệu Chuyên đề “Việt Nam - Hội nhập kinh tế quốc tế và tiến trình tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP),  những cơ hội và thách thức đặt ra đối với các doanh nghiệp nhà nước”.

Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.

Đến nay, Việt Nam đã ký kết và thực thi 10 hiệp định thương mại tự do (FTA), kết thúc đàm phán 2 FTA, và đang đàm phán 4 FTA khác. Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết ngày 8/3/2018 tại Chile giữa 11 quốc gia thành viên, đã tạo ra một thị trường trên 500 triệu người tiêu dùng và chiếm 13,5% GDP của thế giới. Việc thực thi có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do nói trên sẽ góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế, mở rộng thị trường xuất khẩu, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Với vai trò là Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ các hiệp định thương mại song phương và đa phương giữa Việt Nam với các nước và đối tác, đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) từ những ngày đầu tiên bắt đầu đàm phán vào tháng 3/2010 và sau đó là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết; đồng chí Thứ trưởng Bộ Công Thương đã trao đổi về những cơ hội cũng như thách thức đối với nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp nhà nước nói riêng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Giám đốc Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright (Đại học Fulbright Việt Nam) giới thiệu chuyên đề “Tổng quan kinh tế Việt Nam Quý I năm 2018 và những dự báo triển vọng, thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam”.
Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh giới thiệu chuyên đề “Tổng quan kinh tế Việt Nam Quý I năm 2018 và những dự báo triển vọng, thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam”.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã nghe Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Giám đốc Trường Chính sách Công và Quản lý Fulbright (Đại học Fulbright Việt Nam) giới thiệu chuyên đề “Tổng quan kinh tế Việt Nam Quý I năm 2018 và những dự báo triển vọng, thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam”. Quý I/2018, kinh tế Việt Nam có sự tăng trưởng đột biến, lần đầu tiên trong 10 năm GDP đạt 7,38%. Từ góc độ chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh đã nhìn nhận, phân tích kết quả GDP quý I đạt được từ giác độ các ngành, lĩnh vực cụ thể của nền kinh tế như công nghiệp & xây dựng; nông, lâm thủy sản; xuất - nhập khẩu, tích lũy tài sản. Bên cạnh đó có sự tham chiếu với các yếu tố như: Chỉ số PMI sản xuất công nghiệp chế biến; tình hình tín dụng, tiền tệ, tỷ giá; chỉ số giá tiêu dùng; từ đó đưa ra những dự báo về triển vọng kinh tế năm 2018 với những khái niệm như “bình thường mới” trong nền kinh tế toàn cầu, nền kinh tế châu Á, triển vọng về sự tăng trưởng thương mại, sản xuất công nghiệp, các nhân tố thúc đẩy FDI v.v…

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phản biện, trao đổi với hai báo cáo viên về chính sách tài khóa, ngân sách, khai thác thị trường nội địa và xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ trong thời gian tới.

Các nội dung chuyên đề được giới thiệu tại Hội nghị có ý nghĩa thiết thực, qua đó kịp thời cập nhật những thông tin mới phục vụ công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị và hoạt động sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối Doanh nghiệp Trung ương./.

P.V

 

.
.
.
.