.
.

Nâng cao hiệu quả quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Nhật Bản

Thứ Năm, 06/12/2012|14:50

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Hirata Kenji
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Hirata Kenji

 

Ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Thượng viện Hirata Kenji đã chủ trì hội đàm giữa nghị sĩ hai nước.

Phát biểu tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chân thành cảm ơn Ngài Chủ tịch và Thượng viện Nhật Bản đã dành cho cá nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị.

Vui mừng chứng kiến những thành quả của nhân dân Nhật Bản trong quá trình phục hồi, tái thiết đất nước sau thảm họa động đất - sóng thần năm 2011, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng chắc chắn rằng với nỗ lực không mệt mỏi, tinh thần và ý chí kiên cường, đoàn kết chia sẻ, nhân dân Nhật Bản sẽ đưa đất nước ngày càng phát triển phồn vinh, có vai trò và vị trí ngày càng quan trọng tại khu vực và trên thế giới. Chủ tịch Quốc hội khẳng định nhân dân Việt Nam sẵn sàng làm tất cả trong khả năng của mình để hỗ trợ, đoàn kết với nhân dân Nhật Bản

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh hai nước cần phối hợp tốt để tổ chức thành công Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2013.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trân trọng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tiếp tục dành Viện trợ phát triển chính thức (ODA) ở mức cao cho Việt Nam và nêu rõ Việt Nam luôn coi trọng việc quản lý và sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn này.

Đề xuất những nội dung nhằm nâng cao hiệu quả quan hệ đối tác chiến lược, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước cần tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc giữa hai bên, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao. Cùng với đó, Quốc hội hai nước cũng cần đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, nhất là giữa các nhóm nghị sĩ hữu nghị; các Ủy ban của Quốc hội để trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm lập pháp…

Chủ tịch Thượng viện Hirata Kenji nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm chính thức Nhật Bản. Đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế-xã hội cũng như vai trò, vị trí ngày càng được cải thiện của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á; việc tăng cường mối quan hệ hợp tác với Việt Nam là góp phần mở rộng và phát triển quan hệ của Nhật Bản trong khu vực vì hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Ngài Hirata Kenji cũng khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng cường nguồn viện trợ ODA cho Việt Nam; đồng thời mong muốn Việt Nam tổ chức sử dụng và quản lý nguồn vốn này một cách hiệu quả nhất.

Chủ tịch Thượng viện Hirata Kenji cho biết số các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng trong những năm qua, đồng thời đề nghị Quốc hội, Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước thúc đẩy các chương trình, dự án hợp tác.

Cũng trong chiều 5/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tới thăm hỏi, động viên cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và đại diện Việt kiều tại Tokyo.

Phương Nguyên
(Theo TTXVN)

 

.
.
.
.