.
.

Quyết tâm tái cấu trúc các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp Nhà nước

Thứ Năm, 17/01/2013|14:47

Chiều 16/1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tiếp Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa, với hai nội dung trao đổi chính là cải cách khu vực tài chính và tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tiếp bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh tiếp bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cảm ơn Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam đã luôn đồng hành giúp đỡ vốn, kỹ thuật và tư vấn chính sách cho Việt Nam trong thời gian qua. Đồng thời, đánh giá cao những ý kiến tư vấn chính sách cũng như hỗ trợ về nguồn lực của WB đối với Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn trân trọng lắng nghe những ý kiến tư vấn, từ đó coi WB là đối tác quan trọng và lâu dài.

Phó Thủ tướng bày tỏ việc tái cấu trúc các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp nhà nước là rất quan trọng đối với nền kinh tế. Chính phủ Việt Nam khẳng định quyết tâm và cố gắng để triển khai thực hiện một cách quyết liệt, nhanh chóng.

Việt Nam đã rút ra được nhiều bài học về việc doanh nghiệp nhà nước cần phải được giám sát một cách hiệu quả, chặt chẽ vốn của nhà nước, không thể giao cho doanh nghiệp tự chủ 100% vốn mà cần có sự quản lý của nhà nước. Tuy nhiên, Chính phủ cũng tìm ra phương cách để quản lý không ảnh hưởng đến sự linh hoạt, tự chủ của doanh nghiệp.

Bà Victoria Kwakwa cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, đồng thời thông báo về những kết quả tích cực của Chương trình hỗ trợ tín dụng giảm nghèo do WB tài trợ với tổng giá trị 150 triệu USD.

Dự kiến trong tháng 3/2013, Hội đồng Quản trị WB sẽ chính thức phê duyệt Chương trình “Tăng cường tín dụng hỗ trợ quản lý kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh” với tổng giá trị 250 triệu USD dành cho Việt Nam. Đây là chương trình hỗ trợ mới, có trọng tâm hơn, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Bà Victoria Kwakwa hoan nghênh tuyên bố của Chính phủ Việt Nam trong việc đẩy nhanh cải cách trong lĩnh vực tài chính, và doanh nghiệp nhà nước với những mục tiêu cụ thể ngay trong năm 2013 và bày tỏ mong muốn tiếp tục hỗ trợ để thúc đẩy nhanh quá trình này.

Tại cuộc gặp, bà Giám đốc WB tại Việt Nam và Phó Thủ tướng cũng đã trao đổi sâu về nhiều vấn đề, bao gồm cơ chế để tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tại doanh nghiệp, sự phối hợp giữa các bộ, ngành trong quản lý doanh nghiệp nhà nước, vai trò và mô hình hoạt động của tổ chức, cá nhân đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp...

Bùi Thanh Hải (Theo TTXVN)

.
.
.
.