.
.

Cơ hội mới đẩy mạnh quan hệ Việt Nam – Nga

Thứ Ba, 06/11/2012|21:56

 

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Dmitry Medvedev sẽ thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 6 - 7/11.


Chuyến thăm của Thủ tướng Medvedev sang Việt Nam sẽ thảo luận nhiều vấn đề mà hai Chính phủ quan tâm để đưa quan hệ hai nước lên đúng với tầm “đối tác chiến lược toàn diện
Chuyến thăm của Thủ tướng Medvedev sang Việt Nam sẽ thảo luận nhiều vấn đề mà hai Chính phủ quan tâm để đưa quan hệ hai nước lên đúng với tầm “đối tác chiến lược toàn diện

 

Đây sẽ là cơ hội mới cho quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga”.

Hiếm có khi nào, chỉ trong 1 năm, lãnh đạo cấp cao Nga và Việt Nam thực hiện những chuyến thăm lẫn nhau nhiều như năm 2012. Không kể lãnh đạo các cấp từ Bộ trưởng, Thứ trưởng và nhiều đoàn đại biểu các ngành, các Bộ…, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã sang thăm chính thức Liên bang Nga vào tháng 7 và sang dự Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 9.

Và ngày 6/11, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga lại có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Khi còn ở cương vị lãnh đạo cấp cao nhất là Tổng thống của Liên bang Nga, ông Medvedev cũng đã thăm Việt Nam và ấn tượng của chuyến thăm này vẫn còn rất sâu đậm.

Điều đó nói lên rằng, quan hệ Liên bang Nga – Việt Nam đã, đang và sẽ còn phát triển mạnh mẽ đúng với tiềm năng, nguyện vọng và cơ hội mà những hoạt động thiết thực thời gian gần đây đang tạo ra.

Trong chuyến thăm Liên bang Nga của Chủ tịch nước Việt Nam hồi tháng 9/2012, trong hội đàm cấp cao, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Putin đều bày tỏ hài lòng trước sự phát triển năng động của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian qua.

Quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố với độ tin cậy cao, tạo cơ sở vững chắc và động lực mạnh mẽ để triển khai hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực: Kinh tế - thương mại, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, quốc phòng – an ninh, kỹ thuật quân sự…

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo cũng đồng tình rằng, trao đổi thương song phương cho đến nay vẫn chưa đáp ứng đúng tiềm năng và nhu cầu của hai nước.

Hai bên đã nhất trí cần đẩy nhanh việc tìm kiếm và cụ thể hóa các khả năng mới về chất nhằm thúc đẩy thương mại thông qua việc đa dạng hóa và tự do hóa thương mại.

Một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu được nêu ra là sớm tiến hành đàm phán và ký kết Hiệp định Tự do thương mại giữa Việt Nam và Liên minh thuế quan…

Những lĩnh vực hợp tác vốn có cơ sở vững vàng từ nhiều năm trước cũng đã được các vị lãnh đạo hai nước nhất trí sẽ thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới.

Được nhắc nhiều hơn cả là lĩnh vực hợp tác phát triển ngành năng lượng hạt nhân của Việt Nam. Hợp tác trong lĩnh vực dầu khí cũng được coi là điểm sáng trong quan hệ song phương với hoạt động đầy hiệu quả của nhiều liên doanh Việt – Nga thời gian qua.

Hợp tác kỹ thuật – quân sự giữa hai nước cũng đang ngày càng đa dạng và hiệu quả.

Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo đã được thiết lập từ thời Xô-viết trước đây vẫn được hai bên coi là vốn quý trong quan hệ song phương và khẳng định sự cần thiết mở rộng hợp tác.

Tất cả những tiềm năng, triển vọng tốt đẹp ấy của quan hệ song phương Việt – Nga sẽ thêm cơ hội phát triển khi chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Liên bang Nga diễn ra vào những ngày này.

Bày tỏ niềm tin vào kết quả tốt đẹp của chuyến thăm, ông Buianov- Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga – Việt nói: “Tôi tin rằng, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Medvedev, sẽ cụ thể hóa những gì hai bên đã thông qua trong chuyến thăm Nga của Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang. Hiệp định hợp tác giữa hai Hội Hữu nghị Việt – Nga và Nga – Việt lần đầu tiên được ký kết trong dịp ngài Medvedev là Tổng thống Nga thăm Việt Nam đang góp phần thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa hai nước chúng ta”.

Còn ông Trịnh Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt – Nga thì nhận định: Chuyến thăm của Thủ tướng Medvedev sang Việt Nam sẽ thảo luận nhiều vấn đề mà hai Chính phủ quan tâm để đưa quan hệ hai nước lên đúng với tầm “đối tác chiến lược toàn diện”.

Về phần mình, trước khi lên đường sang thăm Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Medvedev đã dành thời gian trả lời phỏng vấn các phóng viên Việt Nam thường trú tại Liên bang Nga và khẳng định rằng: “Tôi vẫn có một tình cảm rất tốt đẹp và gần gũi với nhân dân Việt Nam. Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ 3 của tôi. Với tôi, cảm giác tốt đẹp ấy cứ ngày càng tăng lên. Tôi thấy Việt Nam thay đổi rất mạnh mẽ trong 10 năm trở lại đây. Tôi có dự cảm rất tốt đẹp về chuyến thăm và tin tưởng rằng chuyến đi sẽ rất hữu ích cho quan hệ của chúng ta”.

Đúng như mối thiện cảm mà Thủ tướng Medvedev dành cho Việt Nam, chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào kết quả tốt đẹp của chuyến thăm, mở ra cơ hội nữa để nhân dân hai nước ngày càng gắn bó và phát triển các mối quan hệ đúng tầm “đối tác chiến lược toàn diện”./.

Điệp Anh/VOV-Moscow

 

.
.
.
.