.
.

Hội nghị 05 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2019 - 2024

Thứ Sáu, 22/11/2024|16:20

Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị 05 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) giai đoạn 2019 - 2024. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương.

d

Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu kết luận Hội nghị.

Dự Hội nghị, có đồng chí Nguyễn Quang Đức, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đại diện lãnh đạo Ban Phong trào, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên BTV, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối; thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; đại diện thường trực đảng ủy, trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động, trưởng cơ quan giúp việc Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo, chuyên viên Ban Dân vận Đảng ủy Khối. 

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy: Giai đoạn 2019-2024, tình hình kinh tế thế giới, trong nước có nhiều biến động, tình trạng biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, dịch bệnh Covid-19… đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối; Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc đã chủ động nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo doanh nghiệp lên các phương án, kịch bản linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, bão lũ và thực hiện tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, triển khai một số giải pháp nhằm gắn kết các đơn vị trong Khối, quảng bá sản phẩm dịch vụ để các đơn vị tích cực sử dụng chéo sản phẩm, dịch vụ của nhau giữa các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối. Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Đảng ủy Khối và ban chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, tích cực triển khai thực hiện Cuộc vận động; chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền, thông tin về Cuộc vận động; Đảng ủy các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với Cuộc vận động, thông qua việc chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử, chuyển đổi số hóa, đổi mới công tác quản lý, nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đến với người tiêu dùng, phát triển các kênh phân phối đảm bảo sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đến người sử dụng với chất lượng, giá cả phù hợp. Nhiều thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã được Bộ Công Thương công nhận là “Thương hiệu quốc gia” và vươn tầm ra nhiều nước trên thế giới, được đông đảo bạn hàng, đối tác, người tiêu dùng ưa thích. Qua đó, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ về thương hiệu, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của doanh nghiệp Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế.

Trong 5 năm qua, Tạp chí Điện tử Đảng ủy Khối đã đăng tải nhiều tin, bài phản ánh tình hình thời sự, chính trị và hoạt động của các tổ chức đảng, hoạt động sản xuất kinh doanh, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, thông tin các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoạt động của doanh nghiệp, trao đổi về kinh nghiệm, các giải pháp thúc đẩy Cuộc vận động; giai đoạn 2019-2024, các đảng uỷ trực thuộc đã có 33.744 tin, bài được phản ánh kịp thời trên các phương tiện truyền thông, báo chí của Trung ương, địa phương, 69.772 tin bài trên các kênh truyền thông nội bộ, trong đó có mảng thông tin tuyên truyền về các hoạt động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trong 05 năm toàn Khối, có 149.144 công trình, sáng kiến, giải pháp từ các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong sản xuất - kinh doanh, dịch vụ tiết kiệm, làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị gần 53.473 tỷ đồng, đồng thời chú trọng đầu tư các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trong giai đoạn 2019-2024, các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối sử dụng kinh phí trong đầu tư, mua sắm hàng hóa dịch vụ cung cấp trong nước trị giá hơn 987.967 tỷ đồng, đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu đầu vào là hàng Việt Nam cho sản xuất kinh doanh với tổng giá trị 2.349.798 tỷ đồng.

Chủ trương “Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau” đã tận dụng được thế mạnh của mỗi doanh nghiệp, ngân hàng, tạo ra sản phẩm, dịch vụ hoàn thiện hơn mang thương hiệu Việt, đồng thời giảm chi phí đầu tư và là cơ hội để các doanh nghiệp, ngân hàng hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất và tiếp tục phát triển. Kết quả trong 5 năm (2019-2024), đã có 36/38 đảng ủy trực thuộc đã triển khai, thực hiện các hoạt động liên kết, ký kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực như xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, sản xuất nông lâm nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm với 1.100 lượt đơn vị ký kết thỏa thuận sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau với 24.420 thỏa thuận được ký kết, 24.660 hợp đồng đã được thực hiện, tổng giá trị hợp đồng khoảng 4.547.705 tỷ đồng.

d
Đồng chí Vũ Trí Thắng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Đảng ủy Khối, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối báo cáo tại Hội nghị.

Cuộc vận động được các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối triển khai hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến rõ nét về việc tạo thói quen dùng hàng Việt, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thể hiện tốt vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, hệ thống ngân hàng... Việc thực hiện sử dụng dịch vụ, hàng hóa của Việt Nam trong mua sắm, đầu tư trang thiết bị văn phòng, nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào trong sản xuất kinh doanh được các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối tiếp tục triển khai có hiệu quả.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ thêm những kết quả đã đạt được trong 05 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2019 - 2024 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong 05 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai  đoạn 2019 - 2024.

Đồng chí nhấn mạnh, qua 05 năm thực hiện cho thấy việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được cấp ủy các cấp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương nghiêm túc triển khai thực hiện; công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của cấp ủy các cấp, cán bộ đảng viên, đoàn viên, người lao động trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đặc biệt được chú trọng, liên tục được đổi mới với nội dung và hình thức phong phú; các cấp ủy đã chỉ đạo doanh nghiệp, đơn vị cụ thể hóa bằng việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện sát, đúng, hiệu quả đã góp phần lan tỏa Cuộc vận động trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Để phát huy những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối đề nghị trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối cần: Một là: tiếp tục bám sát chương trình công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về cuộc vận động; tiếp tục tuyên truyền phổ biến sâu rộng, rà soát bổ sung kế hoạch chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Hai là: kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động ở các cấp ủy trong Đảng bộ Khối; tập trung lãnh đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, tăng cường sử dụng hàng Việt Nam và các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối; các đảng ủy trực thuộc chỉ đạo doanh nghiệp tăng cường tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư, đưa sản phẩm, dịch vụ về nông thôn; đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học, công nghệ, thường xuyên cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ, thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm giữ vững thương hiệu, uy tín sản phẩm trên thị trường.

Ba là: đẩy mạnh, mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Hàng Việt chinh phục người Việt”; tăng cường tổ chức tọa đàm, hội thảo chuyên đề về các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả triển khai Cuộc vận động; tổ chức các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm phát huy tính sáng tạo, thi đua nâng cao tay nghề, đổi mới công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức đoàn viên, hội viên, người lao động tham gia hưởng ứng và góp phần thực hiện Cuộc vận động đạt hiệu quả ngày càng cao hơn.

Tại Hội nghị, Ban tổ chức Cuộc vận động đã trao tặng Bằng khen đối với 15 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2019 - 2024.

d
Quang cảnh Hội nghị.

 

d
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và đồng chí Nguyễn Quang Đức, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương trao Bằng khen cho đại diện 15 tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giai đoạn 2019 - 2024.

 

d
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và đồng chí Nguyễn Quang Đức, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giai đoạn 2019 - 2024.

P.V

 

 

.
.
.
.