.
.

Chủ tịch nước thông báo với cử tri về chuyến thăm Trung Quốc

Thứ Năm, 27/06/2013|14:39

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với cử tri quận 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao đổi với cử tri quận 1

 

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13, ngày 24/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đại biểu Quốc hội khóa 13 và các đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 1, thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp xúc cử tri quận 1 và quân 3.

Tại các buổi tiếp xúc, thay mặt tổ đại biểu Quốc hội, đại biểu Trần Du Lịch đã báo cáo với cử tri một số kết quả chính của kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 13 vừa qua. Các cử tri bày tỏ hoan nghênh kỳ họp quốc hội thứ 5 đã làm việc hết sức nghiêm túc và hiệu quả, đặc biệt việc lần đầu tiên Quốc hội tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, việc dân chủ hóa lấy ý kiến cử tri về các dự án luật như Luật đất đai, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã được cử tri đánh giá cao.

Cử tri Lê Văn Minh, ở phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, cho rằng: “Kỳ họp Quốc hội lần này đã nâng cao niềm tin cho nhân dân. Phải nói đây là thắng lợi lịch sử của kỳ họp này, hoạt động tại kỳ họp đã thu hút sự chú ý không chỉ ở trong nước mà cả kiều bào ở nước ngoài. Kỳ họp đã bàn rất nhiều vấn đề trọng đại như lần đầu tiên lấy phiếu tín nhiệm”.

Cùng hoan nghênh nội dung của kỳ họp thứ 5, các cử tri thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến việc sau kỳ họp này thì những Nghị quyết được thông qua, những lời hứa của Chính phủ, thành viên Chính phủ sẽ thực hiện đến đâu và việc lấy phiếu tín nhiệm cần phải hoàn thiện hơn nữa.

“Việc lấy phiếu tín nhiệm cần phải được được tiếp tục thực hiện và triển khai rộng ra cả đến những nơi có quyền lực mà dân trao cho, đồng thời, phải hoàn thiện về tiêu chuẩn, hoàn thiện về cách thông tin minh bạch, công khai và kịp thời. Việc lấy phiếu tín nhiệm 3 mức tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp rất khó lý giải, mỗi người có cách hiểu khác nhau, cho nên, theo tôi, chỉ cần lấy phiếu tín nhiệm và không tín nhiệm” - cử tri Phạm Văn Hải, quận 3 đề xuất.

Bên cạnh đó, cử tri Trần Văn Trân, ở phường Đa Kao, quận 1 và nhiều cử tri quận 1 và quận 3 bày tỏ chưa hài lòng về công tác phòng chống tham nhũng, quản lý về y tế, giáo dục...

“Hiện nay, rất nhiều vụ tham nhũng được xét xử nhưng không đưa ra thống kê các vụ xét xử đã thu hồi được bao nhiêu tài sản và tài sản ấy đã nộp cho công quỹ ở đâu? Bên cạnh đó, tình trạng công nghiệp chết yểu do mua tàu thuyền tốn rất nhiều USD nhưng lại trở thành đống sắt vụn. Về y tế thì bệnh viện quá tải, thuốc tăng giá vô tội vạ, nạn phong bì... Về giáo dục thì nạn chạy trường, chạy lớp, chạy thầy, lớp 1 đã phải vất vả rồi. Vậy, chúng ta giải quyết những vấn đề này như thế nào?”.

Ngoài ra các lĩnh vực quản lý đất đai, bất cập chăm sóc cho người nghèo, chế độ tiền lương, chính sách đối với người có công, tình trạng buôn lậu gia tăng, bất cập trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm... được nhiều cử tri tập trung phản ánh.

Phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận những ý kiến tâm huyết và đầy trách nhiệm của cử tri. Giải đáp boăn khoăn của cử tri về hiệu lực hiệu quả của các Nghị quyết được thông qua và lời hứa thực hiện của các thành viên Chính phủ có được thực hiện. Chủ tịch nước khẳng định, cử tri có quyền giám sát việc thực hiện này, đặc biệt là trong các kỳ họp tiếp theo, các thành viên đã trả lời chất vấn phải có trách nhiệm báo cáo trước quốc hội và cử tri. Nếu thành viên nào trả lời không rõ và chưa thỏa mãn, cử tri có quyền chất vấn lại thông qua vai trò của đại biểu Quốc hội. Chủ tịch nước cũng đặc biệt nhấn mạnh về trách nhiệm của người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân.

“Việc quy trách nhiệm cá nhân thực ra văn bản đã có rất nhiều, tới đây, cũng sẽ sửa đổi bổ sung luật phòng chống tham nhũng lãng phí. Nhưng tôi cho rằng trong tổ chức thực hiện không đủ nghiêm minh. Những ai đó có lỗi không nhận, không sửa là mất uy tín, còn ai đó có lỗi mà dám nhận và sửa chữa thì nhân dân và Đảng sẽ hết sức tha thứ. Do đó, cần có sự giám sát chặt chẽ của nhân dân” – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 3
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 3

 

Về lấy phiếu tín nhiệm, Chủ tịch nước cho rằng đây là bước tiến mới của Quốc hội, những đề xuất của cử tri các đại biểu sẽ tiếp thu để chuyển tải đến Quốc hội nhằm hoàn thiện hơn công tác lấy phiếu tín nhiệm. Còn về công tác phòng chống tham nhũng lãng phí vừa qua, Chủ tịch nước cho biết đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng để nâng cao hiệu quả chỉ đạo. Chủ tịch nước thừa nhận thực tế việc tổ chức rình rang nhiều lễ hội, lễ khởi công các công trình gây lãng phí, tới đây, việc này sẽ được chấn chỉnh. Bên cạnh đó đang hoàn thiện quy chế giám sát của Mặt trận Tổ quốc đây là cơ sở quan trọng để nhân dân tăng cường giám sát.

Đề cập thắc mắc của cử tri về việc thực hiện kê khai tài sản của cán bộ công chức chưa mang lại hiệu quả, Chủ tịch nước cho rằng giải pháp đã có nhưng thực tế còn có những tồn tại. Đó là cơ quan chức năng chưa làm tròn trách nhiệm.

Về vấn đề cải cách tiền lương, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Đây là vấn đề hết sức hệ trọng, muốn cải cách triệt để tiền lương thì không thể tách rời cải cách bộ máy. Trung ương đã có chủ trương và đang triển khai vấn đề này nên không thể làm một sớm một chiều được”.

Một vấn đề được cử tri quan tâm đó là kết quả chuyến thăm Trung Quốc vừa qua. Chủ tịch nước cho biết chuyến thăm đã đạt kết quả tích cực. Về vấn đề Biển Đông, nước ta vẫn giữ đúng 6 nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển không làm xâm hại đến lợi ích của quốc gia khác. Việt Nam và Trung Quốc cũng đạt được thỏa thuận tăng cường hợp tác về kinh tế thương mại, thành lập đường dây nóng giải quyết những vướng mắc của ngư dân khi đánh cá trên biển. Những thông tin về kết quả chuyến thăm đã được đăng tải đầy đủ trên báo chí.

Với tinh thần cầu thị, Chủ tịch nước mong rằng mỗi cử tri cần phát huy vai trò giám sát của nhân dân. Đảng và nhà nước luôn lắng nghe ý kiến đóng góp và góp ý của nhân dân và với trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, Chủ tịch nước khẳng định sẽ cùng với các đại biểu nỗ lực hết sức để không phụ lòng tin của cử tri./.

Hoàng Dũng/VOV1

 

.
.
.
.