.
.

Quốc hội ghi nhận tinh thần trách nhiệm của Chính phủ

Thứ Năm, 15/11/2012|14:04

 

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng kết thúc phần trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu kết luận về toàn bộ các phiên chất vấn.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh HÙng
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh HÙng

 

Hai ngày rưỡi qua, Quốc hội dành thời gian nghe Thường vụ Quốc hội báo cáo kiến nghị cử tri tới Quốc hội trong kỳ họp trước; xem xét bước đầu về  các kiến nghị của cử tri tại kỳ họp này; Quốc hội nghe Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ, các Bộ trưởng báo cáo rõ thêm kết quả thực hiện chất vấn của Quốc hội tại kỳ họp thứ hai và ba; Quốc hội cũng đã tiến hành chất vấn trực tiếp 4 Bộ trưởng và nghe Thủ tướng báo cáo giải trình thêm và trực tiếp trả lời câu hỏi chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội.

“Toàn bộ phiên họp được diễn ra dân chủ, công khai, có sự theo dõi, giám sát của đồng bào, cử tri của cả nước. Câu hỏi của ĐBQH đặt ra thẳng thắn, xây dựng, đi vào trọng tâm những vấn đề lớn, câu hỏi phong phú, sắc sảo; Trả lời của các vị Bộ trưởng, Thành viên Chính phủ cũng đi vào trọng tâm các câu hỏi, giải đáp hầu hết các vấn đề đặt ra, đưa ra được những kiến nghị cần thiết” – Chủ tịch Quốc hội nhận xét.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cũng lưu ý một sô nội dung để ban hành Nghị quyết lần này.

Thứ nhất, đối với 1.600 kiến nghị của cử tri cả nước gửi tới kỳ họp thứ 4, và  khoảng 1.700 gửi tới trong kỳ 3, yêu cầu Chính phủ, chánh án TAND Tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan liên quan phải khẩn trương nghiên cứu, trả lời thấu đáo các kiến nghị của cử tri và các kiến nghị của đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trình bày tại kỳ họp này.

Quốc hội ghi nhận những kết quả bước đầu của 9 thành viên Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội về việc tổ chức thực hiện những kết luận, Nghị quyết của Quốc hội tại 2 kỳ họp trước. Đề nghị các vị Bộ trưởng, Thành viên chính phủ tiếp tục tổ chức thực hiện kế hoạch thực hiện các chất vấn một cách có kết quả.

Về nhiệm vụ cụ thể đối với từng Bộ, ngành, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ:

“Đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương: Phải khẩn trương triển khai các kết luận tại kỳ họp trước (có một số việc đã có kế hoạch triển khai) và các kết luận tại kỳ họp này mà trong phần trả lời chất vấn Chủ tịch Quốc hội đã đặt ra, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất cho doanh nghiệp, mở rộng thị trường, quản lý thị trường nhập khẩu, phát triển thị trường hàng hóa, khuyến khích tiêu dùng, quản lý chặt chẽ nhập siêu… để giải phóng hàng tồn kho, phát triển sản xuất, khôi phục tăng trưởn và mở rộng thị trường, từ đó giải quyết công ăn việc làm cho người dân.

Bộ trưởng Công Thương cần khẩn trương tiếp tục rà soát qui hoạch tổng thể về điện, cuối năm sau có báo cáo Quốc hội, đưa ra những dự án dừng, tiếp tục và dự án phải có điều chỉnh..

Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng giải quyết, tạo bước chuyển động làm ấm lên thị trường bất động sản, đi theo đó xử lý đóng băng thị trường, giải quyết tình trạng đất bỏ hoang, điều chỉnh qui hoạch, điều chỉnh cơ cấu thị trường và xử lý nợ xấu trong lĩnh vực này.

Trong ngành Xây dựng, yêu cầu Bộ trưởng phối hợp với các ngành, các cấp kiên quyết đầu tranh, tăng cường thanh tra, kiểm tra chống tình trạng tham nhũng, lãng phí trong xây dựng.

Quốc hội yêu cầu Thống đốc NHNN phải tạo chuyển biến tích cực trong tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng gắn với thị trường chứng khoán, tài chính Theo đó, giải quyết tích cực hoạt động thị trường tiền tệ, bảo đảm cung ứng vốn cho sản xuất những mặt hàng quan trọng, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế đồng thời kiềm chế lạm phát theo chỉ tiêu Quốc hội giao. Từ nay đến cuối năm và những năm tới, tích cực cơ cấu lại hệ thống NH gắn liền với giải quyết chất lượng kinh doanh của hệ thống NH, công ty tài chính… Năm 2013 tạo chuyển biến tích cực, 2014-2015 trở về chuẩn cần thiết về tín dụng NH. Yêu cầu Thống đốc tăng trường kiểm tra, thanh tra, kiểm soát giải quyết tiêu cực trong hoạt động NH, tiền tệ

Đối với thị trường vàng, quản lý phải đảm bảo quyền lợi của người dân là tích trữ, tiêu dùng hàng hóa theo đúng nghĩa của nó. Quản lý theo hướng không sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán trong nền kinh tế để chống vàng hóa đi liền với đô la hóa.

Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến triển khai tích các biện pháp đã cam kết, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; khắc phục yếu kém trong quản lý các nhà đầu tư, phòng khám. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từ cấp xã đến Trung ương; có nhiều biện pháp tích cực để quản lý, đảm bảo văn hóa, danh dự, y đức ngành y tế.

Tăng cường quản lý thuốc, giá thuốc, viện phí để đảm bảo chi phí hợp lý có lộ trình, phù hợp thu nhập, điều kiện của người dân.

Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bộ, ngành liên quan đảm bảo quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo chuyển biến tích cực từ nay đến tết âm lịch và hết năm 2013; ngăn chặn những mặt hàng lậu kém chất lượng và đảm bảo ATVSTP; Quyết liệt hơn trong giải quyết mất cân bằng giới tính.

“Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao những cam kết của Thủ tướng Chính phủ, tinh thần trách nhiệm trước nhân dân của chính bản thân Thủ tướng và tập thể Chính phủ trong việc khắc phục tồn tại, yếu kém trong quản lý, điều hành và tích cực phấn đấu để thực hiện thành công kế hoạch công tác của chính phủ, trước mắt phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2012 và kế hoạch hoàn thành chỉ tiêu, mục tiêu năm 2013 mà Quốc hội đã đưa ra” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng kết thúc phiên chất vấn./.

Vũ Hạnh/VOV online

 

.
.
.
.