.
.

Trao danh hiệu Anh hùng cho các chiến sĩ nhà tù Côn Đảo

Chủ Nhật, 28/04/2013|18:12

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể và cá nhân 4 chiến sĩ cách mạng nhà tù Côn Đảo
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể và cá nhân 4 chiến sĩ cách mạng nhà tù Côn Đảo

 

Nhân kỷ niệm 38 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2013), ngày 26/4, tại thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể và cá nhân chiến sĩ cách mạng nhà tù Côn Đảo.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện thân nhân các anh hùng, 350 cựu tù chính trị Côn Đảo của 35 tỉnh thành phố đại diện  trong cả nước tham dự.  

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cùng các đại biểu ôn lại lịch sử anh hùng của các chiến sĩ cách mạng đã từng bị giam giữ tại nhà tù Côn Đảo. Được thiết lập từ 1862, trải qua 113 năm, nhà tù Côn Đảo nổi tiếng là một “địa ngục trần gian”. Từ khi thiết lập nhà tù cho đến năm 1954, thực dân Pháp đã đày ra Côn Đảo hàng vạn người Việt Nam yêu nước và cán bộ, đảng viên Đảng Cộng sản.

Từ năm 1955 trở đi, đế quốc Mỹ và tay sai sử dụng nhà tù Côn Đảo như một công cụ đắc lực trong chính sách “tố cộng, diệt cộng”. Chúng dùng mọi thủ đoạn đày ải, xiết bóp đời sống, truy bức, khủng bố đàn áp, dụ dỗ mua chuộc nhằm buộc người tù chính trị từ bỏ lý tưởng cộng sản, ly khai Đảng Cộng sản, đả đảo lãnh tụ, quy thuận chế độ “quốc gia”, trở thành tay sai cho chúng đánh phá phong trào cách mạng.

Toàn bộ các thủ đoạn của chúng đều nhằm đánh vào sinh mạng của người tù, làm cho họ suy sụp về lý tưởng, mòn mỏi về ý chí, tha hóa về nhân cách, vô hiệu hóa về hoạt động. Chính vì vậy, cuộc đấu tranh của người tù chính trị Côn Đảo mang một sắc thái điển hình và trở thành tiêu điểm của cuộc đối đầu giữa những người cộng sản trung kiên và những thế lực chống cộng tàn bạo. Đó là bản anh hùng ca bi tráng và bất diệt về lòng yêu nước, ý chí đấu tranh kiên cường, lòng trung thành vô hạn với lý tưởng độc lập tự do và hướng tới chủ nghĩa xã hội của những người cộng sản.  

Tiêu biểu trong cuộc đấu tranh bảo vệ khí tiết của chiến sĩ cách mạng nhà tù Côn Đảo thời kỳ Mỹ - ngụy là tập thể “chống ly khai Đảng Cộng sản” của tù chính trị câu lưu và tập thể “chống chào cờ Mỹ - ngụy” của tù chính trị. Từ năm 1957 đến 1959, Mỹ - Diệm đã đày hơn 4.000 tù chính trị bị chúng coi là “nguy hiểm nhất” từ các nhà lao trên toàn miền Nam ra Côn Đảo. Chúng sử dụng những biện pháp khốc liệt nhất để cưỡng bức họ “ly khai Đảng Cộng sản” và quy thuận “quốc gia”.

Nhưng với tinh thần đấu tranh bền bỉ, kiên cường, quyết tử vì mục tiêu bảo vệ lý tưởng của cách mạng, bảo vệ khí tiết của bản thân, các chiến sĩ cách mạng nhà tù Côn Đảo đã làm thất bại chính sách “tố cộng, diệt cộng” và “ly khai Đảng Cộng sản” của địch. Nổi bật trong số này là tấm gương đấu tranh và hy sinh của các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân: Cao Văn Ngọc, Lưu Chí Hiếu (phong trào “Chống chào cờ Mỹ - ngụy”) và các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân: Nguyễn Đức Thuận, Phan Trọng Bình, Phạm Quốc Sắc, Nguyễn Minh, Lê Văn Một (phong trào “Chống ly khai Đảng Cộng sản”). 

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể và cá nhân 4 chiến sĩ cách mạng nhà tù Côn Đảo. Đây là phần thưởng cao quý của Đảng và nhà nước nhằm ghi nhân và tôn vinh những tập thể và cá nhân chiến sĩ cách mạng nhà tù Côn Đảo đã giữ vững lòng kiên trung với lý tưởng cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân trong cuộc chiến không cân sức tại nhà tù Côn Đảo. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc và giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về truyền thống anh hùng, bất khuất của ông cha ta.

Ông Trịnh Văn Lâu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảo ủy Côn Đảo, người chiến sĩ lãnh đạo tiêu biểu ở nhà tù Côn Đảo - thay mặt các cựu tù chính trị Côn Đảo bày tỏ xúc động khi được Đảng và Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý và nhấn mạnh các cựu tù Côn Đảo tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng và mong muốn mọi người cùng chung tay xây dựng Côn Đảo trở thành điểm đến giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Bạn Võ Thùy Dương, đại diện thế hệ trẻ tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu cũng nguyện tiếp tục lý tưởng mà các thế cha ông đã lựa chọn, ra sức phấn đấu học tập, làm việc để xây dựng đất nước giàu mạnh xứng dáng với thế hệ đi trước./.

Hoàng Dũng/VOV1

 

.
.
.
.