.
.

Đưa quan hệ hợp tác Việt Nam – Angola ngày càng sâu rộng, hiệu quả

Thứ Năm, 16/02/2012|10:48

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam mong muốn và sẽ làm hết mình để cùng với Angola tiếp tục đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực ngày càng đi vào sâu rộng và hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Tổng thống Cộng hòa Angola Fernando Dias Dos Santos - Ảnh: Chinhphu.vn

Chiều 15/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Phó Tổng thống Cộng hòa Angola Fernando Dias Dos Santos đang ở thăm chính thức nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Tổng thống Fernando Dias Dos Santos bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam – Angola thời gian qua; cho rằng quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Phó Tổng thống Fernando Dias Dos Santos, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam mong muốn và sẽ làm hết mình để cùng với Angola tiếp tục đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực ngày càng đi vào sâu rộng và hiệu quả.

Trên nền tảng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp Việt Nam – Angola, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên phối hợp lập trường, ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương; thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao, các Bộ, ngành, doanh nghiệp, nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Angola tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người Việt đang sinh sống ở Angola có cuộc sống ổn định, đóng góp vào vào sự phát triển của Angola cũng như đóng góp vào thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Nêu rõ kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Angola năm 2010 đạt khoảng 160 triệu USD là con số còn khá khiêm tốn, tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, thông qua Ủy ban hợp tác liên Chính phủ, hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động trao đổi thương mại 2 chiều giữa hai nước nhất là trao đổi những mặt hàng hai bên có nhu cầu lớn và được coi là thế mạnh của nhau.

Cùng với đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phía Angola hỗ trợ, ủng hộ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam có thể đầu tư vào Anglola, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, viễn thông, dầu khí, xây dựng…

Hoan nghênh Angola đã mở Đại sứ quán tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng thông qua Đại sứ quán, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng được tăng cường nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, đưa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này ngày càng tương xứng với quan hệ hợp tác chính trị tốt đẹp vốn có giữa hai nước.

Phó Tổng thống Fernando Dias Dos Santos bày tỏ đồng tình với các ý kiến đề xuất nêu trên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; cho biết Angola luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam và mục đích chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn Angola là tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa và đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên bước phát triển mới.

Phó Tổng thống Fernando Dias Dos Santos khẳng định Angola sẽ phối hợp chặt chẽ với với các Bộ, ngành chức năng Việt Nam để triển khai các thỏa thuận hợp tác mà hai bên đã thống nhất; đồng thời khẳng định luôn chào đón và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư và làm ăn hiệu quả tại Angola.

Phó Tổng thống Fernando Dias Dos Santos cũng có những nhận xét rất tốt về cộng đồng người Việt Nam tại Angola; cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Angola luôn là những công dân gương mẫu, chấp hành tốt pháp luật của nước sở tại, luôn năng động, sáng tạo, cần cù trong lao động sản xuất, có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Angola cũng như có những đóng góp thiết thực trong vai trò cầu nối hữu nghị Việt Nam – Angola.

Ngoài ra, các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục… cũng là những lĩnh vực lớn mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Tổng thống Fernando Dias Dos Santos cho rằng hai bên cần tăng cường hợp tác chặt chẽ và sâu rộng hơn nữa.

CHính Phủ

.
.
.
.