.
.

Công tác phát triển đảng viên trẻ trong Khối Doanh nghiệp Trung ương

Thứ Tư, 27/03/2019|09:08

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội nghị chuyên đề “Công tác phát triển đảng viên trẻ trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”.

Tham dự có các đồng chí: Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Phạm Tấn Công - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối; lãnh đạo các đảng ủy trực thuộc; các ban của Trung ương Đoàn; cán bộ, đoàn viên thanh niên ưu tú Khối DNTW.

Diễn văn tại Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Vũ Đức Tú – Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh: 88năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng Cộng sản Việt Nam, lực lượng xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ, là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và trong các tổ chức thanh niên Việt Nam, đã tổ chức, động viên một lực lượng hùng hậu thanh niên xung kích cách mạng, viết nên truyền thống quý báu của tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh. Nghị quyết số 25 ngày 25/07/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã khẳng định “Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng”, “xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước”, bám sát sự chỉ đạo của Đảng là cũng chính là điều kiện tiên quyết quyết định sự thành công trong sứ mệnh lịch sử của tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp nhà nước.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối đã đến chúc mừng và tặng hoa Đoàn Khối
Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Y Thanh Hà Nie Kđăm cùng đại diện lãnh đạo 
các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối chúc mừng và tặng hoa Đoàn Khối.

Kế thừa và viết tiếp truyền thống 88 năm vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cùng với tuổi trẻ cả nước, trong những năm qua, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương đã bám sát sự lãnh chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy Khối và Ban Bí thư Trung ương Đoàn tiếp tục phát huy tinh thần xông pha, tình nguyện, xung kích cách mạng của tuổi trẻ, đổi mới sáng tạo, tập trung các nguồn lực xây dựng tổ chức Đoàn Khối thực sự là tổ chức chính trị nòng cốt của thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương. Các cấp bộ đoàn toàn Khối đã đẩy mạnh các hoạt động xung kích,đồng lòng thực hiện tốt các mảng công tác, các chương trình, phong trào hành động cách mạng của Đoàn.

Đoàn Khối luôn xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm: phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, phong trào “xung kích đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp” và công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng trong đó công tác tạo nguồn phát triểnđảng viên trẻ. Vì vậy đồng chí đề nghị các cấp bộ Đoàn và cán bộ đoàn viên thanh niên trong Khối hành động và tiếp tục phát huy, vun đắp những thành quả của các thế hệ đi trước, luôn nêu cao tinh thần đổi mới sáng tạo để cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chương trình mà Đảng ủy Khối và Trung ương Đoàn giao phó.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Với chuyên đề công tác phát triển Đảng viên trẻ trong Khối Doanh nghiệp Trung ương, Hội nghị nhằm đánh giá thực trạng công tác phát triển Đảng viên trẻ trong các Tập đoàn, Tổng Công ty, Ngân hàng, đơn vị trong Khối DNTW, đồng thời làm cơ sở để tham mưu, đề xuất với Đảng uỷ Khối có những biện pháp nâng cao chất lượng và số lượng Đảng viên trẻ trong Khối thời gian tới.

Hội nghị cũng đã lắng nghe phần tham luận của của các đồng chí lãnh đạo cấp ủy và đoàn thanh niên của 9 đơn vị trong Khối. Các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề: Đánh giá thực trạng công tác phát triển đảng viên trẻ trong thời gian qua; Đánh giá kết quả đạt được, ưu điểm, hạn chế; nguyên nhân tồn tại, hạn chế; Vai trò của đảng viên trẻ trong doanh nghiệp; Những thuận lợi và khó khăn trong công tác phát triển đảng viên trẻ; Giới thiệu kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay trong công tác phát triển đảng viên trẻ của đơn vị.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trẻ, nâng cao chất lượng và số lượng đảng viên trong Khối doanh nghiệp Trung ương trong thời gian tới.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ Khối DNTW, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết: Nhiệm kỳ vừa qua, trong công tác phát triển Đảng viên trẻ, Đảng bộ Vietcombank đã kết nạp 640 Đảng viên, trong đó trên 70% số Đảng viên mới trong độ tuổi Đoàn. Vietcombank cũng đồng thời là đơn vị có tỉ lệ hoàn thành kế hoạch cao nhất (130% kế hoạch của toàn khóa) trong số các Đảng bộ trực thuộc Khối. Có thể thấy, cấp ủy Đảng đã thống nhất nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng viên đồng thời tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và kịp thời của các cấp ủy Đảng đối với Đoàn thanh niên, đặc biệt là công tác phát triển Đảng viên trẻ. Đồng thời, Vietcombank đã xây dựng được môi trường làm việc công khai minh bạch, tạo động lực cho cán bộ trẻ phát huy năng lực đóng góp vào kết quả kinh doanh.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Phạm Tấn Công tặng hoa chúc mừng Đoàn Khối.
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Phạm Tấn Công tặng hoa 
chúc mừng Đoàn Khối.

Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Bảo hiểm Bảo Việt Lã Bá Hoàng chia sẻ, cần nhìn nhận thẳng thắn, bên cạnh những thanh niên luôn có hoài bão, ước mơ được trở thành đảng viên, cũng có một bộ phận không nhỏ thanh niên chưa có nguyện vọng vào Đảng. Nguyên nhân chính là phải xác định động cơ, mục đích vào Đảng để làm gì. Nếu bản thân một cán bộ trẻ mong muốn được vào Đảng tự họ sẽ tìm cho mình một hướng đi, sẽ cố gắng hơn trong công việc chuyên môn, tích cực tham gia hoạt động phong trào, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong.

Ngoài ra, nguyên nhân nữa là sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền vào đội ngũ cán bộ trẻ còn chưa cao, vẫn còn tâm lý "trẻ quá chưa vào Đảng được" hoặc "mới vào cơ quan còn phải phấn đấu"; một số ĐVTN chưa nắm rõ thông tin, không biết bản thân được tạo điều kiện phấn đấu vào Đảng. Do vậy, tổ chức Đoàn cần là cầu nối để cấp ủy, lãnh đạo biết có những quần chúng ưu tú, hạt nhân tích cực để bồi dưỡng vào Đảng, cũng như ĐVTN biết được bản thân đang được tạo điều kiện để nỗ lực phấn đấu hơn nữa.

Đồng chí đề xuất cần xây dựng bộ tiêu chí của người vào Đảng làm căn cứ để cấp ủy lựa chọn, bồi dưỡng, kết nạp, tránh việc kết nạp dựa theo chủ quan của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Bộ tiêu chí cần có thêm những tiêu chuẩn riêng cho cán bộ trẻ, tránh để cán bộ trẻ bị thiệt thòi vì những yếu tố không thể khắc phục được như: tuổi tác, thời gian công tác, thâm niên trong nghề, ngược lại giúp cán bộ trẻ phát huy được những điểm mạnh về sức trẻ, tính xung kích, sáng tạo, đổi mới.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương, Bí thư Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chia sẻ, trong những năm qua, Đoàn TN Dầu khí đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trẻ. Hằng năm, Ban Thường vụ Đoàn Tập đoàn đều tổ chức tập huấn, han hành các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, triển khai các mặt công tác của Đoàn, trong đó đặc biệt chú trọng đến hướng dẫn quy trình giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Tuy nhiên, trong những năm qua số lượng đoàn viên được kết nạp Đảng không ổn định, nguyên nhân đó là một số cơ sở đoàn chưa thấy được tầm quan trọng của nhiệm vụ Đoàn tham gia xây dựng Đảng, do đó chưa quan tâm giới thiệu, tạo môi trường cho ĐVTN được rèn luyện. Có nơi chưa xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên hàng năm theo quy định, còn có biểu hiện quá “khắt khe” trong phát triển đảng viên trẻ; tiêu chuẩn, quy trình phát triển đảng viên chậm được cải tiến và cụ thể hóa, cần “mở” hơn “cánh cửa” của Đảng với lớp trẻ. Vì vậy việc cần làm đầu tiên đó là cần nâng cao nhận thức cho cấp ủy Đảng, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp về tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trẻ, gắn công tác phát triển đảng viên với đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, người lao động trong các đơn vị doanh nghiệp. Đồng chí mong muốn các cán bộ Đoàn cần nhìn công tác phát triển đảng viên theo góc độ của ĐVTN; tiến hành khảo sát diện rộng tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để nghiên cứu và giải đáp những câu hỏi chính đáng của họ để lớp thanh niên mới có nhận thức, động cơ trong sáng, đúng đắn khi vào Đảng.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại Hội nghị.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại Hội nghị.

Theo đồng chí Hà Tuấn Linh, Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty Sông Đà, trong công tác phát triển đảng viên trẻ với lực lượng đông đảo là thanh niên công nhân, vì thế, công tác tìm kiếm, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú tham gia các lớp học tập lý luận nâng cao nhận thức về Đảng chưa được tập trung cao, các lớp học chưa được mở thường kỳ hàng năm, đặc biệt là các khu vực công trình, nơi tập trung phần lớn đoàn viên thanh niên công nhân, chưa có hoặc còn thiếu các lớp học đối với các đối tượng này. Đoàn Thanh niên đã chủ động đề xuất cấp ủy lựa chọn các thời điểm phù hợp tổ chức các lớp học lý luận nâng cao nhận thức về Đảng, lớp đảng viên mới; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; đưa chỉ tiêu công tác phát triển Đảng trở thành 1 trong những điểm quan trọng để xếp loại tổ chức Đoàn cơ sở hàng năm; kiểm tra định kỳ công tác phát triển đảng; tạo điều kiện tổ chức các sân chơi bổ ích, các hoạt động giao lưu ngoại khóa để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN, từ đó định hướng tư tưởng đúng đắn.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã nhấn mạnh công tác phát triển Đảng đối với tổ chức Đoàn là một nội dung công việc quan trọng. Đảng viên trẻ được phát hiện, giới thiệu, kết nạp trong độ tuổi Đoàn là nguồn cung cấp, thúc đẩy sự phát triển của Đảng. Trong thời gian qua, việc đầu tư công tác phát triển Đảng được các cấp ủy rất quan tâm, Đoàn thanh niên đã có những giải pháp riêng triển khai thực hiện thể hiện vai trò của mình trong giới thiệu đoàn viên ưu tú và tham gia công tác phát triển đảng viên trẻ.

Đồng chí nhận định, Khối doanh nghiệp Trung ương có sự đa dạng rất lớn, mỗi đơn vị một đặc thù riêng về độ phân tán đoàn viên, về thanh niên, điều kiện hoạt động, cơ chế điều kiện cụ thể, mức độ quan tâm. Vì vậy, Đoàn Khối cần dành thời gian nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để có sự chỉ đạo phù hợp ở từng khu vực, đơn vị cụ thể. Ngoài ra, điểm quan trọng trong phát triển Đảng là phải có người đoàn viên ưu tú, đủ phẩm chất để giới thiệu vào Đảng. Chính môi trường và chất lượng hoạt động của Đoàn sẽ quyết định và giúp phát hiện ra những nhân tố tiêu biểu và phù hợp đã rèn luyện, trưởng thành về nhận thức và hành động. Trong quá trình triển khai, việc nắm bắt tư tưởng, hiểu và đánh giá đúng về nhận thức chính trị của người đoàn viên, đặc biệt là đoàn viên ưu tú là việc các cấp bộ Đoàn phải dành thời gian quan tâm.

Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối DNTW phát biểu giao nhiệm vụ cho Đoàn Khối.
Đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối DNTW phát biểu giao nhiệm vụ cho Đoàn Khối.

Trong đánh giá chất lượng đoàn viên, cần phải trách nhiệm, tránh tính hình thức, nể nang và dễ dãi với nhau. Triển khai việc rèn luyện đoàn viên trong trong từng đơn vị phải đi vào thực chất, cụ thể, có đánh giá đảm bảo ghi nhận được sự phấn đấu của đoàn viên. Bên cạnh đó, cần đề cao trách nhiệm trong hỗ trợ đoàn viên ưu tú rèn luyện, ngay cả khi giới thiệu xong vẫn cần hỗ trợ để đạt được các yêu cầu của Đảng.

Các cấp bộ Đoàn cần củng cố niềm tin cho đoàn viên vào Đảng, các yếu tố con người cụ thể quyết định rất lớn. Hình ảnh người đảng viên, cán bộ làm công tác lãnh đạo phải thực sự thuyết phục và để lại ấn tượng tốt, tạo được niềm tin với ĐVTN, đó là giải pháp giúp ĐVTN có động lực phấn đấu vào Đảng. Bản thân các đảng viên trẻ được phát hiện, tin tưởng và giới thiệu phải nỗ lực phấn đấu, xem đó là hình mẫu, tấm gương cho ĐVTN ưu tú đi sau.

Bên cạnh những chia sẻ, đồng chí Lê Quốc Phong cũng đề nghị các đơn vị đoàn trong Đoàn Khối dù có áp lực về chỉ tiêu, nhưng số lượng phải đi kèm chất lượng, trong đó chất lượng là yếu tố quyết định. Tăng cường trách nhiệm của Đoàn trong tham mưu với các cấp ủy Đảng về những khó khăn trong công tác giới thiệu, phát triển đảng viên trẻ.

Ký cam kết hành động thực hiện Chỉ thị 07 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về tăng cường phát triển đảng viên.
Các đơn vị Đoàn trong Khối ký cam kết hành động thực hiện Chỉ thị 07 của Ban Thường vụ 
Đảng ủy Khối DNTW về tăng cường phát triển đảng viên.

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Tấn Công - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã biểu dương những kết quả mà Đoàn Khối đạt được, trong đó luôn bám sát Nghị quyết và định hướng chỉ đạo của Đảng ủy Khối và Trung ương Đoàn, tổ chức nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, khơi dậy, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, vừa góp phần vào việc thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị và hoạt động sản xuất kinh doanh của các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng trong Khối; kịp thời nắm bắt, định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên để phản ánh với cấp ủy.

Đồng chí cho rằng, Đoàn Khối có nhiều ưu thế về nguồn lực, cơ sở vật chất, có nhiều sáng kiến, sáng tạo nhưng phương thức hoạt động Đoàn còn thiếu phong phú về nội dung, hình thức, chưa phát huy tối đa được việc nâng cao ý thức chính trị, nhận thức về trách nhiệm nghề nghiệp của cán bộ, đoàn viên thanh niên. Vì vậy cần phải tập hợp, đoàn kết thanh niên và tạo được môi trường để thu hút tinh hoa của thanh niên được tham gia, cống hiến và trưởng thành. Nâng cao tính thu hút, sức hấp dẫn các phong trào thanh niên, qua đó tạo môi trường giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, khơi dậy và phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, xây dựng các điển hình thanh niên tiên tiến; phát hiện, lựa chọn đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng tạo nguồn kết nạp đảng viên và đào tạo cán bộ trẻ; đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin. Đã phát động phong trào rồi thì cần phải tiếp tục phát huy để luôn có lực lượng thanh niên trẻ kế cận, tạo nguồn phát triển đảng viên; có mục tiêu, giải pháp cụ thể để phát triển đảng viên mới, tạo sự đột phá trong những năm tới, vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra, phấn đấu đạt tỉ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

trao Kỷ niệm chương
Trao Kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" cho các đồng chí trong Đảng bộ Khối DN Trung ương.

Để ghi nhận và biểu dương những cá nhân có đóng góp vào thành tích chung trong sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ cũng như góp phần vào kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên Khối DNTW, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 6 đồng chí.

Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 07-CT/ĐUK ngày 12/12/2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về tăng cường công tác phát triển Đảng viên, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã giao chỉ tiêu thực hiện công tác giới thiệu Đoàn viên ưu tú cho các cơ sở trực thuộc năm 2019. Để thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ Khối DNTW, Ban Thường vụ Đoàn các cơ sở đã ký cam kết thực hiện chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp năm 2019.

Trước đó, nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Y Thanh Hà Nie Kđăm - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Đảng ủy Khối đã đến chúc mừng và tặng hoa Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Cam kết thực hiện chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp năm 2019
Cam kết thực hiện chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp năm 2019.

Một số hình ảnh các ban, đơn vị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và các tổ chức đoàn trực thuộc Đoàn Khối tặng hoa chúc mừng nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh:

P.V

.
.
.
.