.
.

Không để lọt trách nhiệm khi tài sản nhà nước thất thoát

Chủ Nhật, 24/06/2012|20:30

 

Đây là khẳng định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với cử tri Q.4 (TP.HCM) sáng qua (23-6), sau khi cử tri đặt vấn đề: Có hay không việc nhận trách nhiệm suông trong việc thất thoát lớn tài sản Nhà nước? 
 
“Tôi xin nói ngắn gọn, việc thất thoát lớn tài sản của Nhà nước sẽ được làm rõ trong lần kiểm điểm nghị quyết trung ương 4 (vào cuối năm 2012- PV). Tất cả vấn đề này sẽ được đặt ra hết sức đầy đủ ở các cấp, với những người có liên quan” - Chủ tịch nước nói.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (trái) tiếp xúc với cử tri quận 4, TP.HCM sáng 23-6 - Ảnh: GIẢN THANH SƠN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (trái) tiếp xúc với cử tri quận 4, TP.HCM sáng 23-6 - Ảnh: GIẢN THANH SƠN

Trước đó, nhiều cử tri đã chất vấn vì sao tài sản nhà nước bị thất thoát nhưng không cá nhân nào phải chịu trách nhiệm cụ thể. Sự việc gần nhất là sai phạm ở Vinalines và việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm cục trưởng Cục Hàng hải. Dù đã được bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận thiếu sót nhưng nhiều cử tri TP vẫn chưa cảm thấy thỏa đáng. Cử tri Hoàng Hữu Hiệp (P.3) cho rằng nhận trách nhiệm như vậy khác nào “lời nói gió bay”, nhận lỗi nhưng không thấy nhận hình phạt, mức xử lý nào.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết: “Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhận lỗi, nhận trách nhiệm trước Quốc hội (QH) về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. Tôi cho rằng mọi câu chuyện về trách nhiệm không chỉ của anh Đinh La Thăng mà của tất cả các vị do QH bầu, phê chuẩn, trong kỳ họp cuối năm chắc chắn đây sẽ là một đề mục quan trọng được QH bàn và làm rõ. Song song đó, về phía Đảng còn có việc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân theo tinh thần nghị quyết trung ương 4”.

Cử tri Nguyễn Thị Mỹ Hạnh nêu: “Tiền lương tăng nhưng không đủ sống, còn tiền trợ cấp 10 năm nay không tăng...”. Chia sẻ với cử tri TP, Chủ tịch nước nói: “Đáng lẽ năm nay thông qua đề án về tiền lương nhưng đã không thể vì số biên chế tăng quá nhanh, trong khi ngân sách không tăng. Vì vậy không có cách nào để tăng được, tăng nữa sẽ đổ vỡ, bội chi ngân sách...”.

Một vấn đề thời sự đang thu hút sự quan tâm của nhân dân là việc người Trung Quốc vào nuôi cá, mua nông sản ép giá và mở phòng mạch, hoạt động không đúng quy định... gây lo ngại đến an ninh quốc gia và trật tự xã hội cũng được nhiều cử tri đặt ra. Chủ tịch nước nói việc sai phạm đó là có và các địa phương đã phát hiện, xử lý. Theo Chủ tịch nước, người nước ngoài vào VN làm ăn là bình thường, bởi cũng có hàng triệu người VN ra nước ngoài làm ăn. “Quan trọng nhất là mình phải tự trách mình, vì chính quyền và cơ quan chức năng đã lơi lỏng”, Chủ tịch nước nói.

* Sáng cùng ngày, ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM - và các đại biểu QH đã tiếp xúc cử tri Q.5.

Nhiều cử tri bày tỏ bức xúc vì sự hoạt động yếu kém, thất thoát tài sản tại các doanh nghiệp nhà nước Vinashin, Vinalines...và đặt vấn đề trách nhiệm của các thành viên Chính phủ.

Bí thư Thành ủy TP Lê Thanh Hải cho rằng việc thua lỗ, thiệt hại tài sản tại một số doanh nghiệp nhà nước là nỗi xót xa và bức xúc chung của mọi người, đây không chỉ là trách nhiệm của Chính phủ mà bản thân ông cũng thấy có một phần trách nhiệm. Tuy nhiên, theo ông Lê Thanh Hải, thua lỗ tại một số doanh nghiệp nhà nước vừa qua không phải là bản chất chung của doanh nghiệp nhà nước mà chỉ là hiện tượng tại một số doanh nghiệp do cơ sở luật pháp và việc thực thi pháp luật còn hạn chế.

Nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội

Chiều 23-6, Đoàn đại biểu QH TP.HCM đã tiếp xúc với Ủy ban MTTQ VN TP. Ông Đinh Phong - ủy viên Ủy ban MTTQ VN TP - bức xúc trước một số sai phạm ở những tập đoàn, tổng công ty nhà nước, xài tiền kém hiệu quả, thất thoát, lãng phí... Ông đặt vấn đề tại sao QH không phê bình Chính phủ và các bộ ngành liên quan?

Luật sư Trương Thị Hòa (Đoàn luật sư TP.HCM) kiến nghị cần tăng cường, phát huy tối đa vai trò giám sát của QH vì thực tế đã nghe nhiều tiếng kêu của dân trong đời sống dân sinh, dân chủ.

Tại cuộc tiếp xúc này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định dứt khoát phải nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của QH. Những vấn đề nào còn tồn tại hay làm vướng víu, ảnh hưởng đến mục tiêu này là phải sửa đổi, bổ sung.

Theo Tuoitre.vn

.
.
.
.