.
.

Chính phủ đang tập trung xử lý nợ xấu

Thứ Tư, 24/10/2012|14:48

 

Bên hành lang Quốc hội trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã trả lời với báo chí về vấn đề liên quan đến hướng xử lý nợ xấu trong thị trường bất động sản.


Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

 

Thưa Phó Thủ tướng, bức tranh kinh tế nước ta 10 tháng đầu năm 2012 có những điểm khởi sắc nào?

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Đánh giá cặn kẽ thực sự là rất khó, vì kinh tế thế giới cũng đang gặp nhiều khó khăn. Tiêu thụ hàng hóa nhìn chung của thế giới đều thấp. Tuy nhiên có thể thấy, ngành nông nghiệp của nước ta chủ yếu sản xuất và cung cấp những hàng hóa thiết yếu nên thị trường vẫn tiêu dùng. Nông nghiệp là lĩnh vực mình có lợi thế. Về xuất khẩu, năm nay chúng ta đặt ra mục tiêu tăng 10% nhưng có khả năng đạt trên 16%.

Về tăng trưởng, nếu quý này tăng được thêm hơn 1% thì như vậy cuối năm có thể được trên 6%. Hy vọng, sang năm, tăng trưởng cuối năm có dấu hiệu khá hơn, chứ chưa dám nói phục hồi.

Các chuyên gia kinh tế bày tỏ lo ngại về chỉ số tồn kho của doanh nghiệp và nợ xấu đang ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế. Chính phủ sẽ tháo gỡ vấn đề này như thế nào, thưa Phó Thủ tướng?

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Chính phủ đang tập trung xử lý nợ xấu, giải quyết thanh khoản cho nền kinh tế và thanh khoản của ngân hàng. Nếu giải quyết được vấn đề này một cách tương đối thì mới xử lý được các vấn đề khác. Hiện tín dụng cho bất động sản đang là vấn đề khó khăn nhất. Nếu gỡ được thì sẽ giải quyết được vấn đề tồn kho. Đây là bài toán khá phức tạp, phải phân tích để có lựa chọn, còn mặt hàng tồn kho khác mà phục vụ sản xuất thì phải có cách tháo gỡ để thúc đẩy sản xuất.

Chính phủ cũng đang tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua việc giãn thuế, nhờ đó có những doanh nghiệp đã vượt lên được. Tất nhiên trong khó khăn, có những doanh nghiệp làm ăn không căn bản, không bền vững có thể rơi vào tình trạng phá sản, giải thể. Nhưng có những doanh nghiệp khó khăn chỉ là tạm thời, có thể vượt qua được. Tôi cho rằng, bản thân doanh nghiệp cũng phải tính toán, cơ cấu lại.

Hiện nay, theo báo cáo, hàng tồn kho đã bắt đầu giảm, theo từng quý, mỗi quý giảm một ít. Đó là biểu hiện tốt lên của nền kinh tế.

Xin Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ dự kiến tháo gỡ khó khăn tín dụng cho thị trường bất động sản như thế nào?

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Bây giờ phải phân tích cụ thể từng khoản nợ chứ không thể nói chung chung được. Từng khoản nợ xấu, có những khoản đang từ tốt chuyển thành xấu thì phải xem xu hướng phát triển của nó để tháo gỡ.

Trong thực tế, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước xử lý rồi. Theo đó, phải đảm bảo xử lý căn bản và tổng thể nợ xấu của bất động sản.

Có những doanh nghiệp có thể đang làm những dự án, kể cả dự án hạ tầng nhưng là những dự  án xây nhà, xây chung cư, nếu tháo gỡ khó khăn được cho những doanh nghiệp này thì công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, đồng thời đồng vốn đó có  thể quay vòng được, lúc đó mới giải quyết  được các vấn đề khác, mới trả được nợ, rồi mới được vay mới, rồi lại tiếp tục sản xuất kinh doanh,… Cách thức có thể là như thế.

Theo Chinhphu.vn

 

.
.
.
.