.
.

Học Bác để giải quyết thấu đáo vấn đề truyền thông

Thứ Năm, 31/10/2019|10:08

Đồng chí Đào Phương Hoa có 19 năm làm Kế toán ở MobiFone trước khi đảm nhiệm vị trí Phó Ban Truyền thông được cho là đầy thách thức. Phát huy thế mạnh của dân Toán là tư duy logic, khả năng sắp xếp công việc khoa học, đồng chí đã hoàn thành tốt công việc và đạt được những thành tích đáng tự hào.

Đồng chí Đào Phương Hoa, Trưởng ban Truyền thông
Đồng chí Đào Phương Hoa, Phó Trưởng Ban Truyền thông MobiFone

Đồng nghiệp ở MobiFone thường nhắc đến đồng chí Đào Phương Hoa bằng cái tên “chân dung phụ nữ Truyền thông”. Chân dung gồm: giỏi kỹ năng giao tiếp, có khả năng thuyết phục người đối diện, luôn cập nhật thông tin và gu ăn mặc rất hợp thời trang. Nếu không tìm hiểu về quá trình làm việc của đồng chí Hoa, ai cũng nghĩ Phó Trưởng Ban Truyền thông của MobiFone đã nhiều năm kinh nghiệm trong nghề này. Thực tế, chỉ trong vòng hơn 2 năm, đồng chí Đào Phương Hoa từ một Kế toán đã trở thành Phó Ban Truyền thông được lãnh đạo tin tưởng, chỉ đạo nhiều dự án thành công như: Quy hoạch hóa hệ thống truyền thông số,  Xây dựng cẩm nang xử lý khủng hoảng Truyền thông…

Gặp gỡ đồng chí ở văn phòng làm việc vào một ngày cuối năm bận rộn, người viết bài nhận thấy bên cạnh giấy tờ, số sách chất cao như núi vẫn có góc nhỏ cho tạp chí, sách best seller. Thế mới thấy không chỉ có “chân dung” chuẩn Truyền thông, đồng chí Hoa còn duy trì thói quen cập nhật thông tin của người làm nghề chuyên nghiệp.

Làm việc gì cũng cần có kế hoạch, sự chuẩn bị kĩ lưỡng

Hơn 20 năm làm việc tại MobiFone thì có tới 19 năm làm Kế toán, đồng chí Hoa học được rất nhiều điều quý báu từ công việc vốn mang tiếng khô khan này. Nếu những con số giúp đồng chí Hoa có tư duy logic thì công việc của chuyên viên Kế toán đã rèn luyện khả năng tổng hợp, phân tích và quản lý công việc khoa học. Khi bước sang ngành Truyền thông hoàn toàn mới mẻ, đồng chí Hoa nhận thấy mình đã có nền tảng vững chắc để tự bổ sung kiến thứ và làm việc hiệu quả. Duy trì thói quen đọc sách báo, ấn phẩm Truyền thông và các case study (câu chuyện Truyền thông tiêu biểu) mỗi ngày đồng chí đã hòa nhập với công việc mới và am hiểu về ngành.

Thời điểm đồng chí Hoa tiếp nhận công việc mới cũng là lúc Ban Truyền thông được thành lập (tiền thân là Phòng Giá cước – Tiếp thị) với ngổng ngang dự án cần quy hoạch. Lúc này, kinh nghiệm sắp xếp mọi thứ đâu ra đấy đã giúp đồng chí rất nhiều. Đồng chí Hoa tâm sự: “Trước một vấn đề, một đầu việc mới tôi luôn cố gắng tìm ra ba yếu tố: Sở cứ (Nguyên nhân, căn cứ để có vấn đề là gì?) – Bề nổi (Phản ánh điều gì?) – Xu hướng (Sẽ có xu thế gì mới?). Từ đó, tôi đào sâu suy nghĩ và sắp xếp thông tin, tài liệu một cách có hệ thống và giải quyết vấn đề thấu đáo. Với các bạn chuyên viên, tôi cũng yêu cầu làm việc theo các bước như vậy”. 

Đồng chí Hoa vẫn nhớ hai dự án đã lấy đi nhiều mồ hôi, công sức nhưng thành quả cũng hết sức ngọt ngào. Dự án Quy hoạch hóa hệ thống truyền thông số thành công đã giúp MobiFone quy hoạch website và Fanpage quảng cáo sản phẩm, dịch vụ không theo quy chuẩn, gây “nhiễu” thông tin. Trong khoảng thời gian ngắn, đồng chí Hoa đã chỉ đạo chuyên viên và đối tác xây dựng quy chế quản lý website và Fanpage với phân cấp, phân quyền đưa thông tin hiệu quả. Từ đó, các nội dung quảng cáo sản phẩm, dịch vụ MobiFone trên mạng xã hội nói riêng và internet nói chung được quản lý bài bản, thuận tiện.

Tháng 4/2016, sau một sự cố báo chí đưa thông tin không đầy đủ, gây ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu MobiFone, đồng chí Hoa đưa ra quyết định: “MobiFone phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đối mặt với khủng hoảng bất kì lúc nào. Báo chí, Truyền thông là con dao hai lưỡi, mình cần phải chủ động”. Tâm huyết với dự án này, đồng chí Hoa đã cùng chuyên viên và các đối tác tư vấn xử lý khối lượng công việc lớn để cho ra một cẩm nang dầy dặn, đảm bảo sự chủ động cho MobiFone trước khủng hoảng có thể đến bất cứ lúc nào. Đây cũng là lần đầu tiên MobiFone có cẩm nang như vậy.

Học Bác cách nói giản dị, đi vào lòng người

Giữa cuộc nói chuyện về cách nghĩ, cách làm, đồng chí Hoa rất hào hứng khi được hỏi: “Chị thần tượng người làm Truyền thông nổi tiếng nào?”. Và câu trả lời khá bất ngờ, đó là Bác Hồ. Đồng chí chia sẻ: “Tôi cho rằng Bác là người làm Tuyên giáo – hay có thể gọi là Truyền thông đại tài. Tôi đã học được rất nhiều điều cho công việc từ Cụ Hồ”.

Đồng chí Hoa phân tích, với mỗi lứa tuổi, ngành nghề, Bác Hồ đều có những lời dậy, bài học ngắn gọn. Khi là một câu nói, lúc là bài thơ có khi lại là “5 điều”, “8 điều” dễ thuộc, dễ nhớ. Không giáo điều, khô khan mỗi câu hói (chính là thông điệp truyền thông) Bác đưa ra đều giản dị, phù hợp với đối tượng tiếp nhận. “Truyền thông thực chất là truyền đi các thông tin, thông điệp để người ta ghi nhớ, có ấn tượng và tốt nhất là nhắc lại, làm theo. Đừng nghĩ phải làm gì đao to búa lớn hãy bắt đầu từ những câu nói, những thông điệp giản dị. Điều này, Bác là bậc đại tài và không phải ai cũng làm được như Người”, đồng chí Hoa tâm đắc.

Giữ vai trò Phó Trưởng Ban Truyền thông ở một Tổng công ty lớn, ngoài công việc đưa thông tin quảng bá sản phẩm, dịch vụ đồng chí Hoa còn có trách nhiệm giữ gìn hình ảnh của các Lãnh đạo và thương hiệu MobiFone trong mắt khách hàng. Với nhiệm vụ này, đồng chí cũng học được rất nhiều điều từ Bác đó là: “Những đức tính tốt đẹp của Bác đã làm nên thương hiệu cá nhân mà chưa ai sánh được. Với một nhà mạng như MobiFone uy tín và trách nhiệm chính là điều cần có để làm nên thương hiệu mạnh. Tôi luôn nhìn thấy cách làm Truyền thông hiệu quả khi đọc về Bác”.

Tập thể Ban Truyền thông MobiFone
Tập thể Ban Truyền thông MobiFone.

Gần 10 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, ngoài những bài học về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà đồng chí Hoa luôn rèn luyện như gương mẫu, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, đồng chí còn hướng về Người với nhiều bài học làm nghề thú vị. Có lẽ tình yêu nghề, đau đáu với công việc đã giúp đồng chí Đào Phương Hoa luôn học hỏi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Ban truyền thông TCT Viễn thông MobiFone

.
.
.
.