.
.

Chủ tịch nước hội đàm với Toàn quyền New Zealand

Thứ Tư, 07/08/2013|09:35

 

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Toàn quyền New Zealand, Ngài Jerry Mateparae và Phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.


Toàn quyền New Zealand, Ngài Jerry Mateparae và Phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.
Toàn quyền New Zealand, Ngài Jerry Mateparae và Phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

 

Sáng 5/8, sau lễ đón trọng thể diễn ra tại Phủ Chủ tịch với các nghi thức dành cho Nguyên thủ Quốc gia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Toàn quyền Jerry Mateparae. 

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng Ngài Jerry Mateparae và Phu nhân đến thăm Việt Nam; cho rằng chuyến thăm của Ngài Toàn quyền là một biểu hiện sinh động của tình cảm hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và New Zealand, mang đến cho nhân dân Việt Nam những tình cảm thân thiết, thắm tình hữu nghị của nhân dân New Zealand.


sẽ nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 1 tỷ USD vào cuối năm 2015
Sẽ nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 1 tỷ USD vào cuối năm 2015

 

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm lần này của Ngài Toàn quyền sẽ góp phần quan trọng vào việc củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ Đối tác Toàn diện tốt đẹp sẵn có giữa hai nước.

Ngài Jerry Mateparae bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam trên cương vị Toàn quyền; cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, nồng hậu mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn; rất ấn tượng về Việt Nam tươi đẹp và phát triển năng động.

Tại hội đàm, trao đổi về tình hình kinh tế-chính trị của mỗi nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao việc New Zealand vẫn duy trì được đà tăng trưởng kinh tế ổn định, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều biến động.

Ngài Jerry Mateparae chúc mừng những thành tựu to lớn về mọi mặt của Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế. Ngài Jerry Mateparae cũng đánh giá cao uy tín và vai trò của Việt Nam ở khu vực và quốc tế, chân thành chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Ngài Jerry Mateparae bày tỏ hài lòng về sự phát triển ngày càng tốt đẹp của quan hệ hai nước trong gần 4 năm qua, nhất là kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện năm 2009.

Hợp tác thương mại và đầu tư hai nước tăng đều hàng năm, trong đó kim ngạch thương mại hai chiều năm 2012 đạt gần 600 triệu USD; New Zealand có 20 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 77,8 triệu USD; Viện trợ phát triển chính thức (ODA) của New Zealand dành cho Việt Nam được duy trì ổn định trong nhiều năm với trị giá trung bình hàng năm khoảng 10 triệu dollar New Zealand. Nổi tiếng về giáo dục và đào tạo, New Zealand hiện đang thu hút hơn 2000 sinh viên Việt Nam theo học trong các trường đại học.

Để thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua các phương hướng lớn và biện pháp cụ thể:

Về chính trị, duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, các cấp và giao lưu nhân dân; tích cực triển khai các thỏa thuận hợp tác đã có; ký Chương trình Hành động giai đoạn mới 2013-2016; duy trì các cơ chế hợp tác song phương như: Tham khảo Chính trị, Đối thoại Quốc phòng, Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế-Thương mại Việt Nam - Niu Di-lân...; đẩy mạnh hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước thông qua Hội Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – New Zealand; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2015 (1975-2015).

Về  quốc phòng –an ninh, tích cực thực hiện các thỏa thuận hợp tác, trong đó có về đào tạo, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, chống khủng bố và hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc; cũng như sớm ký các thỏa thuận song phương liên quan.

Về kinh tế-thương mại-đầu tư, nhất trí sẽ nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 1 tỷ USD vào cuối năm 2015; khuyến khích doanh nghiệp hai nước đầu tư sang nhau; ký Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần và nhất trí sớm kết thúc đàm phán về Thỏa thuận công nhận lẫn nhau trong lĩnh vực kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm, nông-lâm-thủy sản xuất nhập khẩu.

Về viện trợ phát triển, Toàn quyền New Zealand nhất trí duy trì viện trợ trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam và cũng là thế mạnh của New Zealand như: Giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, quản lý rủi ro thiên tai và phát triển nguồn nhân lực.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai nhà Lãnh đạo hài lòng trước sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như: ASEAN, EAS, ARF, APEC, ASEM, Liên Hợp Quốc cũng như  trong tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Về Biển Đông, hai nhà Lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh và tự do hàng hải tại Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Nhân dịp này, Ngài Jerry Mateparae đã mời Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân thăm cấp Nhà nước tới New Zealand vào thời gian thích hợp. Chủ tịch nước Trương Tấn sang đã vui vẻ nhận lời, thời gian chuyến thăm sẽ thu xếp qua đường ngoại giao.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chủ trì buổi họp báo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng chuyến thăm lần này của Ngài Jerry Mateparae sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam và ấn tượng trước sự phát triển trong giai đoạn vừa qua, Ngài Jerry Mateparae khẳng định chuyến thăm Việt Nam lần này chính là thể hiện rõ cam kết  của New Zealand trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực hợp tác...

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Ngài Jerry Mateparae đã chứng kiến lễ ký Chương trình Hành động Việt Nam – New Zealand giai đoạn 2013-2016, Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần giữa hai nước./.

Hoàng Dũng/VOV

 

.
.
.
.