.
.

Thủ tướng đánh giá tình hình Tết Nguyên đán

Thứ Năm, 21/02/2013|20:05

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương tập trung quyết liệt thực hiện kế hoạch của năm 2013
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương tập trung quyết liệt thực hiện kế hoạch của năm 2013

 

Chiều 19/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp giữa thường trực Chính phủ với các bộ, ngành trung ương nhằm đánh giá tình hình Tết Nguyên đán Quý Tỵ.

Theo báo cáo tổng hợp từ các bộ, ngành chức năng: Công tác chăm lo phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán được các cấp, các ngành chủ động triển khai nghiêm túc, trách nhiệm và chu đáo, nhất là đối với người có công và đối tượng khó khăn.

Ngay từ trước tết các địa phương đã hoàn thành chuyển quà chúc Tết đến hơn 1.890.000 người có công; xuất cấp không thu tiền gần 24.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho 15 tỉnh để cứu đói, hỗ trợ gần 490.000 hộ dân trong dịp Tết và giáp hạt.

Thị trường hàng hóa Tết năm nay được đánh giá là phong phú về chủng loại, còn giá cả các mặt hàng nhìn chung đều tăng nhưng những mặt hàng thiết yếu hoặc trong chương trình bình ổn theo chỉ đạo của Chính phủ đã duy trì được ổn định thấp hơn giá thị trường từ 5-15 %.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh dự báo: Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tết này sẽ duy trì được ổn định khoảng từ 1,3 đến 1,4%... Các hoạt động sản xuất và kinh doanh cũng được duy trì đúng kế hoạch, nhất là trên các công trình trọng điểm…

Về tình hình trật tự an toàn xã hội, nếu như trong 9 ngày Tết các vụ phạm pháp hình sự, vụ cháy và số vụ tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm ngoái thì số người chết và bị thương do tai nạn giao thông lại gia tăng. Cao điểm vào ngày mồng 3 Tết đã xảy ra tới 60 vụ tai nạn giao thông làm chết 53 người và 63 người khác bị thương.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng cho biết: “Năm nay có đặc điểm khác những năm trước là tai nạn  xe khách là không có, nhưng điểm khác là tai nạn giao thông xe máy trên đường liên thôn, liên xã lại tăng do uống rượu bia là chủ yếu và không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông nhiều ở đường liên thôn, liên xã. Năm nay các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường ứng trực trên các tuyến quốc lộ nên tại các tuyến này hầu như không có ùn tắc, tai nạn giao thông giảm”.

Theo thống kế của Bộ Y tế, chỉ tính đến ngày mồng 5 Tết đã có tới hơn 4.000 trường hợp bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, trong đó có trên 1.400 người không đội mũ bảo hiểm. Mặc dù các lực lượng chức năng cũng đã nỗ lực đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán và đốt pháo nổ nhưng tại một số địa phương vẫn còn để xảy ra tình trạng đối pháo như Hải Dương, Hà Nội, Lào Cai…

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, biểu dương tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu của các bộ, ngành và các địa phương nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của Trung ương đã cơ bản thực hiện tốt yêu cầu tổ chức Tết Nguyên đán vui tươi, đầm ấm, an toàn và tiết kiệm. Cả trung ương và các địa phương đã làm tốt công tác chăm lo cho người nghèo, người có công, đồng bào ở vùng sâu và vùng xa. Các cấp, ngành thực hiện tốt chế độ trực Tết; đảm bảo hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân, đồng thời làm tốt công tác bình ổn giá, góp phần kiểm soát lạm phát; đảm bảo tốt nhu cầu đi lại của người dân và giải quyết cơ bản ùn tắc giao thông trong dịp Tết…

Đối với 2 vấn đề nổi lên trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ là tai nạn giao thông tăng nhẹ và một số địa phương vẫn để xảy ra đốt pháo nổ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Trên 90% các vụ tai nạn xe máy là có uống rượu bia. Chúng ta phải tập trung xử lý ngay, xử  lý thật nghiêm, thật nặng việc uống rượu, xử mạnh việc không đội mũ bảo hiểm, chấn chỉnh lại vấn đề chất lượng mũ bảo hiểm. Tôi cũng đồng ý việc phải phê bình các vị lãnh đạo một số tỉnh để xảy ra đốt pháo”.

Từ nay đến cuối năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương tập trung quyết liệt thực hiện kế hoạch của năm 2013; cụ thể hóa Nghi quyết 01 và 02 của Chính phủ, nhất là tháo gỡ khó khăn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu; tập trung giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát; kiểm soát chặt chẽ việc cung ứng tiền, giá xăng dầu, giá than và giá điện theo lộ trình, tiếp tục tăng cường các biện pháp bình ổn giá; đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu đối với 3 lĩnh vực trọng tâm; tăng cường quản lý lễ hội theo hướng đảm bảo văn hóa, văn minh; tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, nhất trí cùng thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đã đề ra./.

Thành Chung/VOVTV

 

.
.
.
.