.
.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm và làm việc với các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng trong Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Ba, 12/02/2019|14:27

Ngày 11/2 (tức mùng 7 tháng Giêng) - ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã đến thăm và làm việc với các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng trong Khối Doanh nghiệp Trung ương. 

* Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội thăm, làm việc tại Vietcombank

Chiều 11/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm và chúc Tết tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tại Hội sở chính, Hà Nội.

Năm 2018 đánh dấu một năm thành công của Vietcombank với những kết quả nổi bật. Tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank chỉ còn 0,97%. Vietcombank được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt là ngân hàng đầu tiên đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Basel II, sớm hơn 1 năm so với lộ trình. Lợi nhuận năm 2018 đạt mức gần 18.400 tỷ đồng, cao nhất hệ thống ngân hàng thương mại với cơ cấu thu nhập chuyển dịch theo hướng tích cực… Bên cạnh đó, Vietcombank còn đạt nhiều kết quả trong công tác xây dựng Đảng và đóng góp thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nhấn mạnh, năm 2018, hệ thống ngân hàng đã đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong đó, Vietcombank luôn là một trong những ngân hàng tiên phong thực hiện tốt nhất các chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. Cũng theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank đã có những đóng góp quan trọng vào thành công của hệ thống ngân hàng không chỉ năm 2018 mà trong nhiều năm qua, luôn xứng đáng là một trong những ngân hàng thương mại hoạt động tốt nhất, hiệu quả nhất của hệ thống ngân hàng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc Tết tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động Vietcombank
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc Tết tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động Vietcombank.

Năm 2019, trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã có những chỉ đạo cụ thể đối với hoạt động của hệ thống ngân hàng. Nhấn mạnh điều này, Thống đốc Lê Minh Hưng mong muốn, Vietcombank sẽ có sự tăng trưởng và đạt được những kết quả, mục tiêu theo chỉ đạo chung của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước; tiếp tục gương mẫu, đi đầu trong việc đóng góp cho hệ thống ngân hàng cũng như cho đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, chúc mừng những kết quả hoạt động của Vietcombank, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là nền tảng để tin tưởng năm 2019, Vietcombank sẽ tiếp tục thành công rực rỡ, mang lại những lợi ích to lớn cho đất nước. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao kết quả xử lý nợ xấu của Vietcombank khi hiện nay đã giảm xuống chỉ còn 0,97%. Nhấn mạnh sự quan tâm của Quốc hội đối với vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, Quốc hội đã ban hành nghị quyết số 42 tạo cơ sở pháp lý cho việc xử lý nợ xấu trong hệ thống ngân hàng nhưng cùng với Nghị quyết của Quốc hội thì sự nỗ lực của Ban lãnh đạo Vietcombank trong việc đạt được kết quả xử lý nợ xấu như vậy là rất lớn.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Vietcombank luôn là ngân hàng tốp đầu và luôn đi đầu trong tất cả các lĩnh vực. Qua giám sát của Quốc hội cho thấy, hoạt động của ngành ngân hàng thời gian qua gặp nhiều khó khăn nhưng những năm gần đây, thực hiện chủ trương tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, Vietcombank luôn là “địa chỉ” được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và người dân tin tưởng. Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Vietcombank tiếp tục phát huy truyền thống và những giá trị tốt đẹp mà ngành ngân hàng nói chung, Vietcombank nói riêng đã đạt được trong thời gian qua để trong năm 2019 và những năm tiếp theo luôn là địa chỉ tin cậy để người dân thực hiện các giao dịch ngân hàng để phục vụ các hoạt động phát triển sản xuất kinh doanh.

* Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương thăm và làm việc với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

Cùng ngày, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cùng đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương và Đảng ủy Ngoài nước đã đến thăm và làm việc với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cho biết, năm 2018 tiếp tục là năm thành công của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối Doanh nghiệp Trung ương với những kết quả nổi bật. Đảng ủy Khối DNTW đã ban hành hệ thống văn bản đồng bộ với nhiều nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định về lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới; về tăng cường công tác phát triển đảng viên; tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ... để lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Tiếp tục chủ động tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng uỷ Khối đã ký kết lại Quy chế phối hợp công tác với Ban cán sự đảng Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ với các nội dung cụ thể, chi tiết hơn. Đặc biệt, Đảng ủy Khối đã kịp thời ký kết, triển khai Quy chế phối hợp công tác với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đảm bảo công tác phối hợp giữa Đảng uỷ Khối với cơ quan đại diện vốn chủ sở hữu được liên tục, thông suốt trong quá trình chuyển giao các doanh nghiệp về Ủy ban.

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Phạm Viết Thanh - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại buổi 
làm việc.

Với sự đồng bộ, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, các chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 của các doanh nghiệp trong Khối đều đạt và vượt, có mức tăng trưởng cao so với năm 2017: 29/30 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối sản xuất, kinh doanh có lãi, 17/30 doanh nghiệp và ngân hàng trong Khối có lợi nhuận đạt trên 1.000 tỷ đồng, 9/30 đơn vị trong Khối có mức nộp ngân sách nhà nước đạt trên 5.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối thể hiện rõ vai trò tham gia điều tiết vĩ mô nền kinh tế; góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh; đảm bảo việc làm, duy trì và nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho trên 800 nghìn lao động; tích cực thực hiện các chương trình an sinh xã hội, thực hiện Nghị quyết 30a, hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững trên cả nước với tổng kinh phí 1.056 tỷ đồng. 

Đánh giá cao kết quả của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đạt được trong năm 2018, đồng chí Trương Thị Mai gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng ủy Khối. Nhấn mạnh, năm 2019 là năm bứt phá, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, đồng chí tin tưởng Đảng ủy Khối DNTW sẽ chủ động, tích cực triển khai thực hiện những giải pháp phù hợp với thực tiễn của doanh nghiệp, có tính khả thi cao, bảo đảm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương thăm và làm việc tại Đảng ủy Khối DNTW
Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương thăm và làm việc tại Đảng ủy Khối DNTW.

* Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm, làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Agribank và VNPT

Sáng 11/2, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã thăm và làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và Tập đoàn Bưu chính-Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Cùng tham dự đoàn công tác có Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Phạm Viết Thanh, Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cùng lãnh đạo các Bộ: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ.

“Trong sáng, tự trọng và có trách nhiệm”

Tại Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh một trong những điểm sáng về kinh tế được báo chí đánh giá cao trong năm 2018 là việc Chính phủ đã thành lập và đưa Uỷ ban vào hoạt động.

Nhắc lại khoảng thời gian 5 năm chuẩn bị cho việc thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Phó Thủ tướng khẳng định mô hình hoạt động hiện nay của cơ quan này đã được Chính phủ chắt lọc, tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý trong và ngoài nước, bảo đảm phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế-xã hội của Việt Nam và việc quản lý, sử dụng vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp.

Việc các bộ, ngành bàn giao 19 Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước về Ủy ban trong năm qua chỉ là bước đầu, Phó Thủ tướng đề nghị Uỷ ban tiếp tục dày công nghiên cứu truyền thống lịch sử, văn hóa, nắm vững thực trạng, “chân tơ, kẽ tóc” của từng đơn vị để có cách ứng xử phù hợp với từng lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các cán bộ, công chức của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cùng các cán bộ, công chức của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Ủy ban tiếp tục kiện toàn, sắp xếp bộ máy, tuyển dụng cán bộ, công chức để có đội ngũ cán bộ tinh, gọn, có năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

“Tuyển dụng cán bộ vào làm việc tại Ủy ban phải bảo đảm các tiêu chí trong sáng, tự trọng và có trách nhiệm. Mỗi vị trí việc làm đều phải bảo đảm đủ khả năng xây dựng được 1 Đề án cải cách cách hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc. Không đủ các yếu tố này thì không nên vào và tuyển dụng vào làm việc tại Ủy ban”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho biết cuối quý I/2019, Ban Chỉ đạo Trung ương về đổi mới và phát triển doanh nghiệp sẽ công bố Sách trắng về thực trạng doanh nghiệp năm 2018, trong đó có nội dung so sánh hiệu quả sử dụng đồng vốn giữa doanh nghiệp Nhà nước với các doanh nghiệp khác, từ đó nghiên cứu, đề xuất Chính phủ hoàn thiện thể chế, chính sách.

Để đạt được yêu cầu trên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh Ủy ban cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình hành động của Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, kết luận của Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về đổi mới và phát triển doanh nghiệp trong cơ cấu lại các tập đoàn, tổng công ty. Phó Thủ tướng yêu cầu Uỷ ban thoái toàn bộ vốn không phải lĩnh vực kinh doanh chính ra khỏi tập đoàn, tổng công ty ở những lĩnh vực, địa bàn không cần nắm giữ (trừ trường hợp đặc biệt), chấm dứt việc phát triển đa ngành, đa lĩnh vực.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho biết phương châm hoạt động của Ủy ban trong năm 2019 là “Đoàn kết, tâm huyết, trách nhiệm và hiệu quả”, mỗi cán bộ, bên cạnh việc phải có trình độ, năng lực chuyên môn phù hợp, phải có tinh thần đoàn kết, gắn bó, tâm huyết để thực hiện tốt nhiệm vụ Chính phủ giao.

Ông Nguyễn Hoàng Anh mong muốn các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với Ủy ban, có cơ chế phối hợp mang tính nguyên tắc trong quản lý, phát triển vốn và cơ cấu lại hoạt động của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần tháo gỡ các vướng mắc về cơ sở pháp lý, tránh xung đột pháp luật và xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa bộ, ngành với Ủy ban tốt hơn.

Agribank bám sát trận địa nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Thăm, làm việc với lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận những nỗ lực của Agribank trong 5 năm qua với việc tái cơ cấu thành công giai đoạn I.

Chủ tịch HĐTV Agribank Trịnh Ngọc Khánh thay mặt hơn 40.000  người lao động trong toàn hệ thống cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ đã dành cho Agribank trong suốt thời gian qua. 

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ về kết quả đạt được trong năm 2018, Chủ tịch HĐTV Trịnh Ngọc Khánh cho biết, Agribank vừa trải qua năm 2018, thời điểm ghi dấu chặng đường 30 năm phát triển. Mặc dù không ít những thăng trầm, ngay cả trong giai đoạn 5 năm tái cơ cấu vừa qua, Agribank vẫn không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và kinh doanh hiệu quả. Từ một ngân hàng có tổng tài sản 1.500 tỷ đồng, nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, tổng dư nợ 1.126 tỷ đồng, nợ xấu trên 10%, đến nay, tổng tài sản đã cán mốc 1.300.000 tỷ đồng; vốn huy động thị trường I đạt 1.186.288 tỷ đồng, tăng 11,8%, đảm bảo các tỷ lệ an toàn và thanh khoản; dư nợ cho vay nền kinh tế đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 14,6%; dịch vụ đạt gần 5.400 tỷ đồng, tăng trưởng 21%. Nợ xấu tính theo Thông tư 02 là 1,51%. Trích lập dự phòng rủi ro của NH đạt hơn 25.000 tỷ đồng. Tổng nguồn dự phòng xử lý rủi ro còn lại gần 20.000 tỷ đồng, đủ khả năng mua trước hạn toàn bộ nợ đã bán cho VAMC; Đặc biệt thu nợ đã xử lý rủi ro đạt 11.936 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 14% tổng dư nợ đã xử lý, góp phần quan trọng vào việc tăng lợi nhuận năm 2018 của Agribank lên 7.525 tỷ đồng. 

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại Agribank
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại Agribank

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng năm 2018 là năm kết thúc “có hậu” với Agribank, khi các chỉ số về dư nợ tín dụng, lợi nhuận trước thuế đều tốt lên, nợ xấu nội bản giảm so với năm 2017. Agribank là ngân hàng có mạng lưới lớn nhất Việt Nam, gắn với tam nông, 70% dư nợ tín dụng trong khoảng 1 triệu tỷ đồng trực tiếp cho vay lĩnh vực tam nông - lĩnh vực chiến lược mà Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Năm 2018, Agribank đã đạt được các “mốc” quan trọng như lợi nhuận 7.600 tỷ đồng, ngoài ra còn dành hơn 20.000 tỷ đồng dự phòng xử lý rủi ro, đóng góp vào thành công của ngành ngân hàng, vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tạo dư địa phát triển trong thời gian tới.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Agribank tiếp tục bảo đảm cung ứng vốn chất lượng cao cho nền kinh tế, tiếp tục tập trung triển khai thành công cơ cấu lại giai đoạn II. Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý sự phát triển của công nghệ, Fintech sẽ làm giảm bớt ưu thế về mạng lưới của Agribank nên ngân hàng phải cơ cấu lại bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn, tăng cường ứng dụng công nghệ, nhưng vẫn phải “bám sát trận địa là nông nghiệp, nông dân, nông thôn, sát tới từng hộ nông dân, từng hợp tác xã, nông trại, trang trại”, cùng phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội, các tổ chức tài chính vi mô đẩy lùi tín dụng đen ở nông thôn.

Ngoài phát triển tín dụng, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Agirbank phải nâng chỉ tiêu tăng trưởng dịch vụ phi tín dụng 25% trong năm 2019 thay vì mục tiêu 21% bằng các giải pháp căn cơ và áp lực lãnh đạo; đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị để chuyển đổi thành ngân hàng thương mại cổ phần, thực hiện IPO vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020.

VNPT phải tiên phong thúc đẩy chuyển đổi kinh tế số

Tại Tập đoàn Bưu chính-Viễn thông Việt Nam (VNPT), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng gần 5 năm thực hiện tái cơ cấu, VNPT đã có bước chuyển mạnh mẽ, năm 2018 doanh thu đạt gần 155.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 25% so với thực hiện năm 2017, tốc độ tăng trưởng 25,3%, thu nhập bình quân của người lao động lên đến 28 triệu đồng/tháng, đây là những con số rất ấn tượng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với VNPT
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với VNPT

“Vấn đề quan trọng là trong bối cảnh vừa thực hiện tái cơ cấu, vừa chịu sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, VNPT đã bước dầu thể hiện vai trò dẫn dắt trong xây dựng Chính phủ điện tử, thiết lập nền tảng hạ tầng số, thúc đẩy chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực giáo dục, y tế… Chính phủ đánh giá VNPT cơ bản đã thực hiện được vai trò dẫn dắt và đi tiên phong trong cách mạng công nghiệp 4.0 và tiên phong trong xây dựng chiến lược 4.0”, Phó Thủ tướng đánh giá và bày tỏ hy vọng giai đoạn tới VNPT sẽ là hình mẫu làm bùng nổ ứng dụng khoa học công nghệ tại Việt Nam, vươn lên trở thành nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ số vào năm 2025, trở thành trung tâm giao dịch số tại Đông Nam Á và châu Á vào năm 2030 theo Chiến lược phát triển đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phó Thủ tướng đề nghị VNPT bám sát các nội dung Đề án Chuyển đổi số quốc gia mà Chính phủ đang xây dựng, đóng góp cho Chính phủ, cho Bộ Thông tin và Truyền thông trong quá trình xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số tại Việt Nam, các chính sách đầu tư cho an toàn thông tin, chủ quyền số và sở hữu trí tuệ; chuẩn bị tốt các điều kiện để IPO công ty mẹ VNPT vào cuối năm 2019 một cách cẩn trọng, toàn diện, đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, chống lợi ích nhóm và đảm bảo lợi ích cao nhất của đất nước.

* PVN tập trung triển khai các dự án dầu, khí trọng điểm

Thăm, làm việc với tập thể lãnh đạo, cán bộ và người lao động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu PVN phải đẩy mạnh tiến độ triển khai các dự án dầu, khí trọng điểm.

Phát biểu với tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, trong năm 2018, với nỗ lực vượt qua khó khăn, PVN đã tập trung tái cấu trúc, rà soát lại, xử lý các dự án yếu kém đi vào hoạt động, nâng cao năng lực, chất lượng, năng suất, hiệu quả cạnh tranh, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Bên cạnh những kết quả nổi bật đạt được, theo Phó Thủ tướng, còn một số khó khăn, tồn tại ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến công tác tìm kiếm thăm dò và sự phát triển chung của Tập đoàn. Nguồn lực cho đầu tư, phát triển của Tập đoàn gặp khó khăn, trong khi cơ chế để tháo gỡ khó khăn cũng chưa hiệu quả. Hầu hết các mỏ đều đã khai thác trong thời gian dài và hiện tại đang trong giai đoạn cuối dẫn tới suy giảm sản lượng tự nhiên.

Do đó, theo Phó Thủ tướng, trước hết Tập đoàn PVN phải phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, bảo đảm hiệu quả các công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác, vận chuyển, bảo quản, phân phối...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với cán bộ, nhân viên của PVN
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với cán bộ, nhân viên của PVN

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm về dầu khí, nhất là Dự án khí Lô B, Cá Voi Xanh, nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất… Đồng thời, đẩy nhanh các dự án điện trọng điểm như Long Phú 1, Thái Bình 2... và các dự án lớn khác. Tập đoàn cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án làm ăn thua lỗ, cả ở trong nước và nước ngoài. Cùng với đó, mở rộng thị trường để phát triển, tăng cường hợp tác quốc tế. Tiếp tục rà soát, tái cấu trúc, đổi mới, sáng tạo, đặc biệt bố trí nguồn nhân lực chất lượng cao, phát huy sự đoàn kết, đồng lòng để phát triển. Bên cạnh đó, Tập đoàn cần làm tốt công tác chăm lo đời sống, lợi ích của người lao động, để từ các chuyên gia đến các cán bộ, công chức đều yên tâm cống hiến, phấn đấu, phát triển Tập đoàn, luôn coi Tập đoàn là ngôi nhà chung đáng tin cậy.

Nhấn mạnh nhiệm vụ năm 2019 đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là rất nặng nề, Phó Thủ tướng tin tưởng, với truyền thống vẻ vang của ngành dầu khí Việt Nam, với những kết quả rất khích lệ của năm 2018 và khí thế mới của mùa xuân mới, nhất định Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ thực hiện nhiệm vụ 2019 với kết quả cao nhất, xứng đáng với sự trông đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Nhân dịp năm mới Kỷ Hợi, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành dầu khí và gia đình lời chúc mừng năm mới mạnh khoẻ, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

P.V

.
.
.
.