.
.

Toàn văn Báo cáo giải trình và trả lời chất vấn Quốc hội trực tiếp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thứ Tư, 05/12/2012|10:37

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng báo cáo, giải trình trước Quốc hội
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng báo cáo, giải trình trước Quốc hội

 

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Tôi rất cám ơn và xin trình bày về ý kiến chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội.

- Về ý kiến chất vấn của đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương:

1. Ý kiến chất vấn của đại biểu về những giải pháp cơ bản giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ (đại biểu Thích Thanh Quyết cũng chất vấn về nội dung này). Tôi xin trình bày như sau:

Khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu tác động rất nặng nề, tiêu cực đến nền kinh tế nước ta. Trước tình hình có nhiều khó khăn thách thức, Chính phủ luôn theo sát, thấu hiểu, hết sức lo lắng và rất chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp. Chính phủ luôn trăn trở tìm mọi giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh. Đây không chỉ là lợi ích của doanh nghiệp mà còn là lợi ích của cả nền kinh tế - của cả đất nước.

Chính phủ đã đề ra nhiều cơ chế chính sách, nhiệm vụ giải pháp đang được triển khai thực hiện và đã có những kết quả nhất định. Nhưng như đại biểu vừa nêu, cộng đồng doanh nghiệp chúng ta, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn đang đứng trước rất nhiều khó khăn cần phải chung sức để khắc phục, vượt qua.

Trong Báo cáo trước Quốc hội tại phiên khai mạc và Báo cáo giải trình vừa trình bày, thay mặt Chính phủ tôi đã đề cập những giải pháp có ý nghĩa vừa trực tiếp trước mắt, vừa cơ bản lâu dài để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn thách thức duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh. Tôi xin trình bày khái quát lại mấy nhóm giải pháp cơ bản sau đây:

Nhóm giải pháp thứ nhất là phải tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô. Kinh tế vĩ mô có nhiều nội dung nhưng đặc biệt là phải kiềm chế cho được lạm phát, không để lạm phát cao. Nếu lạm phát cao thì lãi suất cao, đồng tiền Việt Nam mất giá, tỷ giá biến động... chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tăng cao. Lạm phát cao thì hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ rất khó khăn, rất khó duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh.

Đồng thời phải duy trì tăng trưởng hợp lý. Không duy trì được tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế thì sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng sẽ hết sức khó khăn. Muốn duy trì được tăng trưởng của nền kinh tế phải tăng tổng cầu và tăng sức mua, bao gồm cả tăng dư nợ tín dụng, tăng đầu tư công và đầu tư toàn xã hội phù hợp.

Phải tìm mọi biện pháp thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài và mở rộng thị trường xuất khẩu, khuyến khích sản xuất hàng xuất khẩu và đẩy mạnh xuất khẩu để vừa bảo đảm được hợp lý cán cân thanh toán của nền kinh tế, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì phát triển sản xuất kinh doanh và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Nhóm giải pháp cơ bản thứ hai là thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, gắn với thực hiện đồng bộ, hiệu quả 3 đột phá chiến lược, tạo thuận lợi trước mắt và cơ bản lâu dài cho doanh nghiệp. Vừa qua chúng ta đã tập trung triển khai tái cơ cấu đầu tư công; tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trong đó trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước; tái cơ cấu hệ thống tài chính, trọng tâm là các ngân hàng thương mại. Đồng thời triển khai thực hiện 3 đột phá chiến lược là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao và đẩy mạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội.

Nhóm giải pháp cơ bản thứ ba là khẩn trương giải quyết hàng tồn kho, xử lý nợ xấu, tháo gỡ đóng băng của thị trường bất động sản, đây cũng là những giải pháp vừa bức xúc trước mắt, vừa cơ bản lâu dài để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, duy trì và phát triển kinh doanh. Chính phủ coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm và phải được xử lý khẩn trương, đồng bộ.

Nhóm giải pháp thứ tư là cải cách hành chính. Chính phủ đã và đang làm nhưng cần phải thực hiện tốt hơn, thiết thực hơn. Cải cách hành chính bao gồm cả cải cách thể chế và thủ tục hành chính để có một nền kinh tế thị trường đầy đủ, bình đẳng, minh bạch, tạo điều kiện cơ bản cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, hiệu quả. Chúng tôi hết sức quan tâm đến cải cách những thể chế liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp như thể chế về thuế, về phí, về tiếp cận nguồn vốn, về tiếp cận đất đai và các thủ tục liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp như đăng ký kinh doanh, điều kiện thành lập doanh nghiệp, phá sản doanh nghiệp... mà hiện nay đang còn nhiều vướng mắc.

Tóm lại, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn thách thức, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh thì phải thực hiện đồng bộ các giải pháp mà Đảng, Nhà nước ta đã đề ra. Trong đó tập trung vào các nhóm giải pháp nêu trên, các nhóm giải pháp này phải được thực hiện đồng thời, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm trong từng lĩnh vực, trong từng thời gian để đem lại kết quả, hiệu quả thiết thực.

Nhưng thưa Đại biểu, chỉ có Chính phủ hành động thì chưa đủ. Rất mong cộng đồng doanh nghiệp, cũng như từng doanh nghiệp phải nỗ lực, sáng tạo vươn lên cơ cấu lại sản xuất kinh doanh, cơ cấu lại quản trị điều hành, nâng cao năng suất hiệu quả sức cạnh tranh để doanh nghiệp vượt qua khó khăn bằng chính nội lực và khả năng của mình. Chính phủ sẽ luôn đề cao trách nhiệm, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn thách thức, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh thực hiện bằng được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cho mọi người dân.

2. Về nội dung đại biểu chất vấn Thủ tướng đã nhận trách nhiệm, nhận lỗi trước Quốc hội, trước toàn Đảng, toàn dân. Thủ tướng có giải pháp gì để khắc phục những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ (đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cũng chất vấn về nội dung này). Tôi xin trình bày mấy ý kiến như sau:

Thưa đại biểu. Như tôi đã báo cáo tại phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội, với trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó, là Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm chính trị lớn của Người đứng đầu Chính phủ và xin thành thật nhận lỗi trước Quốc hội, trước toàn Đảng, toàn dân về tất cả những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ trong lãnh đạo, quản lý, điều hành trên tất cả các lĩnh vực, nhất là hạn chế, yếu kém, khuyết điểm trong giám sát, kiểm tra hoạt động của các Tập đoàn kinh tế, của các Tổng công ty nhà nước. Đồng thời, thay mặt Chính phủ, tôi cũng đã khẳng định là Chính phủ sẽ nỗ lực làm hết sức mình để khắc phục những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó.

Với tinh thần đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ giải pháp đồng bộ để khẩn trương khắc phục những hạn chế yếu kém khuyết điểm, nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý điều hành, trong đó tập trung vào các nhóm nhiệm vụ giải pháp sau:

Thứ nhất, nâng cao năng lực, chất lượng xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, luật pháp và nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực thi thể chế, cơ chế, luật pháp. Đây là lĩnh vực còn nhiều hạn chế, yếu kém, khuyết điểm. Nhiều cơ chế, thể chế, luật pháp do Chính phủ xây dựng trình Quốc hội ban hành hay do chính Chính phủ ban hành còn không ít những nội  dung chưa phù hợp, không sát cuộc sống, phải sửa đổi, bổ sung ngay sau khi vừa có hiệu lực thực hiện. Hay những thể chế, cơ chế, luật pháp đã ban hành rồi, nhưng chờ nghị định, thông tư hướng dẫn nên chậm đi vào cuộc sống, thậm chí có trường hợp khi hướng dẫn lại không phù hợp với tinh thần thể chế, luật pháp đã ban hành. Hoặc thể chế, luật pháp đã có hiệu lực nhưng tổ chức thực thi kém hiệu quả. Có những nội dung ban hành trước đây là đúng nhưng thực tiễn cuộc sống đã vượt qua, không còn phù hợp, nhưng chậm được sửa đổi, bổ sung. Hay thực tế cuộc sống đòi hỏi phải có thể chế, cơ chế, luật pháp để quản lý, để thúc đẩy phát triển hoặc ngăn chặn những tiêu cực, nhưng muốn xây dựng được một thể chế, cơ chế để quản lý thì rất chậm chạp, khó khăn.

Thứ hai, Nâng cao năng lực dự báo, phân tích đánh giá tình hình để đưa ra cơ chế chính sách - phản ứng chính sách - một cách kịp thời, phù hợp, hiệu quả trong điều kiện kinh tế thị trường rất năng động và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhiều bất trắc khó lường.

Thứ ba, Tập trung nâng cao năng lực xây dựng và hiệu lực, hiệu quả quản lý thực hiện quy hoạch, chiến lược, kế hoạch phát triển. Đây là lĩnh vực còn nhiều hạn chế yếu kém. Nhà nước quản lý bằng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, nhưng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển lại không sát với thực tế, không phù hợp, kém chất lượng thì sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí đầu tư, cản trở tiến trình phát triển của đất nước, cản trở tiến trình cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Thứ tư, Để nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý, khắc phục những hạn chế yếu kém, phải tăng cường kỷ luật kỷ cương, tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm. Không làm tốt việc này thì hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo quản lý điều hành của Chính phủ sẽ không đáp ứng được. Đây cũng là một khuyết điểm lớn mà chúng tôi đang ra sức khắc phục, trước hết là giám sát, kiểm tra hoạt động của các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước.

Thứ năm, Tập trung chỉ đạo hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy của Chính phủ và bộ máy hành chính các cấp với tinh thần tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Làm rõ chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức. Không để một lĩnh vực nào mà không có cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm quản lý chính. Ví dụ hôm qua tôi nhận được chất vấn của Đại biểu về việc  Thủ tướng đã giao cho cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Tôi đã kiểm tra và thấy rằng Chính phủ đã giao cho Viện Khoa học xã hội Việt Nam chăm lo việc này và đã lập Viện ngôn ngữ học để chuyên làm nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn, phát huy sự trong sáng của tiếng Việt. Tuy trực thuộc Chính phủ, nhưng Viện là tổ chức sự nghiệp, không có chức năng quản lý nhà nước. Do đó, cần phải có cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Tôi muốn trình bày là phải hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy của Chính phủ, của chính quyền các cấp, bảo đảm quản lý thống nhất trên tất cả các lĩnh vực như Hiến pháp đã quy định. Không để một lĩnh vực nào đó không có cơ quan chịu trách nhiệm quản lý hay trùng dẫm một việc mà hai, ba cơ quan cùng có trách nhiệm nhưng không rõ ai chịu trách nhiệm chính. Đồng thời phải rà soát, hoàn thiện lại việc phân công, phân cấp, giao quyền cho phù hợp để vừa đề cao được trách nhiệm, vừa phát huy được sự năng động sáng tạo của cấp dưới, đồng thời phải bảo đảm lãnh đạo quản lý tập trung thống nhất của cấp trên. Việc này đã làm nhưng còn nhiều khiếm khuyết. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn.

Thứ sáu, Chính phủ đang chỉ đạo thực hiện các giải pháp để đề cao trách nhiệm, nâng cao đạo đức phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ công chức, nhất là người đứng đầu các cấp, các cơ quan, các đơn vị trong thực thi công vụ, thực thi chức trách nhiệm vụ được giao và phải thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh để bộ máy hành chính của chúng ta có đội ngũ cán bộ công chức có đạo đức phẩm chất, năng lực và trách nhiệm cao, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân.

Thứ bảy, Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tốt nhất trách nhiệm của tập thể, đồng thời đề cao đầy đủ trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu trong thực thi chức trách nhiệm vụ. Nghiêm túc lắng nghe, nâng cao năng lực tiếp thu ý kiến của nhân dân, của cán bộ đảng viên, của chuyên gia trong hoạch định chính sách và trong tổ chức thực thi quản lý. Trong đó, hết sức chú ý phát huy dân chủ, tăng cường công khai minh bạch, chủ động cung cấp thông tin và nâng cao năng lực giải đáp, giải trình của người lãnh đạo các cấp, qua đó chịu sự giám sát của nhân dân.

Với tinh thần nêu trên, Chính phủ sẽ tập trung khắc phục những hạn chế yếu kém khuyết điểm, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý, kiểm tra giám sát hoạt động của các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước. Đồng thời với việc cơ cấu lại để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các tập đoàn kinh tế, các tổng công ty nhà nước như Kết luận chỉ đạo của Hội nghị Trung ương 6 khóa XI.

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Bên cạnh những việc làm được làm tốt đóng góp tích cực vào thành tựu chung, Chính phủ cũng còn nhiều hạn chế yếu kém khuyết điểm. Để khắc phục hạn chế yếu kém khuyết điểm, nâng cao năng lực hiệu lực hiệu quả lãnh đạo quản lý điều hành đáp ứng yêu cầu, thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân tin cậy giao phó, Chính phủ sẽ làm hết sức mình, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp, trong đó tập trung vào các nhóm nhiệm vụ giải pháp nêu trên. Nhưng khó có thể hoàn thiện ngay trong một thời gian ngắn. Rất mong được các vị đại biểu Quốc hội giám sát, ủng hộ, giúp đỡ. Chính phủ sẽ phấn đấu cao nhất để cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện tốt nhiệm vụ còn lại của năm 2012, nhiệm vụ năm 2013 và kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 mà Đại hội XI của Đảng và Quốc hội đã đề ra.

3. Về nội dung chất vấn giải pháp nào là quyết định nhất, cơ bản nhất và động lực nào là động lực bao trùm nhất, cơ bản nhất để tái cơ cấu nền kinh tế, để chuyển đổi mô hình tăng trưởng, để công nghiệp hóa hiện đại hóa, để đổi mới toàn diện đất nước thành công. Chất vấn này rất rộng. Tôi xin trình bày mấy ý kiến sau đây:

Thưa Đại biểu, theo tôi không có cách nào khác là phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, quán triệt và thực hiện đầy đủ các chủ trương nghị quyết của Đảng, của Nhà nước ta. Trong đó đặc biệt là quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, định hướng phát triển, các nhiệm vụ giải pháp, nhất là 3 đột phá chiến lược để phát triển nhanh, bền vững mà Đại hội XI của Đảng đã đề ra.

Trong tổng thể và phải thực hiện đồng bộ, đồng thời đó thì giải pháp và động lực cơ bản, bao trùm, có ý nghĩa quyết định nhất chính là thực hành dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm và chăm lo lợi ích chính đáng của nhân dân, là lòng dân, là sự đồng thuận của nhân dân. Như Bác Hồ và Đảng ta đã khẳng định là mọi quyền hành, mọi lực lượng, mọi lợi ích là ở dân, là vì dân và dân chủ vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước. Đây là giải pháp và là động lực cơ bản, bao trùm, có ý nghĩa quyết định nhất để chúng ta thực hiện thành công sự nghiệp cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước và đổi mới toàn diện đất nước.

Không có dân chủ thực sự trong hoạt động kinh tế, không có bình đẳng, công khai minh bạch trong hoạt động kinh tế thì không thể có kinh tế thị trường đầy đủ, không huy động và sử dụng có hiệu quả mọi tiềm năng, mọi nguồn lực của dân tộc ta, của đất nước ta - kể cả vật chất và con người, không thể nâng cao được hiệu quả sức cạnh tranh của nền kinh tế, không thể hội nhập có kết quả với kinh tế quốc tế và cũng không thể tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng thành công.

Không có dân chủ đầy đủ, thực sự thì không thể bảo đảm và phát huy quyền tự do chính đáng của người dân mà Hiến pháp, luật pháp đã quy định và cũng không thể tạo được sự đồng thuận xã hội, không thể tạo được sức mạnh tổng hợp của toàn dân, không thể tạo được sức mạnh làm nên lịch sử của nhân dân và không thể có đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết và thành công, thành công, đại thành công trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Không có dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch thì không thể xây dựng được Đảng, Nhà nước ta, hệ thống chính trị của chúng ta trong sạch, vững mạnh và cũng không thể đấu tranh ngăn chặn được các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Không có dân chủ thực sự cũng không thể lựa chọn được những cán bộ tốt, có đủ năng lực, phẩm chất để gánh vác việc dân, việc nước. Không có dân chủ cũng khó hoạch định được đường lối, chủ trương, chính sách một cách phù hợp, sát thực tế, sát cuộc sống.

Nhưng dân chủ của chúng ta là dân chủ xã hội chủ nghĩa. Dân chủ phải đi liền với kỷ luật, kỷ cương, pháp luật. Không thể lợi dụng dân chủ, tự do mà làm phương hại đến lợi ích của đất nước, cũng như lợi ích chính đáng của người khác.

- Về chất vấn của đại biểu Dương Trung Quốc:

4. Nội dung chất vấn của Đại biểu nêu khá dài, tôi đã cố gắng lắng nghe, không biết có chính xác không, nhưng tôi hiểu ý kiến của đại biểu là Thủ tướng Chính phủ nên từ chức... Về chất vấn này tôi xin trình bày như sau:

Đối với tôi, hôm nay còn 3 ngày nữa là tròn 51 năm tôi theo Đảng hoạt động cách mạng dưới sự lãnh đạo quản lý trực tiếp của Đảng. Trong suốt 51 năm qua, tôi không xin với Đảng cho tôi làm, cho tôi đảm nhiệm chức vụ này hay chức vụ khác. Mặt khác, tôi cũng không từ chối, không thoái thác bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng phân công, giao phó cho tôi.

Là một cán bộ đảng viên của Đảng, tôi đã luôn báo cáo với Đảng, với  Bộ Chính trị, với Ban Chấp hành Trung ương một cách nghiêm túc, đầy đủ, trung thực về bản thân mình. Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng đã hiểu rất rõ về tôi, cả về ưu điểm khuyết điểm, cả về phẩm chất đạo đức, cả về năng lực khả năng, cả về sức khỏe thương tật, cả về tâm tư nguyện vọng của tôi.

Đảng ta - Đảng cộng sản Việt Nam - là Đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo Nhà nước và toàn xã hội, Đảng lãnh đạo quản lý trực tiếp tôi, Đảng hiểu rất rõ về tôi. Đảng đã quyết định phân công tôi ứng cử tiếp tục làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội đã bỏ phiếu bầu tôi tiếp tục làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ. Tôi sẵn sàng chấp hành nghiêm túc mọi quyết định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và của Quốc hội - cơ quan quyền lực cao nhất - đối với tôi.

Tóm lại gần cả cuộc đời theo Đảng, hết lòng công tác chiến đấu vì nước vì dân, dưới sự lãnh đạo quản lý trực tiếp của Đảng. Tôi không có chạy, cũng không có xin và tôi cũng không thoái thác, từ chối bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng và Nhà nước quyết định phân công, giao phó cho tôi. Tôi xin khẳng định là sẽ tiếp tục thực hiện như tôi đã nghiêm túc thực hiện trong suốt 51 năm qua.

- Về chất vấn của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền:

5. Về nội dung chất vấn những khó khăn, vướng mắc nhất trong thời gian qua trong công tác phòng chống tham nhũng là những vấn đề gì và Thủ tướng có đề xuất giải pháp gì để phòng chống tham nhũng có hiệu quả hơn trong thời gian tới. Tôi xin trình bày như sau:

Đấu tranh phòng chống tham nhũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cấp ủy Đảng và người đứng đầu các cấp, dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 của Đảng, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng đã đạt được những kết quả nhất định nhưng chưa đạt yêu cầu là ngăn chặn, đẩy lùi. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết của Trung ương 3 và Luật phòng chống tham nhũng. Ban cán sự Đảng Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị, báo cáo Ban Chấp hành Trung ương. Tại Hội nghị lần thứ 5 (khóa XI) Ban Chấp hành Trung ương đã có Kết luận chỉ đạo về công tác phòng chống tham nhũng. Trong đó đã chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế yếu kém, nguyên nhân, bài học và mục tiêu nhiệm vụ giải pháp phải tiếp tục triển khai thực hiện để đấu tranh phòng chống tham nhũng trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã có Báo cáo với Quốc hội tại Kỳ họp này và đã trình Quốc hội xem xét sửa đổi bổ sung một số điều cần thiết trong Luật phòng chống tham nhũng.

Tôi xin không trình bày lại.

- Về chất vấn của đại biểu Thích Thanh Quyết:

6. Về nội dung chất vấn Chính phủ có những giải pháp cơ bản nào để khắc phục những khiếm khuyết bất cập của thủy điện đang gây bức xúc trong nhân dân.

Thưa đại biểu, trong kỳ họp Quốc hội lần này, Chính phủ đã có Báo cáo  về việc đầu tư phát triển thủy điện. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng đã có giải trình. Tôi xin trình bày thêm mấy ý kiến sau:

Thủy điện là nguồn năng lượng tái tạo, là tiềm năng lớn của đất nước. Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta là khai thác, sử dụng, phát huy tiềm năng lợi thế này để đáp ứng cho yêu cầu sản xuất, đời sống của nhân dân và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chúng ta đã đạt được kết quả rất quan trọng. Thủy điện đã đóng góp cho tổng sản lượng điện của cả nước là 41% và công suất phát điện của thủy điện đã chiếm 47% trong tổng công suất phát điện của cả nước. Những năm qua chúng ta đáp ứng đủ điện cho nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân trong đó có phần đóng góp rất quan trọng của thủy điện. Nhưng ở một số dự án thủy điện đã nảy sinh những khiếm khuyết, bất cập gây bức xúc trong nhân dân như đại biểu nêu.

Chính phủ đã đề ra các yêu cầu chủ yếu khi xây dựng các dự án thủy điện như sau:

Thứ nhất là phải đảm bảo an toàn, an toàn về hồ đập, an toàn về tính mạng của nhân dân, đây là yêu cầu cao nhất, dù hiệu quả tới đâu mà không đáp ứng được yêu cầu này thì không được làm.Thứ hai là khi xây dựng thủy điện phải đảm bảo cho được chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là di dân tái định cư đến nơi ở mới phải có điều kiện để người dân từng bước có cuộc sống tốt hơn.Thứ ba là phải đặc biệt chú trọng đến môi trường, xây dựng thủy điện nhưng không làm tác động lớn, tác động xấu đến môi trường sống. Thứ tư là phải bảo đảm hiệu quả tổng hợp của dự án thủy điện cả về hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường. Thứ năm là phải nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc lập, thẩm định dự án, thi công xây dựng và vận hành công trình.

Để thực hiện tốt các yêu cầu nêu trên và sớm khắc phục các bất cập, khiếm khuyết của một số dự án thủy điện, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ giải pháp cụ thể như sau:

(1) Khẩn trương rà soát lại toàn bộ quy hoạch thủy điện trong cả nước.  Căn cứ vào các yêu cầu nêu trên và các quy định hiện hành, qua 2 lần rà soát đã đưa ra khỏi quy hoạch 107 dự án (hôm qua đồng chí Bộ trưởng Bộ Công Thương đã trình bày với Quốc hội). Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tiếp tục rà soát để điều chỉnh bổ sung hoàn thiện quy hoạch thủy điện trong cả nước trong năm 2013.

(2) Quản lý chặt chẽ việc xây dựng mới các dự án thủy điện. Các dự án thủy điện đã có trong quy hoạch nhưng trước khi quyết định đầu tư phải được thẩm định một cách chặt chẽ. Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A có công suất phát điện khá lớn, đã được đưa vào quy hoạch nhưng phải được tiến hành thẩm định một cách nghiêm túc, đúng theo các quy định của pháp luật, nếu không đạt các yêu cầu nêu trên thì không được quyết định đầu tư xây dựng (hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tiến hành thẩm định đánh giá về tác động môi trường). Các cơ quan có chức năng thẩm định phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định của mình. Cơ quan có thẩm quyền quyết định cho phép đầu tư xây dựng phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và các yêu cầu mà Chính phủ đề ra và phải chịu trách nhiệm về việc quyết định cho phép của mình.

(3) Phải rà soát lại tất cả các dự án thủy điện hiện có. Tập trung rà soát các nội dung cụ thể sau:Một là hồ đập có an toàn không, phải sửa chữa gia cố ngay các sơ sót khiếm khuyết, nếu không an toàn là không được vận hành. Hai là phải rà soát lại việc tái định cư, xem người dân sống thực tế thế nào, nếu chưa đạt yêu cầu mà Đảng và Nhà nước đề ra thì phải đề xuất cơ chế chính sách, kể cả chính sách đặc thù để đồng bào ta có điều kiện sống tốt hơn. Ba là rà soát yêu cầu các chủ đầu tư trồng lại rừng như đã quy định, đã cam kết, kể cả việc thu tiền để trồng lại diện tích rừng đã mất ở nơi khác. Bốn là rà soát lại các quy trình vận hành hồ chứa của các hồ thủy điện. Nếu trên một dòng sông mà có nhiều đập thủy điện thì phải có quy trình vận hành liên hồ chứa. Phải bảo đảm được tiêu chí đề ra, nhất là các yêu cầu về góp phần chống lũ, ngăn mặn, điều tiết nước cho sản xuất và đời sống nhân dân... Quy trình vận hành hồ chứa nào chưa tốt thì phải bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp, hiệu quả.

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

Tại kỳ họp này Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng đã thực hiện giám sát đối với công trình thủy điện Sông Tranh II và đã có báo cáo gửi đến các vị đại biểu Quốc hội. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng đã giải trình về những chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Đến hôm nay các chuyên gia chuyên ngành có trách nhiệm trong nước và công ty tư vấn hàng đầu của Nhật, Thụy Sỹ cũng báo cáo là đập thủy điện Sông Tranh II bảo đảm an toàn. Các Bộ và cơ quan chức năng như Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Viện Vật lý địa cầu thuộc Viện Khoa học xã hội Việt Nam đều báo cáo đập thủy điện Sông Tranh II là an toàn. Tôi nhận được báo cáo của các cơ quan chức năng là như vậy. Nhưng để chắc chắn hơn, với mục tiêu an toàn cao nhất cho tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu phải làm tiếp những việc sau:

Thứ nhất là chưa được tích nước phát điện để tiếp tục nghiên cứu đánh giá kỹ thêm về động đất. Vấn đề này đã được chấp hành nghiêm túc. Thứ hai là giao Hội đồng nghiệm thu nhà nước và các Bộ liên quan lập tổ công tác thường xuyên túc trực tại thủy điện Sông Tranh II để theo dõi tất cả các diễn biến của động đất để kịp thời tính toán phương án ứng phó với mục tiêu an toàn là cao nhất. Thứ ba là đồng thời cùng với các chuyên gia của chúng ta, phải thuê chuyên gia tư vấn hàng đầu của quốc tế như Nga, Nhật, Ấn Độ (một số chuyên gia này đã có mặt tại hiện trường) để khảo sát, đánh giá về động đất kích thích liên quan tới an toàn của đập. Thứ tư là công bố công khai đầy đủ thông tin cho nhân dân và hướng dẫn nhân dân ứng phó với động đất kích thích. Thứ năm là yêu cầu rà soát, bổ sung việc chi trả đền bù hỗ trợ đối với hộ dân có nhà bị hư hỏng do động đất (còn chính sách gì thêm nữa mà đại biểu của Quảng Nam đề nghị sẽ tiếp tục nghiên cứu cho phù hợp). Thứ sáu là giao Hội đồng nghiệm thu nhà nước chủ trì cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Viện Vật lý địa cầu... tiếp tục tiến hành hội thảo để tranh thủ trí tuệ, lắng nghe ý kiến của các chuyên gia chuyên ngành với tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao và tất cả vì an toàn của nhân dân, vì lợi ích của đất nước.

Chính phủ sẽ làm tất cả những gì có thể để đạt được các mục tiêu yêu cầu như đã nêu trên. Rất mong các vị đại biểu Quốc hội theo dõi, giám sát.

Thưa Quốc hội, đến giờ này, thời gian trả lời chất vấn dành cho tôi đã hết. Tôi xin kết thúc phần báo cáo giải trình và trả lời chất vấn tại đây. Hai chất vấn còn lại của đại biểu Thích Thanh Quyết tôi sẽ trả lời đến Đại biểu và đăng trên website của Chính phủ. Các chất vấn khác của các vị Đại biểu tôi sẽ trả lời bằng văn bản. Thay mặt các thành viên của Chính phủ, tôi xin cám ơn các vị đại biểu Quốc hội, đồng bào cử tri cả nước đã theo dõi giám sát chất vấn đối với các hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên của Chính phủ. Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ, giám sát của các vị đại biểu Quốc hội và đồng bào cả nước. Xin chúc các vị đại biểu Quốc hội, đồng chí đồng bào sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Xin cám ơn Quốc hội.

                                                                                *
                                                                            *       *
Như đã hứa trước Quốc hội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời bằng văn bản về 2 nội dung chất vấn còn lại của đại biểu Thích Thanh Quyết. Cổng thông tin điện tử Chính phủ xin đăng toàn văn trả lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

- Tôi xin trình bày về 2 chất vấn còn lại của Đại biểu Thích Thanh Quyết:

7. Về nội dung chất vấn Chính phủ có những giải pháp gì để ngăn chặn, khắc phục tình trạng nhiều mạng Internet đã đăng tải những thông tin không đúng sự thật, truyền bá văn hóa đồi trụy, độc hại, trái với thuần phong mỹ tục tốt đẹp của dân tộc ta, đưa những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, gây dư luận xấu, hoài nghi đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và biện pháp xử lý đối với những người đưa thông tin không đúng sự thật trên mạng Internet.

Tôi xin trình bày như sau:

Công nghệ thông tin nói chung và Internet nói riêng đã mang lại sự đổi thay lớn trên thế giới. Chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là phát triển mạnh mẽ Công nghệ thông tin, Internet phục vụ hiệu quả cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cho tiến trình đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cho nhu cầu đa dạng phong phú trong sản xuất và đời sống của nhân dân. Những năm qua Việt Nam chúng ta đã đạt được bước tiến quan trọng trên lĩnh vực này, đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của đất nước.

Đặc điểm của thông tin từ mạng Internet là không biên giới, ảnh hưởng tức thì. Bên cạnh những mặt tích cực là chủ yếu thì Internet cũng bị kẻ xấu lợi dụng để truyền bá văn hóa đồi trụy độc hại trái với thuần phong mỹ tục tốt đẹp của dân tộc ta và đưa những thông tin bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật, gây dư luận xấu, gây hoài nghi đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta như Đại biểu đã nêu.

Chính phủ đang tập trung chỉ đạo tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý trên lĩnh vực này. Một mặt là tiếp tục hoàn thiện thể chế, luật pháp, rà soát bổ sung chiến lược, quy hoạch để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Thông tin Truyền thông và Internet phát triển mạnh mẽ hơn, phục vụ hiệu quả hơn cho phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng, thiết thực trong sản xuất kinh doanh, trong đời sống của người dân; đồng thời hạn chế, ngăn chặn có hiệu quả những mặt tiêu cực, bất lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mặt khác là tăng cường thực hiện các giải pháp đồng bộ để đáp ứng nhu cầu thông tin lành mạnh, đặc biệt là chủ động cung cấp thông tin chính thức, kịp thời cho nhân dân.

Vừa qua, thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng. Có một số ý kiến góp ý phản ánh về những dư luận tiêu cực đối với lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta, trong đó có nhiều thông tin bịa đặt, xuyên tạc, vu khống lấy từ mạng Internet. Các đồng chí Lãnh đạo nhận được ý kiến góp ý phản ánh này đã nghiêm túc báo cáo giải trình cụ thể về từng thông tin liên quan tới bản thân và gia đình mình. Bộ Chính trị đã giao cơ quan chức năng tiến hành thẩm tra, xác minh, kết luận về từng vụ việc và đã báo cáo với Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Qua thẩm tra, xác minh đã kết luận những thông tin đó đều không đúng sự thật.

Chúng ta phải ứng xử thật khách quan, bình tĩnh, thận trọng và phải hết sức cảnh giác trước những thông tin xấu trên mạng Internet, trước những dư luận tiêu cực đối với mỗi con người, đối với mỗi đồng chí chúng ta. Nếu chỉ căn cứ vào dư luận, căn cứ vào thông tin trên mạng Internet mà suy diễn, mà quy kết là không khách quan. Đó cũng là điều mà những người tung tin xấu, tạo dư luận tiêu cực mong muốn. Khi xử lý đối với những thông tin này phải  thực hiện theo đúng quy định của Đảng và pháp luật nhà nước. Chúng ta có cả hệ thống cơ quan chức năng để giám sát, kiểm tra, thanh tra, thậm chí là điều tra để làm rõ các dấu hiệu, các thông tin tiêu cực và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.

Mặt khác, những hành vi truyền bá văn hóa đồi trụy độc hại và đưa những thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc, bịa đặt, vu khống... phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

8. Về nội dung chất vấn Kết quả hoạt động an ninh quốc phòng năm 2012 và định hướng chính sách đối ngoại của Nhà nước ta, đặc biệt là đối với các nước lớn và các nước lân cận trong thời gian sắp tới. Tôi xin trình bày như sau:

Năm 2012, thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân tiếp tục được tăng cường. Lực lượng vũ trang nhân dân được tiếp tục xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại (một số lĩnh vực đi nhanh vào hiện đại). Tiềm lực quốc phòng và công nghiệp quốc phòng được nâng lên. Gắn kết chặt chẽ hơn phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh. Công tác đối ngoại đạt được nhiều kết quả tích cực. Bằng sức mạnh tổng hợp chúng ta đã bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, độc lập chủ quyền quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta phải làm tốt nhiệm vụ này trong năm 2013.

Trong thời gian tới chúng ta tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa phương hóa và đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn là đối tác tin cậy, bình đẳng cùng có lợi và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, vì lợi ích đất nước, vì chủ quyền quốc gia, vì một nước Việt Nam Xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và vì hòa bình hữu nghị, hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với các nước láng giềng. Thúc đẩy giải quyết bằng biện pháp hòa bình các vấn đề còn tồn tại về biên giới, lãnh thổ, ranh giới biển và thềm lục địa với các nước liên quan trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982 và các quy tắc ứng xử, các thỏa thuận của khu vực đã đạt được. Xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Chủ động đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN. Đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả hơn. Chủ động tham gia tích cực và đóng góp hiệu quả tại các diễn đàn đa phương, khu vực và quốc tế góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển của khu vực và trên toàn thế giới.

Xin cám ơn các vị đại biểu Quốc hội./.

Theo Chinhphu.vn

.
.
.
.