.
.

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên Nhà máy Thủy điện Lai Châu và Công ty Thủy điện Sơn La

Thứ Sáu, 11/11/2022|18:17

Trong các ngày 10-11/11, tại Lai Châu và Sơn La, đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) và đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đến thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân viên Công ty Thủy điện Sơn La và Nhà máy Thủy điện Lai Châu ( thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam).

Cùng dự có đồng chí Dương Quang Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng uỷ Khối DNTW và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW phát biểu tại buổi làm việc.

Hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được giao

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Khương Thế Anh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết: Đảng bộ cơ sở Công ty Thủy điện Sơn La là tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy EVN, được thành lập theo Quyết định 889-QĐ/ĐU ngày 30/06/2014. Hiện nay, Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La có 79 đảng viên và chia làm 07 chi bộ. Công ty đang quản lý vận hành Nhà máy Thủy điện Sơn La (2.400MW) và Nhà máy Thủy điện Lai Châu (1.200MW), cả 2 công trình đều là công trình quan trọng có liên quan đến an ninh quốc gia. 

Trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức được Đảng ủy Công ty chú trọng, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Công tác quản lý đảng viên được triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ từ cấp chi bộ, phạm vi quản lý toàn diện tại nơi công tác kết hợp chặt chẽ với nơi cư trú; giám sát thường xuyên đối với đảng viên; đảng viên ở những nơi sinh hoạt phân tán, tại nơi trực tiếp sản xuất được cấp ủy quan tâm theo dõi, quản lý.

Đảng ủy duy trì và thực hiện tốt công tác của Ủy ban kiểm tra, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên và các nhiệm vụ được giao; việc phát hiện, xử lý đảng viên sai phạm; công tác bảo vệ chính trị nội bộ; đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác. Trong các năm qua, Đảng bộ Công ty không nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo đảng viên và tổ chức đảng. 

Bí thư Đảng ủy Khối DNTW - Nguyễn Long Hải nghe báo cáo tình hình vận hành thiết bị NMTĐ Lai Châu.
Đoàn công tác nghe báo cáo tình hình vận hành thiết bị NMTĐ Lai Châu.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Công ty vận hành an toàn, ổn định, hiệu quả các tổ máy, tổng sản lượng điện phát luỹ kế tính đến thời điểm ngày 31/10/2022 đạt gần 125 tỷ kWh. Công ty thường xuyên chủ động theo dõi tình hình khí tượng thủy văn để đề xuất với cấp có thẩm quyền điều tiết các hồ chứa đảm bảo tận dụng tối đa nguồn nước trên lưu vực sông Đà. 9 tổ máy thuộc NMTĐ Sơn La và Lai Châu có vai trò quan trọng trong quá trình điều tần, điều áp giữ ổn định hệ thống điện Việt Nam. Luôn thực hiện đúng phương thức vận hành tổ máy của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia.

Công ty Thuỷ điện Sơn La luôn là đơn vị dẫn đầu về giá trị, tỷ trọng đóng góp vào ngân sách tại địa phương các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên góp phần không nhỏ trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc. Tổng giá trị nộp ngân sách nhà nước từ khi thành lập đến nay đạt hơn 21.700 tỷ đồng; đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, là điểm sáng trong công tác chăm lo sống người lao động, giúp người lao động luôn gắn bó, cống hiến hết mình vì Công ty. Năm 2015, Công ty Thủy điện Sơn La là đơn vị được vinh danh trong chương trình “Bảng xếp hạng doanh nghiệp vì Người lao động” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức. 

Trong hơn 10 năm thành lập, Công ty thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa lớn, góp một phần nhỏ trách nhiệm của Công ty đến với công tác xã hội ở địa phương. Tổng giá trị thực hiện công tác an sinh xã hội 10 năm qua đạt trên 11,249 tỷ đồng.

Không ngừng củng cố, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối DNTW ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La trong thời gian qua mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ Tập đoàn, Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La đã đạt được kết quả khá toàn diện; hoàn thành thắng lợi các các chỉ tiêu, nhiệm vụ  quan trọng trong công tác xây dựng đảng cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Bí thư Đảng ủy Khối DNTW - Nguyễn Long Hải thăm hỏi lực lượng vận hành NMTĐ Lai Châu.
Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Nguyễn Long Hải thăm hỏi lực lượng vận hành NMTĐ Lai Châu.

Công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, chính trị và đạo đức đặc biệt được chú trọng và tiếp tục được tăng cường, đổi mới, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong doanh nghiệp. Bản lĩnh chính trị, tính chiến đấu của Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp từng bước được nâng lên; việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc, triển khai sâu rộng gắn liền với thực tiễn hoạt động sản xuất của đơn vị. Công tác kiểm tra, giảm sát, kỷ luật đảng được coi trọng, có nhiều đổi mới, thực hiện toàn diện, đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả hơn. Phương thức lãnh đạo của Đảng tiếp tục được đổi mới, khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong doanh nghiệp. 

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất - vận hành Nhà máy Thủy điện Sơn La và Nhà máy Thủy điện Lai Châu góp phần quan trọng cùng Tập đoàn đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đời sống của nhân dân và góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội tại địa phương và các tỉnh Tây Bắc. Nhiệm vụ an ninh, quốc phòng luôn được chú trọng và thường xuyên được quan tâm, tăng cường đặc biệt là công tác bảo vệ Nhà máy Thủy điện Sơn La và Nhà máy Thủy điện Lai Châu sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định đưa vào danh mục công trình quan trọng có liên quan đến an ninh Quốc gia.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối DNTW đề nghị Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được cũng như vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trong doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra, giám sát để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Nguyễn Long Hải thăm hỏi lực lượng vận hành NMTĐ Lai Châu.
Bí thư Đảng ủy Khối DNTW Nguyễn Long Hải thăm hỏi lực lượng vận hành NMTĐ Lai Châu.

Tại buổi làm việc, đồng chí Dương Quang Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN cũng ghi nhận và đánh giá cao Đảng bộ Công ty Thủy điện Sơn La trong những năm qua đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị Đảng ủy Tập đoàn giao, nhiều năm liền Đảng bộ Công ty đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Công ty đã nhận nhiều hình thức khen thưởng của Chính phủ, các bộ, ban ngành Trung ương, địa phương và EVN.

Các danh hiệu, hình thức khen thưởng nêu trên cho Đảng bộ Công ty, các tổ chức đoàn thể và CBCNV đã phản ánh và ghi nhận những nỗ lực không ngừng của toàn Đảng bộ kể từ khi thành lập đến nay, thể hiện vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy Công ty trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như công tác xây dựng Đảng.

* Trước đó, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc, đại diện lãnh đạo Nhà máy Thủy điện Lai Châu cho biết: Công trình Thủy điện Lai Châu có 3 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200MW, sản lượng phát điện trung bình hàng năm là 4,67 tỷ kWh. Công trình được khởi công ngày 05/11/2011, phát điện tổ máy số 1 vào tháng 12/2015 và khánh thành ngày 20/12/2016, vượt tiến độ 1 năm so với Nghị quyết của Quốc hội.

Thủy điện Lai Châu là một trong số sáu Nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2012/QĐ-TTg ngày 24/10/2016. Ngày 16/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 419/QĐ-TTg đưa công trình Nhà máy Thuỷ điện Lai Châu vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh Quốc gia; cung cấp điện năng cho các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng cho các tỉnh vùng Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung. 

Ngoài chức năng phát điện và chống lũ cho các tỉnh đồng bằng sông Hồng, công trình Nhà máy Thủy điện Lai Châu còn điều phối hợp lý nguồn nước, tăng khả năng phát điện cho các công trình thủy điện bậc thang phía hạ lưu sông Đà gồm: thủy điện Sơn La và thủy điện Hòa Bình. Đây cũng là công trình thủy điện lớn góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lai Châu nói riêng và nền kinh tế quốc dân nói chung. Tính đến nay, Nhà máy đã đóng góp cho ngân sách tỉnh Lai Châu khoảng 5.100 tỷ đồng.

Đoàn công tác của Đảng ủy Khối DNTW tặng quà lưu niệm cho Đảng ủy Công ty Thủy điện Sơn La.
Đoàn công tác của Đảng ủy Khối DNTW tặng quà lưu niệm cho Đảng ủy Công ty Thủy điện Sơn La.

Đồng chí Khương Thế Anh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết thêm: Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) vận hành an toàn hiệu quả nhà máy, khai thác điều tiết hồ chứa theo đúng quy trình. Đặc biệt, hệ số khả dụng của các tổ máy đạt mức cao nhất trong các nhà máy thủy điện trực thuộc EVN.

Công ty đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp trong quản lý kỹ thuật vận hành nhằm giảm tỷ lệ điện năng tự dùng trong sản xuất, thấp hơn cả chỉ tiêu Tập đoàn giao. Thực hiện tốt kế hoạch bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị, công trình xây dựng đảm bảo các tổ máy, hệ thống thiết bị, công trình an toàn, tin cậy. Công tác sửa chữa lớn trung, đại tu các tổ máy đều thực hiện vượt tiến độ đề ra, rút ngắn thời gian dừng máy phục vụ sửa chữa, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Công ty. 

Công tác bảo vệ môi trường tại NMTĐ Lai Châu luôn được thực hiện tốt và tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường; thực hiện quan trắc và đánh giá tác động môi trường tại nhà máy và lòng hồ thủy điện theo quy định. 

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW ghi nhận và đánh giá những nỗ lực của CBCNV Nhà máy Thủy điện Lai Châu, mặc dù quản lý vận hành nhà máy ở địa bàn xa xôi, vùng biên cương của Tổ quốc nhưng đã vượt qua nhiều khó khăn để đảm bảo an toàn, hiệu quả, kinh tế nhà máy qua đó góp phần vào thành công chung của EVN, của Đảng ủy Khối DNTW.

“Nhà máy đã rất chủ động ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ trong quản lý vận hành công trình, quản lý vận hành đập thủy điện. Việc ứng dụng khoa học công nghệ giúp vận hành an toàn, hiệu quả, giúp nâng cao năng suất lao động cho đơn vị”, đồng chí nhấn mạnh.

Đồng  chí Nguyễn Long Hải - Bí thư Đảng ủy Khối DNTW đề nghị Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ công nhân viên, chú trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, xây dựng Đảng, song song với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ Đảng ủy EVN giao.

Xuân Tiến

 

.
.
.
.