.
.

Hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo Báo cáo kết quả thi hành Điều lệ Đảng của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

Chủ Nhật, 25/06/2023|10:46

Thực hiện Công văn số 4819-CV/BTCTW, ngày 13/3/2023 của Ban Tổ chức Trung ương về việc xây dựng Báo cáo kết quả thi hành Điều lệ Đảng, ngày 21/6, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến vào dự thảo Báo cáo kết quả thi hành Điều lệ Đảng.

Chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối; đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối; đồng chí Chu Đình Động, Trưởng Ban Tổ chức Đảng uỷ Khối.

Tham dự Hội nghị, có đại diện lãnh đạo Viện Khoa học Tổ chức Cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; lãnh đạo các ban, đơn vị; các đồng chí thành viên Tổ Biên tập xây dựng báo cáo của Đảng ủy Khối; Bí thư, Phó Bí thư Thường trực của một số Đảng ủy Tập đoàn, Tổng Công ty, Ngân hàng thương mại nhà nước.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương nêu rõ: Để xây dựng Báo cáo tổng kết thi hành Điều lệ Đảng của Đảng ủy Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thành lập Tổ Biên tập; chỉ đạo, hướng dẫn các đảng ủy trực thuộc xây dựng Báo cáo và các phụ lục theo Đề cương hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương; đến ngày 30/5/2023 đã có 38/38 đảng ủy trực thuộc hoàn thành việc xây dựng báo cáo và gửi về Đảng ủy Khối để tổng hợp, xây dựng dự thảo Báo cáo. Tổ Biên tập đã thực hiện việc khảo sát tại 04 đảng ủy trực thuộc và 06 đảng ủy cơ sở để làm rõ thêm những mặt thuận lợi, những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng. Dự thảo Báo cáo tổng kết thi hành Điều lệ Đảng của Đảng ủy Khối được chuẩn bị một cách công phu, nghiêm túc, trên cơ sở tổng hợp báo cáo của các đảng ủy trực thuộc; dự thảo Báo cáo đã bám sát các nội dung, đánh giá những ưu điểm, kết quả đạt được; đồng thời chỉ ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thi hành Điều lệ Đảng; chỉ rõ nguyên nhân, rút ra một số bài học kinh nghiệm. Đồng thời đề xuất với Trung ương những nội dung sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng trong thời gian tới. Đồng chí 

đề nghị các đại biểu thảo luận, cho ý kiến, phân tích làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong khâu tổ chức thực hiện các quy định của Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương; từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung vào Điều lệ Đảng hoặc đề xuất điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng.

Đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Long Hải - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy: Thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phổ biến quán triệt Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng các nhiệm kỳ 2010 - 2015, nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách bài bản, nghiêm túc. Đảng ủy Khối đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai, gắn với việc quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết, các quy định, quy chế của Đảng và trang bị cuốn Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng đến 100% các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ; chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối vận dụng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực để tổ chức quán triệt, học tập và làm rõ những điểm mới của các quy định, hướng dẫn của Trung ương đến cán bộ, đảng viên trong đảng bộ.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối qua các nhiệm kỳ, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Khối tham gia học tập qua các năm trung bình đạt trên 97%; những nội dung Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng, nhất là những điểm mới trong các văn bản đã được các cấp ủy, cán bộ, đảng viên nắm vững, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nghiêm Điều lệ Đảng và các các văn bản hướng dẫn thi hành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Thực hiện Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng, Đảng ủy Khối đã nghiên cứu, cụ thể hóa, đưa vào nội dung Nghị quyết Đại hội các nhiệm kỳ, xây dựng Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối (có bổ sung sửa đổi); ban hành chương trình công tác toàn khóa, chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra; xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Đảng; ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy trực thuộc thực hiện công tác chính trị, tư tưởng; công tác tổ chức, cán bộ; công tác cơ sở đảng, đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật; công tác lãnh đạo đoàn thanh niên; công tác thi đua, khen thưởng... Lãnh đạo, chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc triển khai thực hiện.

Đồng chí Hồ Xuân Trường Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Bí thư Đảng uỷ Cơ quan Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đọc diễn văn Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu gợi ý thảo luận.

Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy Khối, các đảng ủy trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, cụ thể hóa, ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ, phù hợp với tinh hình thực tiễn doanh nghiệp. Trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2023, Đảng ủy Khối đã ban hành 24 nghị quyết, 18 chỉ thị, 30 quy định, 19 kết luận.

Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Điều lệ Đảng, các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng, tạo thuận lợi cho việc thi hành Điều lệ Đảng nói chung, công tác đảng viên nói riêng tại các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối đi vào nền nếp. Các cấp ủy đã lãnh đạo, triển khai thực hiện các nội dung về công tác đảng viên và quản lý đảng viên; nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên; rà soát, sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách; về kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo; về xác định tuổi của đảng viên; về việc kết nạp người vi phạm chính sách dân số và kế hoạch hoá gia đình vào Đảng...; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác đảng viên, nhất là về nguyên tắc, quy trình, thủ tục kết nạp Đảng, chuyển đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức; thực hiện tốt việc bảo đảm các quyền của đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng, trong đó có quyền được thông tin, thảo luận các vấn đề về Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, đường lối, chủ trương của Đảng; biểu quyết công việc của Đảng; ứng cử, đề cử và bầu cử vào cơ quan lãnh đạo các cấp của Đảng theo quy định;…

Bên cạnh đó, Đảng uỷ Khối đã lãnh đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng thực hiện toàn diện các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, xây dựng tổ chức bộ máy cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên; lãnh đạo thực hiện công tác cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ, công tác kiểm tra, giám sát, đấu tranh phòng chống tham nhũng; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tăng cường giữ mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với quần chúng nhân dân; chỉ đạo, hướng dẫn các cấp uỷ, tổ chức đảng thi hành điều lệ Đảng, thực hiện các nguyên tắc tổ chức Đảng, công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật trong Đảng.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Đảng ủy Khối đã thực hiện tốt chức năng lãnh đạo, kiểm tra, giám sát các đảng bộ trực thuộc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác tổ chức, cán bộ; xây dựng doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và đảng bộ trong sạch, vững mạnh; giúp Trung ương trực tiếp nắm công tác đảng, công tác cán bộ và tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối. Chủ động, kịp thời tham gia nghiên cứu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác xây dựng Đảng, công tác tổ chức, cán bộ và nhiệm vụ của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị của các doanh nghiệp thuộc Khối. Phối hợp với ban cán sự đảng các bộ, ngành liên quan lãnh đạo đảng ủy doanh nghiệp trực thuộc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng, công tác tổ chức, cán bộ, thanh tra, kiểm tra, giám sát; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các đảng ủy trực thuộc đã lãnh đạo doanh nghiệp, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; doanh nghiệp nhà nước tiếp tục khẳng định là lực lượng vật chất quan trọng của kinh tế nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, là công cụ quan trọng để bảo đảm thực hiện có hiệu quả các chính sách ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đối phó với những biến động thị trường; tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước; đóng góp quan trọng trong xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và chính sách an sinh xã hội. Công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa được các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, các doanh nghiệp đã triển khai tích cực, khẩn trương đề án tái cơ cấu được Chính phủ phê duyệt; năng lực quản trị doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến từng bước được nâng cao. Về tổng thể, vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp được bảo toàn và phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên, người lao động được nâng lên.

Để ghi nhận những thành tích đã đạt được trong các nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 4/7 ban, đơn vị Đảng ủy Khối được tặng Huân chương Lao động các hạng; 6/7 ban, đơn vị được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều đơn vị, cá nhân trong Khối đã được khen thưởng bậc cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của các bộ, ngành.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến đánh giá về những kết quả đã đạt được; những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thi hành Điều lệ Đảng; những đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng của các cấp uỷ, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối; từ đó đề xuất, kiến nghị điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng uỷ Khối lưu ý, với khối lượng công việc nhiều và từ thực tiễn kết quả thi hành điều lệ Đảng trong Đảng bộ Khối, đề nghị các đồng chí trong Tổ Biên tập nghiên cứu tiếp thu tối đa các nội dung góp ý, bổ sung, hoàn thiện dự thảo Báo cáo.

P.V

 

.
.
.
.